×

Wealth Me Up ให้เงินทำงาน

คิดใหม่ ทำใหม่ รับปีหมู

3,317

 

ใช้แรงทำเงิน & ให้เงินทำงาน กด Subscribe รอเลย…

Facebook | Line | Youtube | Instagram

 

ก้าวเข้าสู่ปีใหม่ นับเป็นโอกาสดีที่จะทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นในปีก่อน เพื่อที่จะปรับเปลี่ยนให้ดียิ่งขึ้นในปีใหม่ ในแง่ของการลงทุนก็เช่นกัน สิ่งที่ควรทำในช่วงปีใหม่นี้มีอะไรบ้าง เพื่อช่วงให้เราประสบความสำเร็จในการลงทุน

 

รีวิวการลงทุน

ไม่ว่าจะลงทุนในรูปแบบไหน ในแต่ละปีควรกลับมาทบทวนการลงทุนว่า เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้หรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น ตั้งใจว่า จะลงทุนในปี 2561 ให้ได้ 100,000 บาท ก็ลองกลับมาดูว่า ได้หักเงินมาลงทุนอย่างที่ตั้งใจไว้หรือไม่

 

สำหรับคนที่ลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงอย่างหุ้นหรือกองทุน ซึ่งปีนี้เชื่อว่า ผลตอบแทนจากการลงทุนออกมาไม่ค่อยดีนัก แต่แม้ว่าผลตอบแทนในปีนี้จะติดลบ ขอแนะนำให้เปรียบเทียบผลตอบแทนที่ทำได้กับดัชนีชี้วัดว่า ทำได้ดีมากน้อยแค่ไหน

 

ถ้าลงทุนหุ้นหรือกองทุนหุ้นก็สามารถเปรียบเทียบกับดัชนีตลาดหลักทรัพย์ว่า ทำผลงานได้ดีหรือแย่กว่าดัชนีฯ หากพบว่า ได้ผลตอบแทนแย่กว่าดัชนีฯ ก็คงต้องกลับมาทบทวนว่า ควรลงทุนหุ้นด้วยตนเอง หรือลงทุนในกองทุนหุ้นกองทุนนั้นต่อไปหรือไม่

 

ตั้งเป้าหมายการลงทุน

เมื่อก้าวเข้าสู่ปีใหม่ การตั้งเป้าหมายการลงทุนเป็นสิ่งสำคัญ โดยควรเป็นเป้าหมายที่เพิ่มมากขึ้นจากการออมหรือลงทุนที่ทำได้จากปีก่อน เพราะรายได้ในปีใหม่มักจะเพิ่มสูงขึ้นจากปีที่ผ่านมา

 

การตั้งเป้าหมายการลงทุนสามารถทำได้ทั้งการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนอย่างเช่น อยากเก็บเงินไปดูแสงเหนือที่ยุโรปในปี 2563 ยอดเงิน 100,000 บาท หรือตั้งเป้าหมายเก็บเงินระยะยาวอย่าง ปี 2562 อยากเก็บเงินให้ได้ 100,000 บาท

 

การเขียนเป้าหมายให้ชัดเจนจะช่วยให้เราเลือกตัวช่วยในการเก็บเงินได้ถูกต้อง อย่างถ้าจะเก็บเงินช่วงสั้นๆ ประมาณ 1 ปี เพื่อท่องเที่ยว ก็สามารถเก็บออมในเงินฝากออมทรัพย์ดอกเบี้ยสูง หรือกองทุนตลาดเงิน ซึ่งมีความเสี่ยงต่ำ ผลตอบแทน 1-1.5% ต่อปี แต่ถ้าต้องการเก็บเงินระยะยาว ก็สามารถเลือกตัวช่วยในการลงทุนที่เสี่ยงสูงขึ้นอย่างกองทุนผสม หรือกองทุนหุ้น ซึ่งให้ผลตอบแทนสูงขึ้นได้

 

เมื่อตั้งเป้าหมายได้แล้ว ให้ลองหารเฉลี่ยออกมาเป็นยอดเงินลงทุนในแต่ละเดือน เพื่อให้ทราบว่า จะต้องลงทุนในแต่ละเดือนมากน้อยแค่ไหน โดยควรมียอดเงินลงทุนอย่างน้อย 10% ของรายได้ในแต่ละเดือน

 

ลงมือทำ

ขั้นตอนนี้ถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุด เพราะถ้าไม่ลงมือทำ เป้าหมายหรือความฝันทางการเงินที่เราวางไว้ก็จะไม่เกิดขึ้น การหักเงินเพื่อออมหรือลงทุนอัตโนมัติเป็นวิธีที่จะช่วยให้เราทำตามแผนการลงทุนที่วางไว้ได้ ปัจจุบันธนาคารต่างๆ มักมีบริการหักเงินจากบัญชีเงินฝากอัตโนมัติเพื่อให้นำเงินไปลงทุนในกองทุนได้สม่ำเสมอทุกเดือน วิธีนี้จะช่วยให้เราสามารถเริ่มการลงทุนได้ทันที และมั่นใจได้ว่า แผนการลงทุนจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้

 

เมื่อได้ลงทุนไปแล้ว ในช่วงกลางปี แนะนำให้ลองกลับมารีวิวภาพรวมการลงทุนว่า ลงทุนได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่ และในระหว่างปี อาจมีการปรับเปลี่ยนในเรื่องของรายได้ ค่าใช้จ่าย หรือไลฟ์สไตล์ ซึ่งทำให้ต้องปรับแผนการลงทุนของเราได้

 

#WealthMeUp

Related Stories

amazon anti fatigue mats