×

Wealth Me Up ใช้แรงทำเงิน

ท่องโลก ถ่ายรูป ทำเงิน

4,083

 

ใช้แรงทำเงิน & ให้เงินทำงาน กด Subscribe รอเลย…

Facebook | Line | Youtube | Instagram

 

โลกยุคดิจิทัลสร้างช่องทางหารายได้ใหม่ๆ ให้กับคนที่มีดีจะอวด เป็นเวทีเปลี่ยน nobody กลายเป็น somebody ได้เพียงชั่วข้ามคืนมาหลายต่อหลายคน หากคุณไม่ได้เป็นระดับเน็ตไอดอล ไม่ได้อยากจะขายหน้าตา แต่ชอบท่องเที่ยว มีฝีมือถ่ายรูปเก่งพอตัว บวกกับมุมมองเก๋เฉียบ ก็มีช่องทางทำเงิน (ก้อนโต) แบบน้ำซึมบ่อทรายเหมือนกัน

 

อย่างเช่น Cathy Yeulet ที่ businessinsider นำเรื่องราวของเธอมาแบ่งปัน เธอได้เดินทางไปที่ต่างๆ ทั่วโลก ถ่ายรูปเก็บภาพสถานที่ ผู้คนไปเรื่อยๆ ก่อนเอามาหารายได้จากอินเทอร์เน็ตได้เป็นกอบเป็นกำจากการขายลิขสิทธิ์ภาพให้บรรดาบริษัท นักการตลาด รวมถึงสื่อต่างๆ ได้เอาไปใช้ประโยชน์

 

Cathy คลุกคลีอยู่ในแวดวงของการถ่ายภาพมานานหลายปี เคยทำงานกับสื่อสิ่งพิมพ์และเอเจนซี่ ก่อนจะเปิดโปรดักชั่นเฮ้าส์ของตัวเองที่ชื่อว่า ‘Monkey Business’ ที่ถ่ายภาพและทำวิดีโอต่างๆ ทีมงานราว 10 ชีวิตจะเดินทางไปทั่วโลกเพื่อถ่ายรูปเอามาขายให้กับลูกค้า ซึ่งลูกค้ารายใหญ่คือ ‘Shutter Stock’

 

สำหรับใครที่อาจไม่รู้จัก Shutterstock ว่าเป็นใคร ก็ขอเล่าอย่างย่อว่า เป็นบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ของโลก เจ้าของคลังรูปภาพกว่า 125 ล้านรูป และคลิปวิดีโอ ดนตรีอีกนับล้านที่พร้อมขายให้คนที่สนใจเอาไปใช้ได้ ตอนนี้มี contributors หรือคนที่ถ่ายรูปส่งเข้าคลังของ Shutterstock มากกว่า 190,000 คน แต่ละวันมีรูปภาพใหม่ๆ โหลดเข้าระบบมากกว่า 1 แสนภาพ

 

คนที่ขายรูปภาพให้ Shutterstock จะได้รับเงินเมื่อลูกค้าเห็นรูปและซื้อรูปไปใช้ และไม่ใช่ขายขาดครั้งเดียว เพราะทุกครั้งที่มีคนดาวน์โหลดรูปไปใช้ ก็จะได้รับส่วนแบ่งตลอด โดยทั่วไปทุกครั้งที่มีคนดาวน์โหลดรูป เจ้าของรูปจะได้เงินค่าลิขสิทธิ์รูปประมาณ 39 เพนนี หรือราวๆ 17 บาท เรียกว่ายิ่งมีคนชอบ เอาไปใช้บ่อย ก็ทำเงินได้เรื่อยๆ

 

อย่างบริษัทของ Cathy มีรูปหนึ่งที่ขายดีมากๆ เป็นรูปถ่ายที่สวนหลังบ้าน นับถึงตอนนี้ทำเงินเข้ากระเป๋ามาแล้วมากกว่า 10,000 ปอนด์ หรือกว่า 400,000 บาท และยังสร้างรายได้อีกเรื่อยๆ เมื่อมีคนดาวน์โหลดไปใช้อีกในอนาคต

 

ถึงตอนนี้หลายคนอาจสงสัยว่า รูปภาพขายดีจะเป็นแนวไหนยังไง และเราจะต้องมีบริษัทที่มีทีมช่างภาพเลยหรือเปล่าถึงจะมีรายได้ขนาดนี้

 

เจ้าของ Monkey Business บอกว่า รูปหรือวิดีโอที่ขายดีจะเป็นรูปเกี่ยวกับธุรกิจ การศึกษา ไลฟ์สไตล์ การแพทย์ และรูปชีวิตผู้คนธรรมดาๆ นี่แหละ ถ้าให้ดีควรจะถ่ายรูปให้ดูเป็นธรรมชาติมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

เธอเล่าด้วยว่า บางคนเคยถ่ายรูปเล่นๆ เป็นงานอดิเรกหรืองานยามว่าง แต่พอขายดิบขายดี ก็ลาออกจากงานประจำแล้วมาถ่ายรูปอย่างจริงจังขายให้ Shuttestock และเว็บอื่นที่คล้ายๆ กันก็มี

 

สำหรับคนที่มีฝีมือถ่ายรูปและอยากจะเอาดีด้านนี้บ้าง Cathy ก็แนะนำว่า ควรเริ่มทำพอร์ตโฟลิโอผลงานของตัวเอง โดยคัดเลือกรูปที่คิดว่าเจ๋งๆ มาโชว์ เลือกรูปที่บอกเล่าเรื่องราวในตัวเองได้ จากนั้นก็สมัครเป็นสมาชิกเว็บไซต์อย่าง Stuttterstock เพื่อนำเสนอรูปภาพให้พิจารณา

 

เมื่อได้เป็น contributor แล้ว ก็อย่ากังวลมากเกินไปว่าจะต้องถ่ายรูปเพื่อตอบโจทย์ตลาดอยู่ตลอดเวลา หรือมัวแต่พยายามเลียนแบบคนอื่นที่อาจมีผลงานขายดีอยู่แล้ว

 

แต่สิ่งที่ควรทำคือ จะต้องคัดเลือกรูปที่ดีที่สุดไปเสนอขายเสมอ พยายามหาสไตล์ของตัวเอง และสร้างเอกลักษณ์ให้กับผลงานชนิดที่เห็นปุ๊ปก็รู้เลยว่าเป็นฝีมือใคร

 

#WealthMeUp

 

Related Stories

amazon anti fatigue mats