×

Wealth Me Up ใช้แรงทำเงิน

นิสัย 4 ข้อ ของคนมีรายได้เยอะ

4,533

 

ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เรา “มั่งคั่ง” ได้มีด้วยกัน 3 อย่าง คือ เงินต้น ดอกเบี้ย และระยะเวลา โดยส่วนที่ใครหลายคนให้ความสำคัญก็คือ “เงินต้น” ซึ่งคนธรรมดาสามัญอย่างเรา มีวิธีการ “ใช้แรงทำเงิน” ที่คล้ายกันคือ “การทำงาน” นิตยสาร President ของญี่ปุ่น ทำการสำรวจความแตกต่างของบรรดามนุษย์เงินเดือน ระหว่างคนที่รายได้สูง และมีรายได้น้อย…ว่าคนเหล่านี้มีอุปนิสัยที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?  ไปดู…นิสัย 4 ข้อของคนมี “รายได้เยอะ” กัน

 

คิดเรื่องงานในวันหยุด”

อย่าเพิ่งโอดครวญกันไป…จริงอยู่ที่เราต้อง Work Life Balance วันหยุดก็ควรต้องพักกาย พักใจ พักสมองบ้าง จะมาให้คิดนู้น คิดนี่ เรื่องงานตลอดก็เกินไป

 

แต่ที่ว่า “คิดเรื่องงานในวันหยุด” นั้นหมายถึง คนมีรายได้เยอะเค้าก็แค่ดัดแปลงสิ่งรอบกาย ทั้งไอเดียจากการท่องเที่ยว เนื้อหาที่น่าสนใจจากหนังสือเล่มใหม่ หรือเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจากการเดินทาง มาปรับใช้กับงานที่ตัวเองทำอยู่ต่างหาก…พอถึงวันทำงานแรกของสัปดาห์ปุ๊บ ก็ไม่ต้องใช้ไฟในการกระตุ้นเยอะ เพราะไอเดียมันยังคุกกรุ่นอยู่นั่นเอง

 

ทำงานที่ “ใช้ไอเดีย” เป็นหลัก

ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดระหว่างลูกจ้างมืออาชีพที่มีรายได้เยอะ กับ รายได้น้อย ก็คือ “กระบวนการทำงาน” หากใครทำงานที่ใช้ความคิด ใช้ไอเดีย แล้วล่ะก็ ย่อมโอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ซึ่งก็จะตามมาด้วยผลตอบแทนที่ทุกองค์กรยอมควักกระเป๋าจ่าย ย่อมมีมากกว่าคนที่ทำงานตามตาราง หรือที่เราเรียกกันว่างาน routine เป็นไหนๆ

 

เพราะงานประเภทนี้แท้จริงแล้วหากจับคนใหม่มานั่งแทนที่ก็สามารถทำได้ไม่ยากนัก เพียงแต่อาจต้องใช้เวลาฝึกสักเล็กน้อย ต่างกับงานที่ใช้ความสามารถเฉพาะตัวอันเกิดจาก “ความคิด” ที่ต่อให้ฝึกอย่างไร ก็ไม่มีใครทดแทนกันได้

 

“วางแผนการใช้เวลา”

สิ่งที่ทุกคนมีเท่ากันไม่ว่า รวย-จน หญิง-ชาย เอเชีย-ฝรั่ง ลูกจ้าง-นายจ้าง ก็คือ “เวลา” ซึ่งบรรดาคนที่มีรายได้สูงมักจะ วางแผนการใช้เวลาล่วงหน้า 1 สัปดาห์ โดยรู้ว่าต้องทำอะไร เมื่อไหร่ ที่ไหน วันไหนบ้าง ซึ่งนั่นถือเป็นการอุ่นเครื่องก่อนสตาร์ทในสนามแข่ง (ลุยงาน) ได้เป็นอย่างดี

 

ต่างกับคนที่มีรายได้น้อยที่แม้จะย่างเข้าสู่บ่ายของวันจันทร์ หรือเช้าวันอังคารแล้ว ก็อาจจะงงต่อเนื่องจากวันหยุดว่าต้องทำอะไรบ้าง…เสียทั้งเวลา เสียทั้งโอกาส (ได้รับเงินเพิ่มในอนาคต)

 

เพราะขนาด Steve Jobs ยังบอกไว้เลยว่า “ทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุดของชีวิตคนเราก็คือ “เวลา””

 

รู้ว่าตอนไหนคือช่วง “ไอเดียบรรเจิด”

แต่ละคนย่อมมีเวลาที่จดจ่อไม่เหมือนกัน บางคนชอบตื่นมาอ่านหนังสือตั้งแต่เช้าตรู่ ในขณะที่บางคนจะมีสมาธิมากในช่วงดึกๆ ซึ่งผู้ที่เข้าใจสิ่งเหล่านี้จะทำให้เขาสามารถใช้ประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้น 2-3 เท่าเลยทีเดียว

 

 

#WealthMeUp

 

กด Subscribe รอเลย…

Facebook | Line | Youtube | Instagram

Related Stories

amazon anti fatigue mats