×

Wealth Me Up ให้เงินทำงาน

บ้าน vs. คอนโด ซื้ออะไรก่อนดี?

16,543

 

ใช้แรงทำเงิน & ให้เงินทำงาน กด Subscribe รอเลย…

Facebook | Line | Youtube | Instagram

 

ไม่ว่าบ้านหรือคอนโด ล้วนราคาไม่ใช่ถูกๆ การตัดสินใจซื้อสักครั้งต้องคิดให้ดี ว่าทางเลือกไหนเหมาะกับตนเองที่สุด ซึ่งหลักๆ พิจารณาได้จาก

 

อยู่คนเดียว vs. เป็นครอบครัว

อยู่คนเดียวมักต้องการพื้นที่ใช้สอยเพียงเพื่อนอนหลับ อ่านหนังสือ และดูโทรทัศน์ หรือต้องการความปลอดภัยในบริเวณที่พัก คอนโดจึงตอบโจทย์กว่า ด้วยขนาดห้องเพียงไม่กี่ตารางเมตร ระบบคีย์การ์ด รปภ. และกล้องวงจรปิด รวมไปถึงง่ายต่อการดูแลและทำความสะอาดด้วย

 

อยู่เป็นครอบครัวมักต้องการพื้นที่ใช้สอยที่มากกว่า โดยเฉพาะพื้นที่เพื่อทำกิจกรรมร่วมกันของคนในครอบครัว เช่น ห้องนั่งเล่น สวนหน้าบ้าน เป็นต้น บ้านหรือทาวน์เฮ้าส์จึงตอบโจทย์กว่า

 

ในเมือง vs. นอกเมือง

ด้วยงบประมาณที่เท่ากัน เช่น 1 ล้านต้นๆ หากต้องเลือกซื้อบ้าน คงซื้อได้เพียงทาวน์เฮ้าส์ในทำเลนอกเมืองหรือในซอยลึก แต่หากเป็นคอนโดอาจได้ทำเลใกล้เมืองเข้ามา แม้อาจไม่ถึงขั้นแนวรถไฟฟ้าหรือใจกลางเมืองแต่การเดินทางก็สะดวกกว่าทาวน์เฮ้าส์ที่ราคาเดียวกัน

 

ดังนั้นจึงขึ้นอยู่ชีวิตประจำวันของแต่ละคนว่าโดยปกติเดินทางเข้าเมืองบ่อยหรือเน้นทำงานนอกเมืองเป็นหลัก

 

ไลฟ์สไตล์

เช่น ชอบทำครัวที่ต้องกั้นห้องเป็นสัดส่วนมีประตูมิดชิด หรือชอบเลี้ยงสัตว์ ที่ต้องมีลานกว้างให้สัตว์เลี้ยงได้วิ่งเล่นหรือขับถ่าย บ้านหรือทาวน์เฮ้าส์จึงน่าสนใจกว่า

 

แต่หากไลฟ์สไตล์เป็นคนชอบทำกิจกรรมที่ใช้พื้นที่น้อย เช่น อ่านหนังสือ หรือชอบทำกิจกรรมนอกบ้าน เช่น ท่องเที่ยว คอนโดอาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจกว่า

 

ตั้งใจอยู่ระยะสั้น vs. ระยะยาว

ช่วงชีวิตของคนหนึ่งอาจไม่จำเป็นต้องซื้อที่อยู่อาศัยเพียงครั้งเดียวเสมอไป หลายๆ คนเมื่อเติบโตทั้งด้านครอบครัวหรือหน้าที่การงาน การซื้อครั้งที่ 2-3 ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกนัก การซื้อแต่ละครั้งจึงขึ้นอยู่กับการวางแผนชีวิตของแต่ละคน

 

หากวางแผนเพื่ออยู่อาศัยระยะเวลาสั้นๆ ในช่วงวัยเริ่มต้นทำงานจนถึงก่อนแต่งงาน การซื้อคอนโดที่ตอบโจทย์สิ่งต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้นและราคาไม่สูงจนเกินไป ก็เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ อีกทั้งเมื่อเราย้ายออกแล้วการปล่อยเช่าหรือขายคอนโดก็ทำได้ง่ายกว่าบ้านหรือทาวน์เฮ้าส์

 

แต่หากเป็นการซื้อเพื่อสร้างครอบครัวหรือเพื่อรองรับสมาชิกจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นบิดามารดาหรือญาติพี่น้อง ซึ่งมักเป็นการซื้อเพื่ออยู่อาศัยระยะยาวการเลือกซื้อบ้านหรือทาวน์เฮ้าส์ที่มีขนาดและทำเลที่เหมาะกับครอบครัวจึงเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์กว่า

 

การซื้อบ้านหรือคอนโดไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เพราะเมื่อซื้อแล้วหากเปลี่ยนใจภายหลัง นอกจากต้องเตรียมเงินก้อนไว้เป็นเงินดาวน์และค่าใช้จ่ายต่างๆ ของที่อยู่ใหม่แล้ว ยังมีความเสี่ยงที่จะขอสินเชื่อจากธนาคารได้น้อยลงจากภาระหนี้เดิมที่มีอยู่ด้วย

 

 

#WealthMeUp

Related Stories

amazon anti fatigue mats