×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ศก.ไทยไตรมาส 4/61 โต 3.7%

2,433

 

ใช้แรงทำเงิน & ให้เงินทำงาน กด Subscribe รอเลย…

Facebook | Line | Youtube | Instagram

 

สภาพัฒน์เผยจีดีพีไทยไตรมาสสุดท้ายปี 61 โต 3.7% ได้แรงหนุนจากการบริโภคและลงทุนเอกชน บวกท่องเที่ยวฟื้นตัว บลูมเบิร์กประเมินเงินบาทแข็งค่าต่อ

 

นายทศพร  ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 4 ขยายตัวได้ 3.7% เพิ่มขึ้นจาก 3.2% ในไตรมาส 3 ของปีเดียวกัน ทำให้เศรษฐกิจตลอดปี 2561ขยายตัวเฉลี่ย 4.1% เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปี 2560 ที่เติบโต 4.0%

 

โดยปัจจัยหลักที่สนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมาคือ การขยายตัวของการบริโภคและลงทุนภาคเอกชน ผนวกกับภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว ขณะที่การส่งออกยังได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า และการลงทุนภาครัฐเติบโตน้อย

 

ทั้งนี้ อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไตรมาส 4 สูงกว่าคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์จากการสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กที่ประเมินว่าจะขยายตัว 3.6%

 

สำหรับปี 2562 สศช. ประมาณการว่าเศรษฐกิจจะเติบโต 3.5-4.5%  หรือค่ากลาง 4% โดยยังมีปัจจัยเสี่ยงจากสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน รวมถึงสถานการณ์การเมืองในประเทศที่อาจทำให้นักลงทุนชะลอดูความชัดเจนทางนโยบายของรัฐบาล แต่เชื่อว่าความชัดเจนทางนโยบายจะทำให้การลงทุนของภาคเอกชนมีความชัดเจนมากขึ้นในไตรมาส 3 และ 4 เป็นต้นไป

 

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า เศรษฐกิจที่เติบโตแข็งแกร่ง และการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดจะส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าต่อไปอย่างน้อยก็ตลอดช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน เงินบาทแข็งค่าขึ้นแล้ว 4% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ โดยอัตราอ้างอิงค่าเงินบาทของธนาคารแห่งประเทศไทย ณ สิ้นวันทำการวันที่ 15 ก.พ. อยู่ที่ 31.296 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ

 

#WealthMeUp

Related Stories

amazon anti fatigue mats