×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O1 ก.ย. 256O

1,729

 

เปิดหวูดสร้างรถไฟฟ้าทั่วกรุง

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ วงเงิน 1.31 แสนล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างร่างเอกสารประกวดราคา(ทีโออาร์) คาดว่าจะแล้วเสร็จเร็วๆนี้ และประมูลภายในเดือน ต.ค.นี้

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน วงเงิน 1.21 แสนล้านบาท นั้น ขณะนี้คมนาคมได้สั่งการให้ รฟม.ปรับแผนโครงการเพื่อเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการแบบพีพีพีจากเดิมเป็นการลงทุนภาครัฐ 100% โดยจะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนในสัญญาก่อสร้างงานโยธาวงเงิน 90,000 ล้านบาท

ส่วนสัญญางานเดินรถจะให้เป็นเอกชนรายเดียวเดินรถทั้งสองเส้นทาง คือ สายสีส้มตะวันตก และสีส้มตะวันออก ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดเพื่อเปิดลงทุนพีพีพีคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ก.ย.นี้

 

ท่องเที่ยวไฮซีซั่นปีนี้คึกแน่

บริษัท พี.เค.เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ ผู้จัดงานไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 44 เปิดเผยว่า ทิศทางอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) จะคึกคักขึ้นในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. จากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของภาครัฐ โดยเฉพาะในจังหวัดเมืองรองต่างๆ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการขยายตัวของนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ได้ดีขึ้น ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรม

แต่จังหวัดเมืองรองจะต้องมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับ อาทิ โรงแรมและห้องประชุม ระบบขนส่งสาธารณะ เพื่อรองรับปริมาณนักท่องเที่ยวที่เดินทาง

 

ใครจะไปรู้สนามบินภูธรคนนิยมใช้บริการ

ท่าอากาศยาน(ทย.) เปิดเผยว่า ทย.มีแผนพัฒนาประเทศไปสู่ฮับการบินของภูมิภาคโดยเฉพาะการส่งเสริมตลาดการบินโลว์คอสต์แอร์ไลน์ของอาเซียนเพื่อให้สายการบินโลว์คอสต์หันมาใช้สนามบิน ทย.มากขึ้น โดย ทย.ได้ลดค่าใช้จ่ายสนามบินทั้งค่าจอดเครื่องบินค่าจัดจราจรอากาศที่เก็บต่ำกว่าต้นทุนจริง

โดยเฉพาะค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน(Passenger Service Charge : PSC) ต่ำกว่าสนามบินของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. ถึง 50% ทำให้มีสายการบินโลว์คอสต์เข้ามาใช้สนามบิน ทย.มากขึ้น โดยพบว่ามีผู้โดยสารใช้บริการผ่านสนามบิน ทย.โตกว่า 200% จาก 5 ล้านคน เป็น 17.5 ล้านคน ในระหว่างปี 56-59

 

ภาษีเหล้าบุหรี่ มีผลใช้ 16 ก.ย.นี้

กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ จะเสนออัตราภาษีสินค้าสุรา ยาสูบ ออกตามพระราชบัญญัติสรรพสามิต 2560 ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ โดยกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. 2560 เป็นต้นไป

สำหรับอัตราภาษีสุรา ยาสูบ จะเข้า ครม.สัปดาห์หน้า หรืออย่างช้า 12 ก.ย.นี้ เชื่อว่าผู้ประกอบการไม่ต้องปรับตัวอะไรมากเพราะภาระภาษีไม่ได้เปลี่ยนแปลงมาก ไม่กระทบผู้ประกอบการ และผู้บริโภค ยอดรวมจัดเก็บรายได้ก็ไม่ได้ต่างจากเดิม

 

ผู้นำอังกฤษจะร่วมประชุมด้านความมั่นคงระดับสูงในญี่ปุ่น

นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของอังกฤษจะเข้าร่วมการประชุมของสภาความมั่นคงแห่งชาติของญี่ปุ่นในช่วงบ่ายวันนี้ ไม่กี่วันหลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันอังคาร

สำหรับวัตถุประสงค์ของการเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้คือการช่วยลดความหวั่นวิตกของรัฐบาล ภาคธุรกิจและประชาชนญี่ปุ่นในเรื่องแผนการเจรจาข้อตกลงถอนตัวออกจากกลุ่มสหภาพยุโรปหรือเบร็กซิต ที่สำคัญคืออังกฤษต้องการจะให้มีการเริ่มต้นการเจรจาทำข้อตกลงการค้าเสรีกับญี่ปุ่น ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจอันดับ 3 ของโลก แต่เนิ่นๆ

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, ศูนย์ข่าวแปซิฟิค, ไทยรัฐฯ
ภาพ: prachachat

Related Stories

amazon anti fatigue mats