×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O3 ม.ค. 2O18

1,865

 

 

ทั่วโลกประกาศแผนเลิกผลิตรถใช้น้ำมัน

โตโยต้า มอเตอร์ มีแผนจะเลิกผลิตรถยนต์ทั้งหมดที่ใช้น้ำมันเพียงอย่างเดียวในปี 2568 และมีแผนจะปลิตรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 10 รุ่นทั่วโลกในต้นปี 2563 และตั้งเป้ายอดขายไว้สูงถึง 4 เท่า

ด้านประเทศแถบยุโรปประกาศกรอบระยะเวลาที่จะเลิกขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง โดยเยอรมนีกำหนดเป้าหมายภายในปี 2573 ขณะที่ฝรั่งเศส และอังกฤษ ตั้งเป้าราวปี 2583

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนต่างเชื่อว่า รถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริดอาจจะเพิ่มเป็น 10% ของรถยนต์ทั้งหมดในอีก 10 ปีข้างหน้าแม้สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) รายงานว่า รถยนต์กลุ่มนี้มีสัดส่วน 1%ของยอดขายรถยนต์ทั่วโลก

 

น้ำมันเปิดตลาดแตะระดับสูงสุดรอบ 3 ปี

ราคาน้ำมันเปิดการซื้อขายที่ระดับสูงสุดเหนือ 60 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2557 เมื่อวันที่ 2 ม.ค. 2561 เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนหลักจากข้อตกลงลดกำลังผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก (โอเปก) และกลุ่มพันธมิตรนอกโอเปกที่นำโดยรัสเซีย รวมถึงความต้องการใช้น้ำมันที่ปรับตัวแข็งแกร่งโดยเฉพาะจากจีน

ขณะเดียวกันเหตุการณ์ประท้วงรัฐบาลอิหร่าน ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกโอเปก คาดว่าจะส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นต่อไป โดยการประท้วงดังกล่าวยืดเยื้อมาเป็นวันที่ 5 แล้ว และเสี่ยงทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น หลังมีผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมเพิ่มขึ้นเป็น 20 รายในขณะนี้

ขณะเดียวกัน คาดว่าภาพรวมราคาน้ำมันขายลีกของปี 2561 ในประเทศจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาหรือขยับขึ้นเล็กน้อย โดยราคาน้ำมันดีเซลเฉลี่ยปีนี้อยู่ที่ระดับ 23-26 บาทกว่า/ลิตร

 

ไทยเจอพิษจีเอสพี สหรัฐไม่ต่ออายุสินค้า

กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ภายหลังสหรัฐไม่เสนอโครงการต่ออายุสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) ที่ได้หมดอายุเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 2560 ต่อสภาคองเกรสสหรัฐ ทำให้สินค้า 3,500 รายการ ที่สหรัฐให้สิทธิจีเอสพีกับประเทศด้อยพัฒนาและประเทศกำลังพัฒนา รวมถึงประเทศไทยที่ได้รับสิทธิประมาณ 3,400 รายการ ต้องนำเข้าสินค้าผ่านด่านศุลกากรสหรัฐ โดยชำระภาษีในอัตราปกติตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2561 เป็นต้นไป

 

แรงเทขาย LTF ต้นปี 61 ไม่แรง

หลักทรัพย์ (บล.) บัวหลวง คาดว่าแรงขายหุ้นจากกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) ต้นปี 2561 นี้ ไม่มีผลต่อตลาดมากนัก เพราะผลตอบแทนไม่จูงใจให้ขาย เนื่องจากต้นทุนในปี 2557 นั้น ดัชนีหุ้นไทยอยู่ที่ประมาณ 1,200-1,400 จุดผลตอบแทนเทียบกับระดับ 1,700 จุดนั้นยังน้อยกว่าปีก่อนๆ ค่อนข้างมาก
ในอีกด้านหนึ่งมีแรงเทขายไปมากแล้วในปี 2560 นับตั้งแต่เดือน ม.ค.-มิ.ย. ประมาณ 1.52 หมื่นล้านบาท อีกทั้งเงินหมุนจากผู้ที่ลงทุน LTF ปี 2557 มีน้อยกว่าทุกปี และผู้ลงทุน LTF ส่วนมากเลือกที่จะถือยาว ดูจากมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (เอ็นเอวี) ครึ่งแรกของปี 2560 อยู่ที่ 3.3 แสนล้านบาท เทียบกับเงินไหลออกแต่ละปี ดังนั้น เชื่อว่าผู้ลงทุน LTF ส่วนมากเลือกที่จะถือเกินกว่า 5-7 ปีปฏิทิน ดังนั้นจึงไม่กังวลต่อแรงขายระยะสั้น

 

กูเกิลบล็อกแอมะซอนเข้าถึงยูทูบ

ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2561 ระบบของกูเกิลได้บล็อกการเข้าถึงยูทูบบนอุปกรณ์อย่างไฟร์ทีวี ของแอมะซอน และเลือกเอาวันที่ 2 ม.ค. 2561 เป็นวันที่จะบล็อก แอมะซอน เอ็คโค่ โชว์ ลำโพงอัจฉริยะของแอมะซอนรุ่นที่มีหน้าจอไม่ให้เข้าถึงยูทูบได้แล้วเช่นกัน

ความขัดแย้งระหว่างสองบริษัทนี้เริ่มก่อตัวมาตั้งแต่ปี 2558 เมื่อแอมะซอนเลือกที่จะไม่ขายโครมแคสต์ให้กูเกิลอีก เมื่อสินค้าขึ้นแท่นขายดีบนAmazon.com นอกจากนั้นแอมะซอนยังไม่ขายกูเกิล โฮมบนเว็บไซต์ของแอมะซอนด้วย เนื่องจากเป็นคู่แข่งโดยตรงของแอมะซอนเอ็คโค ลำโพงอัจฉริยะของทางบริษัท

 

#WealthMeUp
ที่มา: โพสท์ทูเดย์, กรุงเทพธุรกิจ, ฐานเศรษฐกิจ
ภาพ: greenlifeplusmag

Related Stories

amazon anti fatigue mats