×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O9 ต.ค. 256O

1,834

 

จับตาไทยยอมนำเข้าเนื้อหมูสหรัฐฯ

แม้รัฐบาลไทยไม่ได้แถลงข่าวถึงการหารือเรื่องที่สหรัฐฯเรียกร้องให้ไทยนำเข้าเนื้อหมูและเครื่องในที่มีสารเร่งเนื้อแดงแรคโตพามีน แต่มีความเป็นไปได้ที่ไทยจะยอมตามที่สหรัฐฯเรียกร้องและอาจอนุญาตให้นำเข้าเนื้อหมูและเครื่องในที่มีสารแรคโตพามีนจากสหรัฐฯได้

ล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างหารือเรื่องนี้และศึกษาความเป็นไปได้ในการแก้ไขกฎหมายของกรมปศุสัตว์ เรื่องการใช้สารเร่งเนื้อแดงทุกประเภทผสมในอาหารสัตว์รวมถึงหมู และห้ามนำเข้าเนื้อสัตว์และเครื่องในที่มีสารเร่งเนื้อแดงโดยเด็ดขาด เพื่อทำให้ไทยสามารถนำเข้าได้

 

เร่งเบิกจ่ายงบปี61 ตั้งเป้า96%หนุนศก.

ครม.ไฟเขียวแนวทางเร่งรัดเบิกจ่ายประจำปี 2561 ตามกรอบวงเงินงบประมาณรวม 2.9 ล้านล้านบาท โดยเป้าหมายการเบิกจ่ายงบประมาณในภาพรวมจะไม่ต่ำกว่า 2.78 ล้านบาท หรือคิดเป็น 96% เพื่อช่วยผลักดันเศรษฐกิจขยายตัวประมาณ 3.3-4.3%

นอกจากนี้ ยังเร่งรัดให้เริ่มดำเนินการและเบิกจ่ายงบประมาณได้ตั้งแต่ไตรมาสที่ 1 สำหรับค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม ประชุม และสัมมนา เช่นเดียวกับงบลงทุนที่มีรายจ่ายการลงทุนภายในปีเดียว จะต้องก่อหนี้ผูกพันให้แล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 1 หากรายการเกิน 1,000 ล้านบาท ขึ้นไปและรายจ่ายลงทุนผูกพันใหม่ จะต้องมีการผูกพันงบประมาณให้แล้วเสร็จในไตรมาสที่ 2

 

สรรพสามิตตั้งธงรีดภาษี ปีงบ’61 ทะลุ 6 แสนล้าน 

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิต คาดว่ากรมสรรพสามิตจะเก็บภาษีในปีงบประมาณ 2561 ไม่พลาดเป้า 6 แสนล้านบาท แม้ผู้ประกอบการชะลอเสียภาษีจากการใช้กฎหมายใหม่

หลังจากในปีงบประมาณ 2560 ที่ผ่านมา กรมฯ เก็บภาษีได้เกินเป้าหมายถึง 1.2 หมื่นล้านบาท ประกอบกับกรมฯ สั่งเร่งเก็บภาษีตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ และใช้ระบบตรวจสอบการเก็บภาษีแบบเรียลไทม์

 

สเปนไม่เจรจากาตาลุญญา

นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอย ผู้นำสเปนยืนยันว่าการประกาศเอกราชของแคว้นกาตาลุญญาไม่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆ จะไม่มีการเจรจา และอาจจะพิจารณายกเลิกอำนาจบริหารของหน่วยงานปกครองของแคว้นกาตาลุญญาอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ว่า ผู้นำของแคว้นกาตาลุญญาอาจจะประกาศเอกราชฝ่ายเดียว แม้จะถูกคัดค้านจากหลายฝ่ายรวมถึงยุโรปที่ระบุว่าจะยอมรับผลประชามติของชาวกาตาลันก็ต่อเมื่อจัดทำบนพื้นฐานรัฐธรรมนูญของสเปน

 

รัสเซียชุมนุมค้านปูติน

ที่รัสเซียเมื่อวันเสาร์ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิดครบปีที่ 65 ของประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน พบว่าในเมืองใหญ่หลายแห่งมีการชุมนุมเรียกร้องให้ผู้นำลงจากอำนาจ

โดยในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก มีผู้ร่วมชุมนุมถึง 3,000 คน และมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากการที่ตำรวจพยายามสลายการชุมนุม และมีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 270 คน เฉพาะที่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์กมีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 60 คน

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, ศูนย์ข่าวแปซิฟิค, ไทยรัฐ, กรุงเทพธุรกิจ
ภาพ: img4.tnews

Related Stories

amazon anti fatigue mats