×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O1 ก.พ. 2561

1,693

 

เซ็นทรัลซื้อที่สถานทูตอังกฤษ

กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษขายที่ดินของสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทยให้กับฮ่องกง แลนด์ บริษัทร่วมทุนระหว่างจาร์ดีน แมธทีสัน และเซ็นทรัล กรุ๊ป ในราคา 420 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1.86 หมื่นล้านบาท) ถือเป็นการซื้อขายที่ดินครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ไทย และเป็นการขายสินทรัพย์ที่แพงที่สุดของกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ โดยอังกฤษจะนำเงินรายได้ไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ และใช้ปรับปรุงอาคารสถานทูตอังกฤษทั่วโลก

ส่วนสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทยจะย้ายไปอยู่ที่อาคารเอไอเอ สาทร ทาวเวอร์ ถ.สาทร

 

จีดีพีอุตสาหกรรมโต 2-3%

สำนักเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า คาดการณ์ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (เอ็มพีไอ) ปี 2561 จะขยายตัว 1.5-2.5% ขณะที่จีดีพีภาคอุตสาหกรรมคาดว่าจะขยายตัว 2- 3% ส่วนอัตราการใช้กำลังการผลิตเฉลี่ยอยู่ที่ 65-70% โดยจีดีพีอุตสาหกรรมอาจมีโอกาสขยายตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ หากไม่มีปัจจัยเศรษฐกิจโลกมากระทบ

สำหรับปี 2560 ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมขยายตัว 1.58% ทำให้คาดว่าจีดีพีภาคอุตสาหกรรมปี 2560 ทั้งปีจะขยายตัว 2% เพิ่มจากคาดการณ์เดิมซึ่งอยู่ที่ 1.7% โดยอัตราการใช้กำลังการผลิตทั้งปีอยู่ที่ 63%

 

ไลน์ลุยธุรกิจเงินดิจิทัล 

ไลน์ คอร์ปอเรชัน เปิดเผยว่า เตรียมขยายการให้บริการด้านการเงิน ซึ่งรวมถึงการซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัล การปล่อยกู้ และการทำประกันบนแอพพลิเคชั่น โดยได้เปิดบริษัทใหม่คือ ไลน์ ไฟแนนเชียล คอร์ปอเรชัน เมื่อวันที่ 10 ม.ค.2561 ที่ผ่านมา และได้ยื่นขอใบอนุญาตการเทรดเงินดิจิทัลกับสำนักงานกำกับดูแลภาคบริการทางการเงินของญี่ปุ่น (เอฟเอสเอ) เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ไลน์จะขยายบริการซื้อขายเงินดิจิทัลไปยังฮ่องกงและลักเซมเบิร์กในอนาคต โดยจะจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านฟินเทคและเทคโนโลยีบล็อกเชนจากทั่วโลกเพิ่ม และมีแผนจะลงทุนในเทคโนโลยีการเงิน (ฟินเทค) วงเงิน 3 หมื่นล้านเยน (ราว 8,700 ล้านบาท) ในปีนี้

 

เกาหลีใต้พบอาชญากรรมเงินดิจิทัล

กรมศุลกากรเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2561 ที่ผ่านมาว่า ตรวจพบการก่ออาชญากรรมเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลวงเงินสูงถึง 6.375 แสนล้านวอน (594.35 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งรวมถึงการซื้อขายเงินตราต่างประเทศที่ผิดกฎหมาย

แถลงการณ์ระบุว่า นักลงทุนในเกาหลีใต้ได้ซื้อเงินดิจิทัล 1.7 พันล้านวอน และโอนเงินดังกล่าวไปยังบริษัทในต่างประเทศผ่านทาง E-wallet ทำให้มีเงินทุนไหลออกจากประเทศ

 

รัสเซียแนะเลิกขวางโสมแดงเข้าถึงน้ำมัน 

ในช่วงที่ผ่านมา สหประชาชาติและสหรัฐฯ ได้บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรหลายครั้ง เพื่อยับยั้งการมุ่งมั่นพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยมาตรการหนึ่งคือการลดการเข้าถึงน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมกลั่นของเกาหลีเหนือ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 31 มกราคม เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงเปียงยางได้ออกมาเตือนว่า ไม่ควรลดการส่งน้ำมันให้เกาหลีเหนือไปมากกว่านี้ เพราะการขาดแคลนน้ำมันจะทำให้เกิดปัญหาด้านมนุษยธรรมร้ายแรง และเกาหลีเหนืออาจตีความว่าเป็นการประกาศสงคราม และจะต้องเผชิญกับผลลัพธ์ที่จะตามมา

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, เดลินิวส์
ภาพ: .thairath

Related Stories

amazon anti fatigue mats