×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O2 ต.ค. 256O

1,945

 

“กาตาลุญญา” ประกาศผลการลงประชามติ 90% หนุนแยกตัวจากสเปน

เปิดผลการลงประชามติ 90 เปอร์เซ็นต์ของคะแนนเสียงทั้งหมดเลือกสนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน

ขณะที่จำนวนผู้ที่ออกมาลงประชามติคิดเป็น 42.3 เปอร์เซ็นต์ นายการ์เลส ปุยเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ออกมากล่าวจะยื่นผลการลงประชามติให้แก่สภาแคว้นกาตาลุญญา เพื่อให้สามารถดำเนินการในขั้นต่อไปได้

อย่างไรก็ตามทางการกาตาลุญญากล่าวว่ามีคูหาลงคะแนนเสียง 319 จุดจากทั้งหมดราว 2,300 จุดทั่วแคว้นถูกปิด อย่างไรก็ตามการลงประชามติก็ยังคงดำเนินต่อไปจนถึงการปิดหีบ

 

แห่ใช้แชตบอตแทนคน

คาด 2 ปีข้างหน้า ธุรกิจสินค้าและบริการจะใช้แชตบอตอย่างแพร่หลาย และทดแทนการใช้คอลเซ็นเตอร์ในปัจจุบัน

เอชบอล (Hbot) ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการแชตบอตเผย ธุรกิจจะนำแชตบอลเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าและแบรนด์ รวมถึงเป็นเครื่องมือสร้างยอดขาย ชี้สหรัฐฯ ใช้แชตบอตแพร่หลาย อาทิ โดมิโน พิซซ่าใช้อีโมติคอนส่งหาลูกค้า ช่วยกระตุ้นยอดขายในช่วงขาลง หรือเอชแอนด์เอ็มใช้ส่งแคตตาล็อกให้ลูกค้าเพื่อแนะนำคอลเลกชันในฤดูต่างๆ

 

บัตรคนจนช็อปกระจาย ดันค้าปลีกยอดขายพุ่ง

แห่ช็อปผ่านบัตรคนจน ด้วยวงเงิน 200-300 บาท ร้านค้าปลีกยี่ปั๊ว-ซาปั๊วทั่วไทยเงินสะพัด ยอดซื้อขายโตเท่าตัว มั่นใจช่วยปลุกเศรษฐกิจฟื้นตัว

ตั้งงี่สุน ซูเปอร์สโตร์ ค้าส่งรายใหญ่ จ.อุดรธานี เผยว่า วันแรก (1 ต.ค. 2560) ที่ผ่านมามีผู้เข้าใช้บริการมากกว่าปกติ คาดว่ายอดการซื้อจะโตเท่าตัว หรือเพิ่มจาก 2,000 บิล/วัน เป็น 4,000 บิล/วัน ด้านร้านยงสงวนจาก จ.อุบลราชธานี ก็มีคนใช้บัตรคนจนซื้อสินค้าไม่แตกต่างกับตั้งงี่สุน

คาด บัตรคนจนจะช่วยกระตุ้นตลาด หลังอยู่ในภาวะซบเซา และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นจากการมีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบ

 

ศก.หนุนอสังหาไตรมาส4วิ่งฉิว

อสังหาฯ ไตรมาส 4 คึก สัญญาณบวกเศรษฐกิจหนุนเอกชนเร่งโหมตลาดรับกำลังซื้อฟื้นตัว แบงก์ช่วยผ่อนคลายระบายสต๊อกบ้าน คาดเปิดตัวโครงการใหม่ กทม.-ปริมณฑล เพิ่มขึ้น 10% โดยราคาเฉลี่ยคอนโดจะอยู่ที่ 2.5 ล้านบาท และบ้านเดี่ยวราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 5 ล้านบาท

นายอิสระ บุญยัง นายกกิตติมศักดิ์และที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ชี้ปัจจัยหลักมาจากจำนวนที่อยู่อาศัยคงค้างในตลาดมีการดูดซับมากขึ้น และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐชัดเจน พร้อมปัจจัยบวกด้านเศรษฐกิจ

 

“แคท” จ่อลุยบริการ IoT

แคทเตรียมนำคลื่นความถี่ย่าน 920-925 เมกะเฮิร์ต จำนวน 5 เมกะเฮิร์ต มาให้บริการโครงข่าย IoT ที่ใช้เทคโนโลยี Lora คาดว่าจะให้บริการเฟสแรกปีหน้า เบื้องต้นใช้งบลงทุน 100 ล้านบาท ตั้งเป้าขยายโครงข่ายครอบคลุมทั่วประเทศในปี 2562

เบื้องต้นทดลองให้บริการในภูเก็ต กรุงเทพฯ และชลบุรี เล็งต่อยอดใช้งานกับสมาร์ทซิตี้ในอนาคต

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, แนวหน้า, ไทยรัฐ, สปริงนิวส์
ภาพ: d.ibtimes.co.uk

Related Stories

amazon anti fatigue mats