×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O3 พ.ย. 256O

1,794

 

หนี้ครัวเรือน-คุมสินเชื่อกระทบอสังหาฯ ไตรมาส 4

แม้เศรษฐกิจช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้มีสัญญาณดีขึ้น แต่ภาพรวมตลาดอสังหาฯ ยังไม่ดีขึ้นนัก เพราะต้องเผชิญกับภาวะหนี้ครัวเรือนและนโยบายคุมเข้มปล่อยสินเชื่อ

ผลสำรวจภาวะและแนวโน้มสินเชื่อของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พบว่า 54 สถาบันการเงินได้เพิ่มความระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อมากขึ้นในทุกขนาดธุรกิจ รวมถึงกังวลเกี่ยวกับสินเชื่อกลุ่มธุรกิจการเกษตร อสังหาฯ และสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภค

ขณะที่ผลสำรวจหนี้ครัวเรือนไทยปี 2560 จาก ม.หอการค้าไทย พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่เป็นหนี้เพื่อการใช้จ่ายทั่วไป รองลงมาเป็นหนี้เพื่อซื้อทรัพย์สิน เช่น รถยนต์ และบ้าน โดยมีหนี้สินต่อครัวเรือนรวมเฉลี่ย 299,266 บาท เพิ่มขึ้น 0.4% จากปีที่ผ่านมา

 

เร่งรถไฟฟ้า 4 ภาค พร้อมเมกะโปรเจกท์อีอีซี

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2560 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี สั่งเร่งรัดโครงสร้างพื้นฐานในโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออกให้ได้ตามแผน  โดยท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ไม่ควรเกินไตรมาสแรกปี 2561 ส่วนการพัฒนาศูนย์ซ่อมอากาศยานในพื้นที่ EEC คาดว่าบริษัทแอร์บัสและการบินไทยจะสามารถลงนามร่วมกันได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

พร้อมกันนี้ ยังสั่งการให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เร่งดำเนินโครงการรถไฟฟ้าภูมิภาค เริ่มจากเส้นทางภูเก็ต  ก่อนดำเนินการโครงการในจังหวัดขอนแก่น จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป

 

อานิสงส์ “อีอีซี” คอนโดพัทยาฮอต!

อานิสงส์โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) เพิ่มศักยภาพพื้นที่เมืองพัทยา คอนโดมิเนียมราคา 3 ล้านบาทขึ้นไป และคอนโดลักซ์ชัวรี่มียอดขายเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งโซนที่ยังได้รับความนิยมคือบริเวณจอมเทียนติดทะเล

โดยลักษณะการซื้อขายแบ่งเป็นปล่อยเช่า 60% มีอัตราผลตอบแทนค่าเช่า 8-12% ขึ้นอยู่กับโครงการและทำเล ขณะที่ 40% เป็นการซื้อเพื่ออยู่เองและซื้อเพื่อขายทำกำไรระยะสั้น

ส่วนราคารีเซลโครงการในพื้นที่ก็อยู่ในอัตราดีเฉลี่ยราว 15% ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนไทย และกว่า 90% เป็นคนกรุงเทพฯ โดยคอนโดขายดีมีราคา 3 ล้านบาทขึ้นไป

 

ปูนใหญ่ลุยทุนสตาร์ทอัพต่างชาติ

ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) เดินหน้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัล ทุ่ม 33 ล้านบาทซื้อหุ้น 13% ในบริษัท GIZTIX PTE LTD (Giztix) สตาร์ทอัพที่เป็นตัวกลางด้านโลจิสติกส์จากประเทศสิงคโปร์ โดยนายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปูนซิเมนต์ไทย (SCC) เปิดเผยว่า นี่เป็นการลงทุนโดยตรงครั้งแรกของบริษัท แอด เวนเจอร์ส แคปปิตอล อินเตอร์เนชั่นแนล (AddVentures) บริษัทย่อยที่ SCC ถือหุ้นทางอ้อมทั้งหมด เพื่อการลงทุนธุรกิจสตาร์ทอัพในต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมและการเข้าสู่ธุรกิจเศรษฐกิจดิจิทัลของ SCC

 

“ทรัมป์” เสนอชื่อ “เจอโรม พาวเวล” นั่งประธานเฟดคนใหม่

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้เสนอชื่อนายเจอโรม พาวเวล ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ แทนนางเจเน็ต เยลเลน ซึ่งจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ.ปีหน้า

ทั้งนี้ ตลาดการเงินมองว่า นายพาวเวลจะเป็นทางเลือกที่ปลอดภัย เนื่องจากเขาสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปตามแนวทางของนางเยลเลน ขณะเดียวกัน นายพาวเวลก็เปิดกว้าง สำหรับมาตรการลดกฎระเบียบในภาคการเงินซึ่งคณะทำงานทรัมป์พยายามผลักดันมาตลอด

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, สำนักงานข่าวอินโฟเควส์, แนวหน้า, ไทยรัฐฯ
ภาพ: brandinside.asia

Related Stories

amazon anti fatigue mats