×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O5 มี.ค. 2561

1,619

 

เคาะโครงการ ริเวียร่าไทยแลนด์

กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 6 มี.ค.นี้ พิจารณายุทธศาสตร์ท่องเที่ยวเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก ภายใต้ชื่อโครงการริเวียร่า ไทยแลนด์ ที่จะพัฒนาเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวชุมชนเข้ากับแหล่งท่องเที่ยวที่หรูหรา ในเขตพื้นที่ จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และระนอง

อีกทั้งเป็นการรองรับโครงการสร้างรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน และพร้อมพัฒนาถนนเลียบชายฝั่งทะเลตะวันตกตั้งแต่ จ.เพชรบุรี-ระนอง กรมทางหลวงชนบทเตรียมดำเนินการในปี 2562-2565 วงเงิน 5,184 ล้านบาท รวม 56 โครงการ ระยะทางรวม 492.5 กม.

 

กรุงไทยเบรกบัญชีบริษัทซื้อขายคริปโต

สมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ประธานธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้สั่งให้ฝ่ายบริหารธนาคารไม่ให้ทำธุรกรรมของบริษัทซื้อขายเงินดิจิทัล หรือคริปโตเคอเรนซี 2 แห่ง ผ่านระบบบัญชีธนาคารกรุงไทย โดยเป็นไปตามหนังสือขอความร่วมมือของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

สำหรับที่ผ่านมาได้ขอข้อมูลผู้ทำหน้าที่ซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซีในไทยมีหลักๆ 2 ราย คือ ทีแด็กซ์ และบีเอ็กซ์ จากข้อมูลกลางปี 2560 พบว่ามีลูกค้าซื้อขาย แลกเปลี่ยนประจำ 4.6 หมื่นราย มูลค่าการ ซื้อขาย 600 ล้านบาท/วัน ซึ่ง ธปท.ก็ยังติดตามข้อมูลต่อเนื่อง

 

ลดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคมหวั่นกระทบเสถียรภาพ

สืบเนื่องมาจากมีข้อเสนอให้มีการปรับลดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคมของฝ่ายนายจ้างและลูกจ้างลงร้อยละ 1 เป็นระยะเวลา 12 เดือนเพื่อลดกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำนั้น

อนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า ตนไม่เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว เนื่องจากนโยบายการลดอัตราเงินสมทบแบบเหมารวมมีต้นทุนสูงเกินความจำเป็นทำให้นายจ้างที่ไม่ได้รับผลกระทบลดจ่ายเงินสมทบไปด้วย

อีกทั้งสถานะกองทุนประกันสังคมเพื่อจ่ายประโยชน์ทดแทน 7 กรณีรายรับยังคงเพียงพอรายจ่าย แต่หากมีการลดเงินจ่ายสมทบจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพกองทุนในระยะต่อไป

 

ได้เอกชนผุดรถไฟเร็วสูงปีนี้

บอร์ดอีอีซีเคาะโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสนามบินอู่ตะเภา สุวรรณภูมิ ดอนเมือง เปิดประมูลเดือน มี.ค. คาดได้ผู้ชนะปลายไตรมาส 3 ปีนี้

ทั้งนี้ โครงการรถไฟความเร็วสูงแบ่งออกเป็น 3 ช่วง ระยะทางประมาณ 220 กิโลเมตร (กม.) ช่วงที่ 1 ส่วนต่อขยายแอร์พอร์ตลิงค์ดอนเมือง-พญาไท ระยะทาง 21 กม. ช่วงที่ 2 แอร์พอร์ตลิงค์พญาไท-สนามบินสุวรรณภูมิ ระยะทาง 29 กม. และช่วงที่ 3 สนามบินสุวรรณภูมิ-สนามบินอู่ตะเภา ระยะทาง 170 กม.

 

สงครามการค้าฉุดดอลลาร์

หวั่นเซฟการ์ดฉุดเศรษฐกิจ กดดอลลาร์ระยะสั้น-ยาว ขณะจีนและยุโรปพร้อมตอบโต้การค้ารอยเตอร์สรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอาจร่วงลงหนักหากประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศใช้มาตรการเซฟการ์ดขึ้นภาษีเหล็ก 25% และอะลูมิเนียม 10% จากทั่วโลก

เนื่องจากจะทำให้ตลาดกังวลต่อสภาพเศรษฐกิจสหรัฐและโลก และยังอาจเป็นอุปสรรคขวางเงินทุนไหลเข้าสหรัฐหลังจากนี้

ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบในช่วงที่สหรัฐใช้มาตรการกำแพงภาษีเมื่อปี 2002 และ 1995 พบว่า ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเฉลี่ยราว 15% แม้ว่าจะมีปัจจัยอื่นกดดันด้วยก็ตาม

 

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, เดลินิวส์
ภาพ: oknation

Related Stories

amazon anti fatigue mats