×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 5 เม.ย. 2561

1,723

 

จีนยื่นฟ้อง WTO กรณีสหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์

กระทรวงพาณิชย์จีนแถลงว่า จีนได้ยื่นฟ้องต่อองค์การการค้าโลก (WTO) กรณีที่สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนจำนวน 1,300 รายการ คิดเป็นวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ และสหรัฐได้ใช้มาตรา 301 ทำการสอบสวนพฤติกรรมทางการค้าของจีน ซึ่งเป็นการละเมิดหลักการพื้นฐานของ WTO ว่าด้วยการห้ามเลือกปฏิบัติและตั้งกำแพงภาษี

ขณะเดียวกัน กระทรวงการคลังจีนก็ได้เปิดเผยรายการสินค้าของสหรัฐที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าในวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์  ซึ่งประกอบด้วยสินค้า 106 รายการใน 14 หมวดสินค้า รวมถึงถั่วเหลือง วิสกี้ รถยนต์ เครื่องบิน อาวุธยุทโธปกรณ์ และเคมีภัณฑ์ โดยรัฐบาลจีนจะเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐในอัตรา 25% ซึ่งเป็นอัตราเดียวกับที่สหรัฐเรียกเก็บจากจีน

 

ทอท. คาดสงกรานต์ปีนี้ ผู้โดยสารเพิ่ม 14.4%

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. คาดการณ์ปริมาณการจราจรทางอากาศช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 61 (11 – 17 เม.ย.) ณ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งมีเที่ยวบินกว่า 17,550 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 11.9% และมีผู้โดยสารกว่า 3.01 ล้านคน เพิ่มขึ้น 14.4%  เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการมากที่สุด  คาดว่าจะมีเที่ยวบินประมาณ 7,310 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ยประมาณ 1,040 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้น 11.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีผู้โดยสารประมาณ 1.35 ล้านคน หรือเฉลี่ยประมาณ 193,400 คนต่อวัน เพิ่มขึ้น 10.4%

 

คนแห่เที่ยวตามรอยออเจ้าจนอยุธยาทะลัก

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์ท่องเที่ยวของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาในขณะนี้ พบว่า ภาพรวมอัตราการเข้าพักในช่วงวันหยุด มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากเดิมเฉลี่ย 60% เป็น 70% และปัจจุบันเริ่มมีบริษัททัวร์เปิดรับจองรายการนำเที่ยวตามรอยละครแบบวันเดียวกลับเป็นจำนวนมาก และคาดว่ากระแสการท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นดังกล่าวจะช่วยสร้างรายได้ให้จังหวัดประมาณวันละ 30 – 33 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 15% จากช่วงเวลาปกติ

ส่วนเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง โดยเฉพาะวันที่ 13 เม.ย.นี้ ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยามีกำหนดจัดกิจกรรมทำบุญเมือง ณ วัดพระศรีสรรเพชญ์ จะมีการเชิญทีมงานและนักแสดงจากละครบุพเพสันนิวาสเข้าร่วมกิจกรรมด้วย ซึ่งทางจังหวัดคาดว่าจะมีแฟนพันธุ์แท้บุพเพสันนิวาสมาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

 

แอร์พอร์ตลิงก์เช่ารถเพิ่ม 5 ขบวนแก้ปัญหาผู้โดยสารแออัด

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.ผู้ให้บริการแอร์พอร์ตลิงก์ ไปหาแนวทางการแก้ไขปัญหาความแออัดบนชานชาลารวมถึงปัญหาตู้รถไฟไม่เพียงพอบริการประชาชน โดยได้เร่งให้แอร์พอร์ตลิงก์ศึกษาแนวทางการเช่าขบวนรถไฟฟ้าของ บริษัท ซีเมนส์ ประเทศเยอรมนี แทนการจัดซื้อขบวนใหม่ซึ่งอาจใช้เวลา 2-3 ปี ทั้งด้านจำนวนรถเช่ารวมถึงงบประมาณเพื่อดำเนินการก่อนนำเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาโดยเร็วที่สุด

โดยเบื้องต้นแอร์พอร์ตลิงก์ได้มีความต้องการที่จะเช่ารถเพิ่มจำนวน 5 ขบวน ซึ่งหากรวมกับ 9 ขบวนเดิมจะทำให้รองรับผู้โดยสารได้ 120,000 คน จากปกติ 72,000คนต่อวัน และจะสามารถรองรับได้ผู้โดยสารได้อีก 2-3 ปี

 

ไอคอนสยาม 54,000 ล้าน เปิดแน่ ต.ค.นี้

นางชฎาทิพ จูตระกูล กรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทสยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้บริหารโครงการไอคอนสยาม กล่าวถึงความคืบหน้าของโครงการไอคอนสยาม ซึ่งเป็นเมกะโปรเจ็กต์ที่ตั้งอยู่บนที่ดิน 55 ไร่ บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีมูลค่า 54,000 ล้านบาท ขณะนี้การก่อสร้างคืบหน้าไปแล้ว 85% แล้ว และพร้อมจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือน ต.ค.นี้ โดยล่าสุดเปิดตัว 1 ใน 7 แม่เหล็กสำคัญของโครงการ ได้แก่ เมืองสุขสยาม บนพื้นที่ 15,000 ตร.ม. หรือประมาณ 10 ไร่ ซึ่งจะทำให้เป็นเมืองมหัศจรรย์รูปแบบใหม่ มูลค่า 700 ล้านบาท

 

#WealthMeUp

 

ที่มา: อินโฟเควสท์,เดลินิวส์, เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์,ข่าวสด

ภาพ : MGR Online

 

Related Stories

amazon anti fatigue mats