×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O6 พ.ย. 256O

1,637

 

จับตาประมูลคลื่นมือถือรอบใหม่

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ คาด การแข่งขันประมูลคลื่นความถี่มือถือรอบใหม่ แนวโน้มรุนแรงในคลื่นย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ ชี้ราคาคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ ราคาตั้งต้น สูงลิ่วแต่มีชุดความถี่แค่ 5 เมกะเฮิรตซ์ ทำให้ความน่าสนใจลด เผยประเด็น ฮั้วประมูลน่าจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากเพราะการกำหนดเงื่อนไขให้ผู้เข้าประมูลต้องมีมากกว่าใบอนุญาต ทำให้ต้องสู้ราคากันเต็มที่ ส่วน “อีไอซี” เชื่อการประมูลคลื่นจะรองรับใช้งานดาต้า เผยปัจจุบันคนใช้เน็ต เฉลี่ย 5 กิกะไบต์ต่อเดือนสูงขึ้น 25 เท่าจาก 4 ปีก่อน

 

ช่วงสิ้นปี มีโอกาสต่างชาติเทขาย หอบเงินกลับ

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ เปิดเผยว่า จากการเก็บสถิติพบว่ามีโอกาส 80% ที่นักลงทุนต่างชาติจะขายหุ้นไทยในช่วงเดือน พ.ย.และ ธ.ค. ซึ่งเป็นการขายสุทธิก่อนหยุดยาวปลายปี

ทั้งนี้ แรงเทขายดังกล่าวไม่ใช่เรื่องน่ากังวล เนื่องจากจะมีแรงซื้อจากกองรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท ประเมินกรอบแนวรับไว้ที่ 1,700-1,680 จุด และคาดว่าจะเห็นหุ้นไทยแตะ 1,850 จุดได้ในไตรมาส 1/2561 จึงควรใช้โอกาสที่หุ้นย่อตัวในเดือน พ.ย.ทยอยเก็บหุ้นที่คาดว่าจะเข้า SET50 ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2561

 

“สรรพากร” โชว์เก็บภาษีเกินเป้า เพราะเศรษฐกิจดี

กรมสรรพากร เปิดเผยว่า ภาพรวมการจัดเก็บภาษีในเดือน ต.ค.2560 ซึ่งเป็นเดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 อยู่ที่ 1 แสนกว่าล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย ประมาณ 700 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายภาษีทั้งปี 2561 ที่1.9 ล้านล้านบาท

สำหรับการจัดเก็บภาษีเดือนแรก เกินเป้าหมายทั้งภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) และ ภาษีเงินได้นิติบุคคล เนื่องจากเศรษฐกิจขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจมากขึ้น และใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการมีผลการดำเนินงานดีมีรายได้และกำไร ทำให้การเก็บภาษีรวมเดือนแรกสูงกว่าเป้าหมาย

 

กรุงเทพฯอุณหภูมิแตะ 19 องศาฯ ธ.ค. นี้

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า กล่าวว่า ภาพรวมของสภาพภูมิอากาศประจำปีนี้ ประเทศไทยจะหนาวเร็ว และหนาวยาวไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ ปีหน้า โดยเฉพาะภาคเหนือและอีสาน จะมีอากาศค่อนข้างเย็นมาก กว่าปีที่แล้ว

ส่วนภาคกลางและกรุงเทพมหานครอากาศจะเย็น แต่ไม่ต่อเนื่อง จะสัมผัสลมเย็นเป็นช่วงๆ โดยคาดว่า คนกรุงเทพฯจะสัมผัสอากาศเย็นได้ในช่วงปลายเดือนธันวาคมเช่นเดียวกัน คาดว่าจะแตะถึง 19 องศาเซลเซียส

 

“ทรัมป์” เล็งขึ้นบัญชีดำเกาหลีเหนือหนุนก่อการร้าย

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เผย เป้าหมายแรกของการเดินสายเยือน 5 ชาติเอเชียอย่างเป็นทางการ คือ สหรัฐฯจะตัดสินใจเรื่องการขึ้นบัญชีดำเกาหลีเหนือ ในฐานะประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้ายอีกครั้งในเร็วๆนี้

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯได้ถอนเกาหลีเหนือออกจากบัญชีรายชื่อประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้ายเมื่อเดือนต.ค.2551 โดยมีประเทศที่อยู่ในบัญชีดำของสหรัฐ 3 ประเทศ ได้แก่ อิหร่าน, ซูดาน และซีเรีย นอกจากนี้ยังมีแผนจะพบประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ในระหว่างการประชุม APEC วันที่ 8 – 11 ที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, สำนักงานข่าวอินโฟเควส์, แนวหน้า, กรุงเทพธุรกิจฯ
ภาพ: tcijthai

Related Stories

amazon anti fatigue mats