×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O7 พ.ย. 256O

1,620

 

ตั้งเป้า 20 ปี ไทยหลุดกับดักรายได้ปานกลาง

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานกรรมการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจเปิดเผยว่า คณะกรรมการอยู่ระหว่างการจัดทำแผนปฏิรูปเศรษฐกิจไทย ระยะ 20 ปี โดยตั้งเป้าให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง

ปัจจุบันคนไทยมีรายได้ต่อหัว 1.95 แสนบาท/ปี ตั้งเป้าในระยะ20 ปี ให้มีรายได้ 3.9 แสนบาท/ปีหรือกว่า 3 หมื่นบาท/คน/เดือน ซึ่งรายได้จะเติบโต 5% ภายในระยะเวลา 20 ปี

ทั้งนี้ แผนปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจจะต้องเสร็จและส่งให้นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 24 ธ.ค. 2560 และจะเห็นแผนอย่างชัดเจนภายในเดือน เม.ย. 2561 โดยคณะกรรมการได้เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ www.econreform.or.th ตั้งแต่วันที่ 13 พ.ย. 2560

 

ความเชื่อมั่นนักลงทุน “ร้อนแรงอย่างมาก”

สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน(FETCO Investor Confidence Index) ประจำเดือน พ.ย. ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ 165.77 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ “ร้อนแรงอย่างมาก”(Very Bullish) ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 หรือเพิ่มขึ้น 1.93% จากการสำรวจเดือนก่อนที่ระดับ 162.63

ความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นเป็นผลจากเศรษฐกิจไทยมีทิศทางฟื้นตัวดีขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะภาคการส่งออกและท่องเที่ยว ทั้งนี้ พบว่านักลงทุนรายบุคคลกลุ่มบัญชีหลักทรัพย์ สถาบันในประเทศมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นจากการสำรวจครั้งก่อน ส่วนความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติ ใกล้เคียงกับการสำรวจก่อนหน้า

 

ผุดโครงการใหญ่เยาวราช

บริษัท ไอแอมไชน่าทาวน์ เปิดเผยว่า หลังบริษัททุ่มงบกว่า 3,000 ล้านบาท พัฒนาโครงการมิกซ์ยูสพื้นที่ 3 หมื่นตารางเมตร ในชื่อแอมไชน่าทาวน์ คาดมูลค่าขายจะอยู่ที่ราว 4,000 ล้านบาท

สำหรับโครงการนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 3 ไร่ บนถนนเจริญกรุง-เยาวราช แบ่งเป็น 2 อาคาร โดยแอมไชน่าทาวน์ เรสซิเดนซ์ เป็นอาคารสูง 8 ชั้น 46 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 2.9 ล้านบาท สัญญาเช่าระยะยาว 30 ปี เปิดจองในวันที่ 24 พ.ย.นี้ โดยปัจจุบันโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จกว่า 30% คาดเสร็จสิ้นปี 2561 และจะเต็มรูปแบบเดือน มี.ค. 2562

 

15 ธ.ค.ลงทะเบียนซิมใหม่ด้วยวิธีอัตลักษณ์

สำนักงาน กสทช. ได้ออกประกาศและแจ้งคำสั่งไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) ทุกรายเริ่มจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้บริการด้วยวิธีอัตลักษณ์ เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2560 โดยให้เวลา 45 วัน ต้องเตรียมการให้แล้วเสร็จ และเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค 2560 พร้อมกันทุกโอเปอเรเตอร์ทั่วประเทศ

สำหรับการลงทะเบียนซิมด้วยวิธีอัตลักษณ์ เป็นการตรวจสอบข้อมูลประชาชนที่ต้องการเปิดซิมใหม่ โดยใช้บัตรประชาชนฉบับจริง พร้อมเปรียบเทียบใบหน้าหรือลายนิ้วมือ ส่วนประชาชนที่ใช้ซิมเก่าสามารถยืนยันการใช้งานโดยลงทะเบียนยืนยันได้อีกครั้ง ซึ่งเดิมเป็นการระบบลงทะเบียนที่เรียกว่า 2 แชะ ซึ่งไม่ได้มีการพิสูจน์ตัวตน

 

ราคาน้ำมันสูงสุดในรอบ 2 ปี

ราคาน้ำมันดิบโลกได้ขยับขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี เมื่อวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมา จากปัจจัยที่ซาอุดิอาระเบียกวาดล้างการคอร์รัปชั่นครั้งใหญ่ที่สะเทือนการเมืองทั้งในประเทศและในภูมิภาค ส่งผลให้สัญญาล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์ปรับขึ้นอีก 32 เซนต์ ไปอยู่ที่ 62.39 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล หรือสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ค. 2558 ขณะที่น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับขึ้น 20 เซนต์ ไปอยู่ที่ 55.91 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, สำนักงานข่าวอินโฟเควส์, แนวหน้า, ไทยรัฐ
ภาพ: manager

Related Stories

amazon anti fatigue mats