×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O8 ม.ค. 2561

1,837

 

ตราสารหนี้คึก 3วัน3.6หมื่นล้าน

สมาคมตราสารหนี้ไทย (Thai BMA) เปิดเผยว่า 3 วันทำการแรกของปี 2561 นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดตราสารหนี้ 3.6 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นซื้อในวันที่ 3 ม.ค. จำนวน 3,359 ล้านบาท วันที่ 4 มกราคม จำนวน 1.1 หมื่นล้านบาท และวันที่ 5 ม.ค. จำนวน 2 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ ต่างชาติยังเข้ามาลงทุนในตลาดตราสารหนี้ไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากสิ้นปี 2560 ที่มียอดซื้อสุทธิ 2.2 แสนล้านบาท

 

บาทแข็งกดหุ้นส่งออก

บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุว่า เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นกว่า 1% จะกระทบหุ้นส่งออก เช่น กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ เช่น เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ (KCE) ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส (HANA) เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) (DELTA) เอสวีไอ (SVI) กลุ่มเกษตร-อาหาร เช่น เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TU) จีเอฟพีที (GFPT) ทิปโก้ฟูดส์ (TIPCO) มาลีกรุ๊ป (MALEE) และมีหุ้นท่องเที่ยวที่เสียประโยชน์ คือแลกเงินดอลลาร์เป็นบาทได้น้อยลง เช่น ดิ เอราวัณ กรุ๊ป (ERW) โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT)

ส่วนผู้นำเข้าที่จะได้รับประโยชน์ ได้แก่ น้ำมันพืชไทย (TVO) ทาทาสตีล (TSTH) ไออาร์พีซี (IRPC) บางจากคอร์ปอเรชั่น (BCP) และที่มีหนี้เงินกู้ต่างประเทศจะมีกำไรอัตราแลกเปลี่ยน ได้แก่ เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) การบินไทย (THAI) อาร์ ซี แอล (RCL)

 

รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้แจ้งเกิดคอนโดฝั่งธนบุรีเพิ่ม

บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า การที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างในปี 2561 และจะเปิดดำเนินการได้ประมาณปี 2566-2567 น่าจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ๆ มากขึ้นในพื้นที่ฝั่งธนบุรี ซึ่งปัจจุบันพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ฝั่งธนบุรีมีโครงการคอนโดมิเนียมประมาณ 9,072 หน่วย (ยูนิต)

 

โรบอตบูมรับสูงวัยสมบูรณ์ปีละ1,600ตัว

ซีที เอเชีย โรโบติกส์ ผู้ผลิตหุ่นยนต์ดินสอดูแลผู้สูงอายุ เปิดเผยว่า ปี 2561 ไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์หรือมีผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป เพิ่มขึ้นเป็น 20% ของประชากรทั้งหมด จึงเป็นโอกาสของหุ่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุ เนื่องจากไทยขาดบุคลากรด้านดังกล่าวและการใช้หุ่นยนต์มีความปลอดภัยมากกว่า

ทั้งนี้ ธุรกิจหุ่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุปี 2561 จะสามารถแจ้งเกิดในไทยได้ คาดจะมีผู้ซื้อหุ่นยนต์ดินสอใช้งาน 1,600 ตัว จากจำนวนหุ่นยนต์ที่คาดว่าจะขายทั้งปี 2,000 ตัว เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ที่มีการใช้หุ่นยนต์ราว 100 ตัว และจะทำให้การใช้งานหุ่นยนต์ของไทยแซงหน้าตลาดญี่ปุ่น ซึ่งในปี 2560-2561 มีการใช้หุ่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุจำนวน 1,500 ตัว

 

5G พลิกวงการอุตสาหกรรม

พันเอกเศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ในอนาคตอันใกล้ เทคโนโลยีระบบ 5G จะเข้ามามีบทบาทการสื่อสารระหว่างเครื่องจักรกับเครื่องจักร (M2M) และเครื่องจักรกับมนุษย์ (M2H) จะเชื่อมโยงทั้งเครื่องจักร กระบวนการผลิต และจอควบคุมของโรงงานแห่งอนาคต และเทคโนโลยี 5G จะเชื่อมโยงทุกอย่างเข้าด้วยกันทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในยุคอุตสาหกรรม 4.0 โดยคนและหุ่นยนต์จะทำงานร่วมกันในโรงงาน พื้นที่โรงงานจะเป็นแบบไดนามิก และปรับแต่งใหม่ได้ เพื่อให้เหมาะกับผลิตภัณฑ์ที่จะผลิต

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, กรุงเทพธุรกิจ, แนวหน้า
ภาพ: daily.rabbitstatic

Related Stories

amazon anti fatigue mats