×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O8 ก.พ. 2561

1,690

 

แบงค์สำรองเงินแสนล้านรับตรุษจีน 

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เดือนนี้มีเทศกาลตรุษจีนจะทำให้ความต้องการใช้จ่ายของประชาชนสูงกว่าปกติ คาดว่าธนาคารพาณิชย์จะเบิกจ่ายธนบัตรจาก ธปท.ช่วง 2 สัปดาห์ก่อนเทศกาลตรุษจีนเพิ่มขึ้นจากปกติ 4.6 หมื่นล้านบาท ซึ่ง ธปท.เตรียมสำรองธนบัตรชนิดราคาต่างๆ ไว้รองรับความต้องการอย่างเพียงพอแล้ว

ขณะเดียวกันธนาคารพาณิชย์ 5 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ กสิกรไทย กรุงไทย กรุงศรีอยุธยา และซีไอเอ็มบี ไทย ได้เตรียมสำรองธนบัตรรองรับการใช้จ่ายช่วงตรุษจีนแล้วรวมกว่า 1.11 แสนล้านบาท

 

สั่งออกกฎหมายคุมเงินดิจิทัล

กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นผู้ร่างระเบียบกฎหมายกำกับดูแลเรื่องสกุลเงินดิจิทัล เนื่องจาก ก.ล.ต. ต้องกำกับดูแลการออกประกาศระดมทุนในรูปแบบเสนอขายเหรียญดิจิทัลให้คนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอซีโอ) อยู่แล้ว ซึ่งคาดว่าภายใน 1 เดือนจะเสนอกรอบกฎหมายที่ชัดเจนได้

ทั้งนี้ ประเทศไทยไม่ปิดกั้นเรื่องสกุลเงินดิจิทัล แต่ต้องควบคุมให้ดี เพราะอาจเป็นช่องทางการฟอกเงิน และเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพใช้หลอกลวงประชาชนในลักษณะแชร์ลูกโซ่

 

คาดค่าเงินดิจิทัลเสี่ยงดิ่งเหลือศูนย์

นายสตีฟ สตรองจิน หัวหน้าฝ่ายวิจัยด้านการลงทุนระดับโลกของโกลด์แมน แซคส์ระบุว่า สกุลเงินดิจิทัลไม่มีมูลค่าที่แท้จริง และสกุลเงินส่วนใหญ่จะไม่สามารถอยู่รอดในระยะยาว โดยมีแนวโน้มที่มูลค่าจะลดลงจนเหลือศูนย์

ขณะที่นายนูรีเอล รูบินี นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง ฉายา “ดร.ดูม” ซึ่งมักทำนายเหตุการณ์เลวร้ายถูกต้องมาหลายครั้ง ได้ทวีตข้อความเตือนว่า ราคาบิตคอยน์จะดิ่งตัวลงจนเหลือศูนย์

 

กสิกรไทย” คาด กนง. ตรึงดอกเบี้ย 1.5%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.50% ต่อเนื่องในการประชุม กนง. รอบแรกของปี 2561 ในวันที่ 14 ก.พ. 2561 นี้ หลังเศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ ทั้งภาคการบริโภคและการลงทุน ขณะที่แรงกดดันเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ รวมทั้งไม่ต้องการให้เอสเอ็มอีได้รับผลกระทบจากต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มขึ้น

 

ชงไฮสปีดเชียงใหม่เข้าครม.เดือนหน้า

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ วงเงิน 4.2 แสนล้านบาท ว่า ล่าสุดฝ่ายญี่ปุ่นได้เสนอแนวทางก่อสร้างเฟสแรกช่วงกรุงเทพฯ-พิษณุโลก วงเงิน 2.76 แสนล้านบาท โดยอาจพิจารณาตัดบางสถานีออก เช่น สถานีพิจิตรและลพบุรี เพื่อลดต้นทุนการก่อสร้าง และยืนยันใช้ระบบและเทคโนโลยีของรถไฟความเร็วสูงชินคันเซ็นที่ความเร็ว 300 กิโลเมตร/ชั่วโมง เนื่องจากหากความเร็วต่ำกว่านี้ คนส่วนใหญ่จะเลือกเดินทางรูปแบบอื่น

ทั้งนี้ เตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาความเป็นไปได้ของโครงการรถไฟไทยญี่ปุ่น เฟสแรกช่วงกรุงเทพฯ-พิษณุโลก  ในเดือนมี.ค.นี้

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, เดลินิวส์
ภาพ: img.pptvhd36

 

Related Stories

amazon anti fatigue mats