×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O8 มี.ค. 2561

1,658

 

อาลีบาบาเคาะแผนพัฒนาไทยดิจิทัลฮับ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้หารือกับน.ส.นางจ้าว อิ่ง ประธานกลุ่มความเป็นผู้นำด้านโลกาภิวัตน์ของบริษัทอาลีบาบา โดยอาลีบาบายืนยันว่า จะมีการลงทุนในประเทศไทยในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยจัดตั้งเป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัล หรือดิจิทัลฮับ

ล่าสุดทางทีมงานของอาลีบาบาได้ส่งทีมงานลงไปศึกษาพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับการลงทุนแล้ว คาดว่า จะสรุปพื้นที่ภายในเดือน มี.ค. 61 นี้ จากนั้นในเดือน เม.ย. 61 นายแจ๊ค หม่า ผู้บริหารสูงสุดของอาลีบาบา จะเดินทางมาประเทศไทยเพื่อพบกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และประกาศการลงทุนในประเทศไทยอย่างเป็นทางการต่อไป

 

คาดออกพรก.คุมคริปโตไม่พัฒนาสู่สกุลเงินหลัก

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการหารือกับ 10 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องการออกกฎหมายเพื่อกำกับดูแลเงินสกุลดิจิทัล หรือคริปโตเคอเรนซี และการระดมทุนเงินดิจิทัลต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (ไอซีโอ) มีแนวโน้มจะออกเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ควบคุม

ทั้งนี้ แนวทางที่ไทยเลือกคือการกำกับดูแลให้มีการลงทะเบียนผู้ซื้อ ผู้ขาย ที่ต้องควบคุมเพราะพบว่าธุรกรรมเหล่านี้นำไปสู่การฟอกเงิน อาชญากรรมข้ามชาติ หากมีคนเข้ามาเล่นแล้วระบบตามไม่ได้ว่าเป็นใคร ใครโกงจับมาขึ้นศาลได้ยาก จึงต้องเอามาคุมแต่ต้นทางไม่ให้พัฒนาไปสู่สกุลเงินหลักได้

 

แบงก์เล็งขึ้นดอกเงินฝาก

ธนาคารธนชาต เปิดเผยว่า คาดการณ์คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะขึ้นดอกเบี้ย 1 ครั้ง อัตรา 0.25% ในปลายไตรมาส 3 ปีนี้ จากเหตุผลสินเชื่อในระบบเติบโต ดีขึ้นเฉลี่ย 3-7% และการบริหารจัดการทุนเคลื่อนย้ายที่มีผลกับอัตราแลกเปลี่ยน จากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ 3-4 ครั้ง

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้แนวโน้มการแข่งขันระดมเงินฝากจะเริ่มเห็นสัญญาณรุนแรงขึ้นตั้งแต่ปลายไตรมาส 2 เป็นต้นไป ให้จับตาธนาคารใหญ่ที่สินเชื่อรายใหญ่เติบโตสูง จาก 1-2 ปีก่อนหน้าไม่ได้เสนอเงินฝากดอกเบี้ยสูงมานาน จะมีความเคลื่อนไหวอีกครั้ง

 

กำลังซื้อซบต่อเนื่อง แย่สุดในรอบ10ปี

กันตาร์ เวิร์ลดพาแนล เปิดเผยว่า ทิศทางตลาดสินค้าอุปโภคบริโภค (FMCG) ซึ่งสะท้อนกำลังซื้อปี 2561-2562 อยู่ในภาวะติดลบ 1% หรือดีสุดโต 2% จากปีที่ผ่านมาตลาดมูลค่า 4.42 แสนล้านบาท ติดลบ 0.4% แย่สุดรอบ 10 ปี หรือนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินปี 2550

ทั้งนี้ คาดช่วง 2 ปีนี้จะเป็นปีแห่งความยากลำบาก โดยปัจจัยลบมาจากพฤติกรรมผู้บริโภค 3 ด้าน คือ 1.ตัดการซื้อกลุ่มสินค้าไม่จำเป็น 2.ลดความถี่การซื้อลงจากปีละ 210 ครั้ง เหลือเป็น 200 ครั้ง โดยเฉพาะคนใน ตัวเมือง และ 3.การขยายร้านค้าปลีกรวมทั้งค้าออนไลน์หลายรูปแบบ ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกและส่งผลให้การแข่งขัน โปรโมชั่นรุนแรงขึ้น

 

ทำเนียบขาวเตรียมเก็บภาษีนำเข้าเหล็กอลูมิเนียม

ทำเนียบขาวประกาศเดินหน้าเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมภายในสัปดาห์นี้ ตามคำขู่ของ ปธน.ทรัมป์ ที่ว่าสหรัฐฯ จะประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และภาษีนำเข้าอลูมิเนียมในอัตรา 10%โดยเฉพาะเหล็กที่นำเข้าจากจีน ซึ่งได้ทำลายอุตสาหกรรม และการจ้างงานในสหรัฐ

อีกทั้ง สหรัฐฯ ได้แจ้งให้จีนจัดทำแผนลดตัวเลขเกินดุลการค้ากับสหรัฐ โดยให้ปรับลดลง 1 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้แล้ว

ทั้งนี้ การประกาศดังกล่าวของปธน.ทรัมป์ทำให้หลายฝ่ายออกมาคัดค้าน ล่าสุดวันที่ 7 มี.ค. 60 นายแกรี่ โคห์น หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว ซึ่งได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วย

 

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, เดลินิวส์

ภาพ: media.thaigov

Related Stories

amazon anti fatigue mats