×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O8 ธ.ค. 256O

2,050

 

ชี้เป้า 10 หุ้น กองทุน LTF ไล่เก็บ

บริษัทหลักทรัพย์เปิดเผยว่า หุ้นที่เป็นเป้าหมายที่ผู้จัดการกองทุนจะทยอยเก็บในช่วงที่เหลือของปีคือหุ้นบิ๊กแคปที่อยู่ใน ดัชนี SET50 หรือ SET100 ซึ่งราคาหุ้นเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับดัชนีตลาดหุ้น

โดยหุ้นที่บรรดากองทุน LTF ไล่เก็บเข้าพอร์ตช่วงโค้งสุดท้ายอยู่ในกลุ่มธนาคาร ปิโตรเคมี ค้าปลีก ได้แก่ KBANK, BBL, IVL, PTTGC, AOT, CPALL, MINT, BEM, HMPRO และ LH

ทั้งนี้ สถิติย้อนหลังแสดงให้เห็นว่านักลงทุนสถาบันในประเทศมักเป็นผู้ซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยช่วงท้ายของปี โดยในช่วงปี 2553-2559 นักลงทุนสถาบันซื้อสุทธิในเดือน พ.ย. ถึง 6 ปีใน 7 ปี ด้วยมูลค่าเฉลี่ยกว่า 7.1 พันล้านบาท ขณะที่เดือน ธ.ค. มีการซื้อสุทธิ 6 ปีใน 7 ปีเช่นกัน ด้วยมูลค่าเฉลี่ยกว่า 1.15 หมื่นล้านบาท

 

คาดปีหน้า บาทแข็งค่าสุดรอบ 4 ปี

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ทิศทางค่าเงินบาทปี 2561 จะผันผวนมาก โดยครึ่งปีแรกเงินบาทยังคงแข็งค่าในทิศทางเดียวกับช่วงสิ้นปีนี้ เคลื่อนไหวในกรอบ 32.30-33.50 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ

เงินบาทอาจแข็งค่าไปถึง 31.75 บาท/ดอลลาร์ ในช่วงครึ่งหลังของปี 2561 ซึ่งเป็นการแข็งค่าในรอบ 4 ปี หากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้ง ตามที่คาดไว้

สำหรับปีนี้ ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน เงินบาทแข็งค่า 9.64% หรือแข็งค่าขึ้นมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ในภูมิภาค รองจากเงินวอนเกาหลีใต้ที่แข็งค่า 11.22% และริงกิตมาเลเซียแข็งค่า 9.66%

 

ยอดซื้อประกันอุบัติเหตุพุ่ง

คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ในช่วง 9 เดือนแรก มีประชาชนซื้อประกันอุบัติเหตุรวม 10 ล้านกรมธรรม์ เพิ่มขึ้น 21% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2559 และมีทุนประกันภัยรวม 2 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 24% มีเบี้ยรับรวม 2.2 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.61%

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ประกันอุบัติเหตุเติบโต เป็นผลจากราคาเบี้ยประกันภัยต่ำ และให้ความคุ้มครองสูง ซึ่งมีทั้งความคุ้มครองชีวิตและค่ารักษาพยาบาล ทำให้ประชาชนสนใจซื้อเพิ่มขึ้น

 

“ไอเอ็มเอฟ” เตือนจีนเสี่ยงหนี้พุ่ง

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เผยแพร่รายงานว่าด้วยเสถียรภาพระบบการเงินจีน เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2560 ระบุว่า จีนควรให้ความสำคัญกับเสถียรภาพทางการเงินมากกว่าเป้าหมายการพัฒนา โดยในช่วงที่จีนพุ่งเป้าการเติบโตระดับภูมิภาค และช่วยเหลือบริษัทไม่ให้สูญเสียการจ้างงานจำนวนมาก กลับทำให้ยอดหนี้พุ่งสูงขึ้น นอกจากนี้ จีนยังขาดการประสานงานและการประเมินความเสี่ยงอย่างเป็นระบบมีน้อยเกินไป

แม้ช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้เศรษฐกิจจีนเติบโตเหนือความคาดหมายที่ 6.9% แต่อัตราส่วนหนี้ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จีน อยู่ที่ราว 25% ถือว่าสูงมากตามมาตรฐานนานาชาติ จึงเป็นไปได้สูงที่จะเกิดปัญหาทางการเงินอย่างรุนแรงตามมา หนี้บริษัทพุ่งขึ้นทะลุ 165% ของจีดีพี

 

“ฟอร์ด” ผนึก ”อาลีบาบา” ขายรถยนต์ออนไลน์

“ฟอร์ด มอเตอร์ โค” ค่ายรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐ ได้ตัดสินใจที่จะใช้ช่องทางค้าปลีกใหม่ เพื่อฟื้นฟูยอดขายของบริษัทในจีน ผ่านการจับมือกับ “อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง”กลุ่มบริษัทอีคอมเมิร์ซชั้นนำแห่งแดนมังกร เพื่อนำรถยนต์ออกขายทางออนไลน์

นอกจากนี้ ฟอร์ดยังอาจใช้แนวคิดค้าปลีกแบบใหม่ของ “ทีมอลล์” แพลตฟอร์มตลาดออนไลน์ของอาลีบาบา ที่มีชื่อว่า “เครื่องจำหน่ายรถยนต์” ซึ่งจะอยู่ในสภาพโรงรถหลายชั้น ที่ออกแบบมาให้คล้ายคลึงกับเครื่องขายสินค้าอัตโนมัติ เพื่อขายรถยนต์ให้กับลูกค้าโดยตรง

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, กรุงเทพธุรกิจ, ข่าวหุ้น
ภาพ: kaohoon

Related Stories

amazon anti fatigue mats