×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O9-O2-2O18

1,655

 

“เวิลด์แบงก์” ชี้เงินคริปโต คือ แชร์ลูกโซ่

นายจิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) เตือนว่า เงินดิจิทัล หรือ คริปโตเคอเรนซี เป็นเหมือนกับ “แชร์ลูกโซ่” นับเป็นผู้บริหารสถาบันการเงินรายล่าสุดที่แสดงความวิตกต่อความเสี่ยงจากเงินดิจิทัล
นอกจากนี้ ประธานเวิลด์แบงก์ยังจับตาเทคโนโลยีบล็อกเชน ที่สามารถนำไปใช้ในประเทศกำลังพัฒนาเพื่อให้การติดตามการทำธุรกรรมทางการเงินมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและลดการฉ้อโกงลง
ทั้งนี้ ทั่วโลกต่างเร่งหารือมาตรการที่ควบคุม โดยเยอรมนีและฝรั่งเศสจะผลักดันการออกระเบียบกำกับดูแลในการประชุมกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ชาติ (จี20) เดือน มี.ค.นี้

 

คลังเปิดจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์เพิ่ม

กระทรวงการคลัง เห็นชอบให้จัดสรรวงเงินจำหน่ายเพิ่มเติม ครั้งที่ 2 จำนวน 5,000 ล้านบาท ตามรุ่นอายุและอัตราดอกเบี้ยเดิม เป็นพันธบัตรแบบไร้ใบตราสาร (Scripless) รุ่นอายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 1.85 และรุ่นอายุ 7 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 2.45 จำหน่ายตั้งแต่วันที่ 12 กุมภาพันธ์ – 30 มีนาคม 2561
ทั้งนี้ กระทรวงการคลังขอสงวนสิทธิ์ในการจำหน่ายให้แก่บุคคลธรรมดาที่ถือสัญชาติไทยหรือมีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทยเท่านั้น โดยจำกัดวงเงินการซื้อในรอบวงเงินเพิ่มเติมทั้งหมด รายละไม่เกิน 2,000,000 บาทต่อธนาคารตัวแทนจำหน่าย

 

สร้างบ้านเล็งปรับราคา3-5%

บิวท์ ทู บิวด์ เปิดเผยว่า จากการลงทุนโครงการสร้างพื้นฐานของภาครัฐ รวมทั้งความชัดเจนของโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่จะทำให้เกิดการลงทุนของภาคเอกชนตามมา ส่งผลให้แนวโน้มเศรษฐกิจมีการขยายตัวดีขึ้น ซึ่งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีโอกาสเติบโตด้วยเช่นกัน คาดว่ามูลค่าตลาดรวมรับสร้างบ้านจะโตขึ้น 5%
ทั้งนี้ การเร่งก่อสร้างโปรเจกต์ทั้งภาครัฐและเอกชนจะก่อให้ปัญหาด้านแรงงานขาดแคลน โดยเฉพาะแรงงานฝีมือ อีกทั้งการขึ้นของอัตราค่าแรงงาน รวมถึงวัสดุก่อสร้างและขนส่งที่มีแนวโน้มจะปรับตัวขึ้น คาดว่าต้นทุนบ้านจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5-10% และจะส่งผลให้ราคาบ้านปรับขึ้นเฉลี่ย 3-5%

 

ส่องดีมานด์เจนวาย บ้านแนวราบแซงคอนโด

บริษัท เทอร์ร่า มีเดีย แอนด์ คอน ซัลติ้ง เปิดเผยว่า จากผลสำรวจพฤติกรรมการค้นหาข้อมูลบ้านในเว็บไซต์ พบว่าดีมานด์ด้านที่อยู่อาศัยของเจนวายในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ส่วนใหญ่มีความต้องการซื้อบ้านเดี่ยวราคา 1-2 ล้านบาท
โดยตลาดทาวน์โฮมราคายูนิตละ 1.2-2.3 ล้านบาท เริ่มเป็นที่นิยมของคนกลุ่มนี้มากกว่าคอนโดมิเนียมในระดับราคาเดียวกัน โดยไม่เน้นเรื่องของทำเลว่าต้องอยู่ในเมืองเพียงแต่สามารถเดินทางเข้าเมืองได้สะดวก
ขณะที่กว่า 51% ค้นหาข้อมูลทาวน์โฮม ราคา 1.5-3 ล้านบาท ทำเลสมุทรปราการ ลาดพร้าว-บางกะปิ แจ้งวัฒนะ-ดอนเมือง มากสุด รองลงมาเป็นบ้านเดี่ยว 34% ราคา 3-6.5 ล้านบาท ทำเลจตุจักร-ประชาชื่น ตากสิน-ธนบุรี และแจ้งวัฒนะ-ดอนเมือง

 

แบงก์ชาติอังกฤษส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติด้วยคะแนนเสียงเอกฉันท์ 9-0 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.50% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันนี้ ตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้
นอกจากนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) ของ BoE ยังส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วและถี่กว่าที่คาดไว้ หากเศรษฐกิจปรับตัวสอดคล้องกับการคาดการณ์ของ BoE เพื่อให้อัตราเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายของ BoE อย่างยั่งยืน

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, ประชาชาติธุรกิจ, อินโฟเควส์
ภาพ: markets.businessinsider

Related Stories

amazon anti fatigue mats