×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 1 มิ.ย. 6O

1,693

 

ทบทวนเพดาน ”ภาษีบ้านหลังแรก” จาก50ล้านเหลือ20ล้าน

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ จ่อทบทวนเว้นภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้าง ในส่วนของการยกเว้นภาษีบ้านหลังแรก จากราคาไม่เกิน 50 ล้าน เหลือไม่เกิน 20 ล้าน เหตุบ้านราคาเกิน 50 ล้านทั่วประเทศมีเพียง 1.1 หมื่นยูนิต

หากปรับลดลงมาเป็นบ้านต่ำกว่า 10 ล้านบาทได้รับการยกเว้นภาษี จะทำให้ฐานภาษีมีมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันบ้านที่อยู่อาศัยทั้งระบบราคาต่ำกว่า 5 ล้านบาท มีสัดส่วนสูงถึง 90% โดยประเด็นดังกล่าวจะต้องศึกษาเพื่อสรุปให้ชัดเจน ก่อนที่กฎหมายจะมีผลบังคับใช้ในปี 2562

ขณะที่เอกชนขอความชัดเจนจัดเก็บภาษีที่ดินฯระหว่างที่ดินให้เช่าเพื่อเกษตรกรรมกับพาณิชยกรรมเหตุภาษีต่างกันหลายเท่าตัวและเกณฑ์บรรเทาผลกระทบจากภาระภาษีพร้อมชี้กฎหมายตัวนี้จะทำให้ราคาอสังหาฯในภาพรวมสูงขึ้น

 

ใช้พร้อมเพย์คึก ยอดโอนเพิ่ม 60%

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานว่า การโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ขยายตัว 50-60% ในช่วงที่ผ่านมา คาดว่าในอนาคตจะขยายเพิ่มขึ้นอีก เพราะรัฐบาลจะเป็นผู้นำการใช้

สำหรับการติดตั้งเครื่องชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีดีซี พบว่า ผู้ประกอบการติดตั้งแล้ว 6 หมื่นเครื่อง ยังน้อยอยู่ แต่เชื่อว่าจะเพิ่มมากขึ้น เพราะจะเริ่มจับรางวัลครั้งแรกในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ โดยผู้ประกอบการที่ติดตั้งเครื่องอีดีซี และผู้ใช้บัตรเดบิตชำระเงินค่าบริการและสินค้า จะได้เงินรางวัลใหญ่สูงถึง 1 ล้านบาท

 

“กสิกร-เอไอเอส” ผุดระบบจัดการร้านอาหาร

ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการวางเครื่องรับบัตร (อีดีซี) ตามภายใต้แผนยุทธศาสตร์การชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (เนชั่นแนล อีเพย์เมนต์) ว่า ขณะนี้ธนาคารได้วางเครื่องอีดีซีไปแล้ว 18,000 เครื่อง ส่วนพร้อมเพย์นิติบุคคลมีผู้ลงทะเบียนแล้ว 3,000 ราย และยอดการลงทะเบียนพร้อมเพย์บุคคลอยู่ที่ 3.8 ล้านบัญชี

ดึง AIS พร้อม START UP 2 ราย คือ FoodStory ผู้ให้บริการระบบบริหารจัดการร้านอาหาร และ FlowAccount ผู้ให้บริการระบบบัญชีออนไลน์ พัฒนาฟู้ด โซลูชั่น (Food Solution) ระบบบริหารจัดการร้านอาหารครบวงจรบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตของเอไอเอส

 

ค่าเงินนิ่งหลังธปท.อุ้มบาท

สถานการณ์ค่าเงินบาทวันที่ 31 พ.ค. ยังคงทรงตัวในระดับเดียวกับวันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยเปิดตลาดเช้าที่ระดับ 34.13 บาท/เหรียญสหรัฐ และเปลี่ยนแปลงไม่มากนัก ซึ่งนักค้าเงินคาดว่าเป็นเพราะธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้าแทรกแซงค่าเงินเป็นช่วงๆ เพื่อไม่ให้ค่าเงินบาทผันผวนมากจนเกินไป

 

รัสเซียดึงไทยร่วมตั้งบริษัทเสิร์ชเอนจิ้น

เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้ลงนามความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ด้านไซเบอร์ กับนายนิโคลัย นิกิโฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโทรคมนาคมและการสื่อสารมวลชนของสหพันธรัฐรัสเซีย ผลักดันภาคเอกชน สร้างโปรแกรมเสิร์ชเอนจิ้น (Search Engine) หรือ โปรแกรมค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตลดการผูกขาดของผู้ให้บริการรายใหญ่ ซึ่งในรัสเซียมีการเขียนโปรแกรมดังกล่าวกว่า 1,000 ราย

 

#WealthMeUp
ที่มา: โพสต์ทูเดย์, กรุงเทพธุรกิจ, ผู้จัดการ, ไทยรัฐ

ภาพ: checkraka

Related Stories

amazon anti fatigue mats