×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 1O ม.ค. 2561

1,607

 

เปิดทางต่อเติม-โอนสิทธิทรัพย์อิงสิทธิ

ที่ประชุมครม.เห็นชอบ ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยทรัพย์อิงสิทธิ พ.ศ…. โดยสาระสำคัญของกฎหมายใหม่ อนุญาตให้ผู้เช่าทรัพย์อิงสิทธิ สามารถนำทรัพย์ดังกล่าวออกให้เช่า ขาย โอนหรือตกทอดแก่ทายาทได้ และนำไปใช้เป็นหลักประกันชำระหนี้โดยการจำนองได้ สามารถดัดแปลง ต่อเติม ปลูกโรงเรือน สิ่งปลูกสร้างอื่นได้

แต่เมื่อเลิกสัญญาหรือครบสัญญา กำหนดให้การต่อเติมดังกล่าวตกเป็นของผู้ให้ทรัพย์อิงสิทธิ ขณะเดียวกันผู้เข้ามาใช้ทรัพย์อิงสิทธิต้องดูแลปกป้องทรัพย์อิงสิทธินั้น ๆ ด้วย

ขณะที่ตามกฎหมายเช่าอสังหาฯ เพื่อการพาณิชย์และอุตสาหกรรม 2542 ที่ใช้ปัจจุบัน ห้ามไม่ให้มีการเช่าช่วง หรือโอนสิทธิให้กับทายาท ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่ทำให้นักลงทุนไม่ให้ความสนใจ

 

ชงหั่นเพดานตั๋วโลว์คอสต์

ในปลายเดือนม.ค. นี้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) จะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน(กบร.) พิจารณากรอบเพดานค่าโดยสารสายการบินในอัตราใหม่ โดยจะต้องเก็บไม่เกิน 9.40 บาทต่อกิโลเมตร(กม.) ลดลงจากเดิมที่กบร. เคยอนุมัติไว้ว่าค่าโดยสารสูงสุดต้องไม่เกิน 13 บาทต่อ กม. โดยอัตราค่าโดยสารใหม่จะใช้กับสายการบินโลว์คอสต์เท่านั้น ส่วนสายการบินเต็มรูปแบบ(ฟูลเซอร์วิส) ยังคงใช้กรอบเพดานเดิม หากที่ประชุมเห็นชอบตามที่ กพท.เสนอ จะมีการออกเป็นประกาศกระทรวงคมนาคมต่อไป

 

เคาะค่าจ้างขั้นต่ำ 10 ม.ค.นี้!

ในวันที่ 10 ม.ค.นี้ กระทรวงแรงงานนัดบอร์ดค่าจ้างทั้ง 3 ฝ่าย เข้าร่วมประชุมพิจารณาการปรับค่าจ้าง ภายหลังได้ข้อสรุปจะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ และประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อบังคับใช้ต่อไป

ทั้งนี้คณะกรรมการค่าจ้าง ตัวแทนฝ่ายนายจ้าง กล่าวว่า การปรับค่าจ้างใหม่คงไม่ได้ปรับขึ้น 15 บาทตามกระแสข่าว หากจะปรับสูงสุด 15 บาท คงรับไม่ได้ เนื่องจากสูงเกินไป

 

พบ มัลแวร์” ขุดเงินดิจิทัลส่งไปเกาหลีเหนือ

เอเลียน วอลท์ ซึ่งเป็นบริษัทดูแลความปลอดภัยด้านอินเทอร์เน็ต เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้ตรวจพบมัลแวร์ชนิดหนึ่ง ซึ่งจะติดตั้งแอพพลิเคชั่นในการขุดเหมืองเพื่อหาสกุลเงินดิจิทัลบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเหยื่อ และโอนสกุลเงินดิจิทัลที่ขุดได้ไปเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ มัลแวร์ดังกล่าวจะขุดหา “โมเนโร” สกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดใหญ่เป็นอันดับที่ 13 ของโลก และจะส่งเงินดังกล่าวไป มหาวิทยาลัยคิม อิล ซุงในกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ

 

วิกฤตอากาศโลก! หนาวสุดร้อนจัด

หลายประเทศในโลกกำลังเผชิญกับอากาศแบบสุดขั้ว เช่น บางพื้นที่ของบังกลาเทศที่มีอากาศหนาวที่สุดในรอบ 70 ปี อุณหภูมิลดลงเหลือ 2.6 องศาเซลเซียส โดยจุดหนาวสุดอยู่ที่เมืองเตตูเลียห่างจากกรุงธากาไปทางเหนือราว 400 กม.

ขณะที่นครซิดนีย์ของออสเตรเลียเผชิญอากาศร้อนจัดที่สุดในรอบเกือบ 80 ปี โดยอุณหภูมิในเขตเพนริธสูงถึง 47.3 องศาเซลเซียส สูงสุดในซิดนีย์นับตั้งแต่ปี 2482 ด้านสหรัฐยังคงเผชิญอากาศหนาวจัดเช่นกัน โดยอุณหภูมิบริเวณยอดเขาของภูเขาวอชิงตันในบางช่วงของวันอยู่ที่ -73.3 องศาเซลเซียส

หน่วยงานด้านสภาพอากาศของยุโรป โคเปอร์นิคัส ระบุว่า สภาพอากาศร้อนจัดและหนาวจัดในออสเตรเลียและสหรัฐครั้งนี้ เป็นผลจากการที่ปี 2560 เป็นปีที่ร้อนที่สุดอันดับ 2 ของโลกนับตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 ขณะที่ปี 2559 ทำสถิติอันดับ 1

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, กรุงเทพธุรกิจ, เดลินิวส์, อินโฟเควส์
ภาพ: siamscope.com

 

Related Stories

amazon anti fatigue mats