×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 1O ส.ค. 6O

1,846

 

เคาะตั๋วร่วมฯนำร่อง ต.ค.นี้เรือด่วนจ่อใช้

พิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า โครงการติดตั้งตั๋วต่อร่วม หรือ E-Ticket ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ คาดจะเริ่มทดลองใช้ในเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อระบบรถโดยสาร ขสมก. 800 คัน รถไฟฟ้าและรถไฟฟ้าใต้ดิน รวมถึงระบบทางด่วนทั้ง 3 ขั้น

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมจะเร่งเปิดระบบตั๋วร่วมเชื่อมต่อทุกการเดินทางภายใน 6 เดือน หรือภายในช่วงต้นปี 2561 โดยจะนำระบบเรือด่วนคลองแสนแสบและเรือโดยสารเจ้าพระยาเข้าระบบตั๋วร่วม พร้อมกับรถโดยสาร 2,400 คัน และรถไฟฟ้าให้ครบทั้ง 4 สาย

 

ใช้พร้อมเพย์ 31.5 ล้าน 31 ส.ค.นี้เตรียมประกาศใช้ QR Code

รมว.คลัง เผยผลประชุมยุทธศาสตร์อีเพย์เมนต์ โดยระบุ ธปท. เตรียมประกาศมาตรฐาน QR Code ได้ในสิ้นเดือน ส.ค. 60 ย้ำ ที่ต้องกำหนดมาตรฐานเพื่อช่วยป้องกันความสับสนแก่ประชาชนที่อาจจะใช้บริการจากผู้ให้บริการที่ต่างค่าย ส่วนความคืบหน้าจำนวนผู้ที่ผู้ลงทะเบียนใช้พร้อมเพย์มีทั้งสิ้น 31.5 ล้านหมายเลขโทรศัพท์ แบ่งเป็นการลงทะเบียนโดยการใช้บัตรประชาชน 23.5 ล้านเบอร์ และลงทะเบียนโดยการใช้หมายเลขโทรศัพท์มือถืออีก 8 ล้านเบอร์

 

ภาษีท่องเที่ยวส่อแห้วคลังมองไม่คุ้ม

รมว. คลัง เปิดเผยว่า ยังไม่เห็นรายละเอียดมาตรการภาษีสนับสนุนการท่องเที่ยว ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมเข้าหารือกับกระทรวงการคลัง ว่าหน่วยงานสามารถศึกษาและเสนอแนะได้ แต่กระทรวงการคลังจะพิจารณาหรือไม่ ต้องขอเวลาศึกษาผลกระทบจากรายได้ภาษีประเภทต่างๆ และการใช้เงินของประเทศ และค่าลดหย่อนจะส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง เพราะใช้มาตรการไปแล้วในปีที่ผ่านมา

 

หนี้เน่า”เอสเอ็มอี”พุ่งไม่หยุด

หัวหน้านักวิเคราะห์ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ธนาคารทหารไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ทิศทางหนี้เสียของธุรกิจเอสเอ็มอียังมีโอกาสเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่แย่กว่าที่คาดเพราะเดิมมองว่าหนี้เสียจะทยอยลดลงหลังผ่านครึ่งปีแรกแต่ความจริงในขณะนี้หนี้เสียไม่ได้ลดลงเลยและยังคงสูงขึ้นอีก

เมื่อถึงสิ้นปีประเมินว่าหนี้เสียเอสเอ็มอีทั้งระบบธนาคารพาณิชย์น่าจะเพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรก 4.4% เพิ่มเป็น 4.6-4.7% ส่วนปีหน้าก็คงต้องติดตามดูว่าหนี้เสียจะลดลงอีกหรือไม่

 

เกาหลีเหนือ ขู่ซ้ำสองชิงโจมตีสหรัฐฯ

เกาหลีเหนือ ขู่ครั้งที่สองลักษณะคล้ายกับเมื่อวานนี้ว่าจะชิงจังหวะโจมตีสหรัฐฯก่อนเพื่อป้องกันตัวเอง รวมถึงการโจมตีฐานทัพสหรัฐฯบนเกาะกวมในมหาสมุทรแปซิฟิก

พร้อมทั้งแสดงความพอใจสหรัฐฯกรณีการส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่นบี-1บีจากฐานทัพฯบนกาะกวมไปยังเกาหลีใต้ เพื่อข่มขวัญเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เกาหลีเหนือจะทำให้สหรัฐฯเป็นเสมือนโรงมหรสพแห่งสงครามนิวเคลียร์ ถ้าเกาหลีเหนือพบสัญญาณใดๆว่า จะถูกสหรัฐฯโจมตีก่อน

 

#WealthMeUp

ที่มา: ไทยรัฐ, โพสต์ทูเดย์, ผู้จัดการ , ศูนย์ข่าวแปซิฟิค

ภาพ: flashfly.net

Related Stories

amazon anti fatigue mats