×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 12 ก.ย. 256O

2,018

 

คลังเคาะลดภาษีประกันสุขภาพ

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเรื่องให้สามารถนำเบี้ยประกันสุขภาพมาหักลดหย่อนภาษีรายได้บุคคลธรรมดา โดยจะให้หักลดหย่อนรวมกับเบี้ยประกันชีวิตต้องมีวงเงินไม่เกิน 1 แสนบาท/ปี

โดยจะให้ลดหย่อนภาษีเบี้ยประกันสุขภาพได้ 1.5 หมื่นบาท และยืนยันว่าจะไม่มีการขยายวงเงินเพิ่มเติมอีก คาดว่าจะสามารถเริ่มใช้ลดหย่อนภาษีได้ทันในปีภาษีนี้

 

รถยนต์ใช้ก๊าซเอ็นจีวีกระอัก

ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.60 เป็นต้นไป ปตท.จะปรับราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(เอ็นจีวี) อีก 51 สตางค์(สต.)ต่อกิโลกรัม(กก.) ทำให้ราคาขายปลีกอยู่ที่ 13.70 บาทต่อ กก. จาก 13.19 บาทต่อ กก.

เพื่อให้สะท้อนต้นทุนราคาเอ็นจีวีให้มากขึ้นตามมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) โดยในส่วนของรถโดยสารสาธารณะยังจะได้รับส่วนลดราคาเอ็นจีวีตามนโยบายของรัฐบาลในราคา 10 บาทต่อ กก.

 

“การบินไทย” ขึ้นค่าตั๋วโดยสาร

การบินไทยได้ประกาศขึ้นค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิงในเส้นทางบินระหว่างประเทศรวม 59 เส้นทาง มีผลบังคับใช้กับบัตรโดยสารที่ออกตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.เป็นต้นไป

โดยผู้โดยสารต้องเป็นผู้รับภาระจ่ายค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิงทั้งหมด ซึ่งจะส่งผลกระทบทำให้ราคาบัตรโดยสารในแต่ละเส้นทางปรับเพิ่มขึ้นเท่ากับอัตราค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้น

เส้นทางที่ปรับราคาสูงสุดคือ เส้นทาง ยุโรปในชั้นธุรกิจ หากเดินทางไป-กลับต้องจ่ายเพิ่ม 2,244 บาทสำหรับเส้นทางญี่ปุ่นซึ่งการบินไทยมีผู้โดยสารจำนวนมาก ถ้าเป็นตั๋วไป-กลับจะมีราคาเพิ่มขึ้นอีก 756 บาทส่วนชั้นธุรกิจเพิ่ม 1,088 บาท

 

ทุนนอกจ่อเข้าแสนล. ธปท.จับตาเก็งกำไรค่าเงิน คาดเลือกตั้งดันพันธบัตรและหุ้นพุ่ง

โบรกเกอร์และกองทุนมองเลือกตั้งชัด-เศรษฐกิจดี คาด 1 ปี ดึงเงินนอกเข้า 1.2 แสนล้าน

การเมืองไทยที่เริ่มชัดเจนและมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย. 2560 ส่งผลให้นักลงทุนมั่นใจว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นภายในเดือน ส.ค. 2561 จึงประเมินว่าตั้งแต่เดือน ก.ย. 2560-ส.ค. 2561 จะมีเงินทุนต่างชาติไหลเข้าหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง รวมกว่า 1.2 แสนล้านบาท ผลักดันดัชนีหุ้นไทยปี 2561 ไปทำจุดสูงสุดใหม่ที่ 1,800 จุดได้ ขณะที่มองเป้าหมายดัชนีสิ้นปี 2560 ไว้ที่ 1,700 จุด ด้วยระดับราคาต่อกำไรในอนาคตที่ 16.5 เท่า

 

UNSC มีมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ มุ่งตอบโต้การทดสอบนิวเคลียร์

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติเป็นเอกฉันท์ในการประชุมซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ ให้คว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ หลังจากที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการละเมิดมติของ UNSC

มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ระบุให้ลดการส่งออกน้ำมันให้กับเกาหลีเหนือลงเกือบ 30% ห้ามเกาหลีเหนือทำการส่งออกสิ่งทอทั้งหมด ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวม 800 ล้านดอลลาร์ และห้ามไม่ให้ชาวเกาหลีเหนือที่ทำงานในต่างประเทศส่งเงินกลับประเทศ

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, อินโฟเควส์, ไทยรัฐฯ
ภาพ: wealthmeup

Related Stories

amazon anti fatigue mats