×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 12 ต.ค. 256O

1,625

 

ผู้นำสเปนขีดเส้น5วันขอความชัดเจนกาตาลุญญา

รัฐบาลสเปนให้เวลา 5 วัน แก่นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ประธานาธิบดีของแคว้นกาตาลุญญา โดยขอให้ยืนยันอย่างเป็นทางการว่า เขาได้ประกาศเอกราชจากสเปนหรือไม่ หลังจากที่เขาแสดงท่าทีที่กำกวมในการกล่าวปราศรัยต่อรัฐสภากาตาลุญญา

นักวิเคราะห์ระบุว่า หากนายปุกเดมองต์ยืนยันว่าได้ประกาศเอกราช ก็จะเปิดทางให้รัฐบาลสเปนพิจารณาใช้มาตรา 155 แห่งรัฐธรรมนูญสเปน  แต่หากนายปุกเดมองต์ยืนยันว่าเขาไม่ได้ประกาศเอกราช ก็จะทำให้พรรค CUP ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายจัด ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลของนายปุกเดมองต์ ซึ่งมีเสียงข้างน้อยในสภา และจะส่งผลให้รัฐบาลของนายปุกเดมองต์ล่มสลาย

ทั้งนี้ รัฐบาลสเปนให้เวลาจนถึงวันพุธที่ 18 ต.ค.เวลา 15.00 น.ตามเวลาไทย ในการพิจารณายืนยันคำตอบอีกครั้งหนึ่ง
 

ปล่อยกู้บ้านผู้สูงอายุหมื่นล้าน

ออมสินได้ฤกษ์เปิดตัวสินเชื่อบ้านผู้สูงอายุวงเงินรวม 1 หมื่นล้านบาท กู้สูงสุด 10 ล้านบาท จ่ายเข้าบัญชีเป็นรายเดือนไม่เกิน 25 ปี

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า โครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ (รีเวิร์ส มอร์ทเกจ) เปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านที่ปลอดภาระหนี้ นำบ้านมาเป็นหลักประกันขอสินเชื่อ เพื่อนำไปเป็นค่าใช้จ่ายในการครองชีพ

ทั้งนี้ ธนาคารจะให้วงเงินกู้สูงสุดต่อรายได้ถึง 10 ล้านบาท  คิดอัตราดอกเบี้ยเอ็มอาร์อาร์ -1% (ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยเอ็มอาร์อาร์อยู่ที่ 7%) และถ้าผู้กู้ที่ได้รับการอนุมัติภายในวันที่ 31 มี.ค. 2561 ธนาคารจะไม่คิดดอกเบี้ยใน 2 ปีแรก พร้อมยกเว้นค่าธรรมเนียมการให้บริการสินเชื่อ มีวงเงินคุ้มครองอุบัติเหตุสูงสุด 1 แสนบาท
 

ครัวเรือนกังวลราคาสินค้าแพงค่าครองชีพสูง

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผย ภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือนในเดือน ก.ย. 2560 พบว่าครัวเรือนมีความกังวลต่อการครองชีพ โดยดัชนีภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือน (KR-ECI) ลดจากระดับ 45.7 ในเดือนส.ค. มาอยู่ที่ระดับ 45.5 และดัชนีภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือน อีก 3 เดือนข้างหน้า ลดจากระดับ 46.2 ในเดือนส.ค. มาอยู่ที่ระดับ 45.3

เนื่องจากภาระค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นตามราคาสินค้าสาธารณูปโภคและบริการพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน เช่น ค่าไฟฟ้า ราคาน้ำมัน และราคาก๊าซหุงต้มและก๊าซ เอ็นจีวี ที่ปรับตัวสูงขึ้นตามต้นทุนการนำเข้าพลังงานที่แพงขึ้น
 

ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ศก.ไทยโต 3.7% 

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอาเซียน 5 ประเทศ ประกอบด้วยอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม เป็น 5.2% ในปี 2560 ในรายงานเดือน ต.ค. จากคาดการณ์เดิม 5% เมื่อเดือน เม.ย.

โดยปรับคาดการณ์เศรษฐกิจไทยขยายตัวเป็น 3.7% ในปีนี้ เพิ่มขึ้น 0.5% จากคาดการณ์เมื่อเดือน มิ.ย. หรือเพิ่มขึ้นเกือบสูงสุดในบรรดา 5 ประเทศอาเซียน รองจากมาเลเซียที่ปรับเพิ่มคาดการณ์เป็น 5.4% เพิ่มขึ้น 0.9% จากคาดการณ์เดิม
 

สหรัฐส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด ข่มขวัญเกาหลีเหนือ

พ.อ.แพตทริค แอปเปิลเกท จากกองทัพอากาศสหรัฐฯประจำมหาสมุทรแปซิฟิก เผยว่า เครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่นบี-1บี ของสหรัฐฯจำนวน 2 ลำได้บินเหนือคาบสมุทรเกาหลีเมื่อคืนวันที่ 10 ต.ค. เพื่อข่มขวัญเกาหลีเหนือ

นับเป็นการซ้อมโจมตีทางอากาศในเวลากลางคืนเป็นครั้งแรกระหว่างกองทัพสหรัฐฯ ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ก่อนหน้านั้นเครื่องบินทิ้งระเบิดทั้ง 2 ลำของสหรัฐฯ บินมาจากเกาะกวม ดินแดนในอาณัติของสหรัฐฯทางตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก ไปร่วมซ้อมรบทางอากาศกับ 2 พันธมิตร โดยทำการบินเหนือคาบสมุทรเกาหลี และบินเหนือน่านฟ้าใกล้ทะเลญี่ปุ่น

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์,อินโฟเควส์, ข่าวสด, แนวหน้า
ภาพ: tww4.hdnux

Related Stories

amazon anti fatigue mats