×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 13 มี.ค. 2561

1,696

 

แบงค์นำบลอคเชนโอนเงินเรียลไทม์

ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารเตรียมนำเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างบลอคเชนมาใช้พัฒนานวัตกรรมการเงินเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความสะดวก รวดเร็ว โดยมีแผนจะขยายความร่วมมือกับบริษัท ริปเปิ้ล ผู้ให้บริการด้านชำระเงิน ให้บริการโอนเงินระหว่างประเทศแบบเรียลไทม์ผ่านเทคโนโลยีบลอคเชนกับสกุลเงินอื่นๆ เช่น ยูโร ปอนด์ และดอลลาร์สหรัฐ

ปัจจุบันธนาคารให้บริการโอนเงินสกุลเงินเยนจากญี่ปุ่นมาไทยแบบเรียลไทม์แล้วตั้งแต่เดือน ส.ค.60 โดยผู้รับเงินผ่านบัญชีออมทรัพย์ของธนาคารไทยพาณิชย์ จะใช้เวลาเพียง 20 นาทีต่อรายการเท่านั้น

 

ราคาทองมี.ค.ดิ่งลง

ศูนย์วิจัยทองคำ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำเดือน มี.ค.61 ปรับลดลงมาจากเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา อยู่ที่ระดับ 45.28 จุด ลดลง 22.11 จุด หรือคิดเป็น 32.81% เนื่องจากนักลงทุนมีความกังวลปัญหาต่างๆ ที่ส่งผล กระทบต่อราคาทองคำปรับลดลงได้ ประกอบด้วย นโยบายทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), ทิศทางการแข็งค่าของเงินบาท แรงขายเก็งกำไรของกองทุน และเงินทุนไหลเข้าไปสู่สินทรัพย์เสี่ยง

โดยผู้ประกอบกิจการค้าทองคำรายใหญ่คาดว่าราคาทองจะอยู่ที่ 1,281-1,380 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ โดยราคาทองคำแท่งในประเทศ 96.5% จะอยู่ที่ 19,001-20,500 บาท และค่าเงินบาทไทยจะอยู่ที่ 31.01-31.80 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

 

หุ้นไทยทะลุแนวต้านบวก25จุด

ตลาดหุ้นไทยพุ่งแรง ดัชนีบวกเกือบ 25 จุด ปิดเหนือแนวต้านสำคัญที่ 1,800.32 จุด มูลค่าการซื้อขายรวม 6.4 หมื่นล้านบาท จากแรงซื้อเข้ามาหนาแน่นให้หุ้นกลุ่มพลังงานและเคมีภัณฑ์ โพลนักวิเคราะห์ประเมินดัชนีเฉลี่ยเดือน มี.ค.อยู่ที่ 1,818 จุด และเป้าทั้งปีที่ 1,871 จุด รับอานิสงส์ผลประกอบการ บจ.และเศรษฐกิจไทยหนุน

ขณะที่สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เผยดัชนีความเชื่อมั่น 3 เดือนข้างหน้าหดตัว แม้จะอยู่ในเกณฑ์ “ร้อนแรง” เหตุนักลงทุนยังกังวลการเมืองในประเทศดอกเบี้ย

 

เอ็กซอนทุ่ม2แสนล. ขยายโรงกลั่น-ปิโตรเคมีในอีอีซี

เอ็กซอน โมบิล มีแผนขยายการลงทุนโรงกลั่นและโรงงาน แครกเกอร์ที่เป็นการแยกปิโตรเคมีขนาดใหญ่ โดยมีความสนใจจะกลับเข้ามาลงทุนในโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) วงเงินลงทุนภายใต้โครงการนี้ประมาณ 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2 แสนล้านบาท

ประเด็นที่ทางบริษัทต้องการให้รัฐบาลไทยช่วยสนับสนุน คือเรื่องการหาพื้นที่ตั้งโครงการ เพราะต้องการพื้นที่ประมาณ 600-800 ไร่ และอยู่ใกล้ที่ตั้งโครงการเดิม โดยโครงการนี้ถือเป็นโครงการใหญ่ หากไม่สามารถตั้งในประเทศไทย บริษัทจะไปลงทุนในสิงคโปร์แทน

 

เวสต์เกตทำเงินขึ้นที่3 แจ้งเกิดโมเดลแซทเทลไลท์ทาวน์

เซ็นทรัลพัฒนา หรือซีพีเอ็น เปิดเผยว่า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวสต์เกต ถือเป็นต้นแบบของโมเดลธุรกิจแซทเทลไลท์ทาวน์หรือยกทุกอย่างที่ศูนย์การค้าในเมืองมีไปเปิดชานเมืองอย่างแท้จริงส่งผลให้ปี 2560 ที่ผ่านมามีรายได้ขึ้นมาเป็นอันดับ 3 ของรายได้ศูนย์การค้าทั้งหมด รองจากศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ทั้งนี้ หลัง อิเกียเปิดให้บริการในวันที่ 15 มี.ค.นี้ คาดว่าศูนย์การค้า เซ็นทรัลเวสต์เกตจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการในวันธรรมดาเพิ่มขึ้นเป็น 8.5 หมื่นคน/วัน จาก 6.5 หมื่นคน/วัน และวันหยุดเพิ่มเป็น 1.3-1.4 แสนคน/วัน จาก 1 แสนคน/วัน

 

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, เดลินิวส์

ภาพ: s.isanook.com

 

Related Stories

amazon anti fatigue mats