×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 13 ก.ย. 256O

1,836

 

ดีเดย์ 1 ต.ค.นี้รถตู้เปลี่ยนเป็นไมโครบัส

การประชุมคณะกรรมการจัดระเบียบและแก้ไขปัญหารถตู้โดยสารสาธารณะ มีมติคณะกรรมการให้คงอายุการใช้งานรถตู้โดยสารสาธารณะไว้ที่ 10 ปี และให้รถตู้โดยสารสาธารณะหมวด 2 ที่วิ่งเส้นทางกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด และรถตู้โดยสารสาธารณะหมวด 3 ที่วิ่งเส้นทางระหว่างจังหวัดกับจังหวัดที่มีจุดจอดรถระหว่างทางรวม 100 คัน เปลี่ยนเป็นรถไมโครบัสตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้

ส่วนรถตู้หมวด 1 ที่วิ่งในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล รถตู้หมวด 4 ที่วิ่งภายในจังหวัดและรถตู้หมวด 3 ที่ไม่มีจุดจอดระหว่างทางให้ขยายเวลาการเปลี่ยนเป็นไมโครบัสออกไปอีก 2 ปี เป็น 1 ต.ค.62

 

เคาะโครงสร้างภาษีเหล้า เก็บเพิ่มตามปริมาณแอลกอฮอล์

ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2560 ได้เห็นชอบกฎกระทรวงการคลัง ว่าด้วย กำหนดอัตราภาษีสินค้าประเภทสุรา ยาสูบ และไพ่ ซึ่งออกตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 ฉบับใหม่ จะมีผลใช้บังคับวันที่ 16 ก.ย.นี้

สำหรับกำหนดเพดานภาษีจะขึ้นอยู่กับปริมาณแอลกอฮอล์ในเครื่องดื่มแต่ละชนิด ตามหลักการคำนึงถึงเรื่องสุขภาพ สุขอนามัย เป็นหลัก เทียบกับเดิมที่โครงสร้างภาษีสุราและเบียร์จะอิงราคาขายมากกว่าปริมาณแอลกอฮอล์

 

อสังหาแข่งดุ เร่งยอดขายหวั่นพลาดเป้า

ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า ในไตรมาส 3 โดยเฉพาะเดือน ก.ย. มีการเร่งเปิดตัวโครงการใหม่พร้อมกันหลายโครงการ ส่งผลให้ตลาดมีการแข่งขันสูง

ขณะที่เศรษฐกิจโดยรวมยังฟื้นตัวน้อยกำลังซื้อยังไม่กลับมามากนัก หากสินค้าไม่แตกต่างและไม่ตอบโจทย์ผู้บริโภคเชื่อว่าจะมีหลายโครงการเปิดใหม่อาจขายได้ไม่ถึงครึ่ง และจะส่งผลให้ต้องเลื่อนการเปิดโครงการออกไปในไตรมาส 4 หรือต้นปีหน้า

 

กรมศุลฯปรับราคาประเมิน “รถหรู 4 ยี่ห้อ”

ศุลกากรปรับราคาประเมินนำเข้ารถหรู 4 ยี่ห้อ ได้แก่ รถยนต์เฟอร์รารี แลมโบร์กินี มาเซราติ และพอร์ช หลังพบ 250 คัน เสียภาษีไม่ครบ 4,200 ล้านบาท

เนื่องจากผ่านการประเมินราคาแบบเดิมทำให้ผู้นำเข้าสำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริงและเสียภาษีขาดจำนวน

ด้านสมาคมผู้นำเข้ารถยนต์ฯ ยื่นฟ้องศาลกรณีการปรับเกณฑ์การคำนวณภาษีรถยนต์นำเข้าสูงขึ้นเป็นเท่าตัว และปรับเปลี่ยนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า ซึ่งเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้ประกอบกิจการ

 

เกาหลีเหนือขู่ใช้มาตรการตอบโต้การคว่ำบาตรของสหประชาชาติ

นายคิม ฮุน จุง เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำรัสเซีย กล่าวว่า เกาหลีเหนือจะใช้มาตรการตอบโต้การคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และจะทำให้สหรัฐตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของอเมริกา

นอกจากนี้ นายคิมยังได้กล่าวว่า เกาหลีเหนือจะไม่ยุติโครงการนิวเคลียร์ แม้ว่าจะถูกคว่ำบาตรครั้งใหม่ โดยตัดการส่งน้ำมันให้แก่เกาหลีเหนือราว 30% และห้ามการโอนเงินเข้าประเทศ

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, อินโฟเควส์, ไทยรัฐฯ
ภาพ: sc02.alicdn

Related Stories

amazon anti fatigue mats