×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 15 ม.ค. 2561

1,821

 

ผวาภาษีที่ดินขึ้น ตระกูลดังเร่งเปลี่ยนมือ

ผลจากภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะประกาศใช้ในปี 2562 ทำให้เห็นผลชัดเจนว่าเกิดการซื้อขายและเปลี่ยนมือเจ้าของที่ดินเพิ่มขึ้นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่ดินแปลงขนาดใหญ่ของตระกูลดังที่ตั้งอยู่กลางเมือง เช่น ตระกูลพิชัยรณรงค์สงครามได้เปิดประมูลที่ดิน 2 ไร่เศษ บนถนนหลังสวนสร้างสถิติราคาขายต่อตารางวาสูงสุดถึง 3.2 ล้านบาท

ด้านผลการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา อัตราภาษีที่ดินว่างเปล่าอยู่ที่ 1.2% ของราคาประเมิน โดยจะปรับเพิ่มขึ้น 0.3% ทุก 3 ปี และมีเพดานภาษีอยู่ที่ 3% ซึ่งการพิจารณากฎหมายจะสิ้นสุดในวันที่ 24 ม.ค.2561 นี้ แต่อาจขยายเวลาต่อไปได้

 

โพลเผย ควรปลดล็อคการเมืองแบบค่อยเป็นค่อยไป

ซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เผยประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 72.3 เห็นว่ารัฐบาลควรปลดล็อคการเมืองแบบค่อยเป็นค่อยไปในอีก 6 เดือนข้างหน้า ต้องการเห็นบ้านเมืองสงบ และยังไม่เห็นพรรคการเมืองปรับปรุงตัว

ขณะที่ร้อยละ 27.7 ระบุ ควรปลดล็อคทันที ไม่เกิน 6 เดือน เมื่อจำแนกออกตามจุดยืนการเมืองของคน 3 ฝ่าย พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 77.4 ของกลุ่มพลังเงียบ ระบุ ควรปลดล็อคการเมืองแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยร้อยละ 67.7 ของผู้สนับสนับสนุนรัฐบาล และร้อยละ 60.0 ของผู้ไม่สนับสนุนรัฐบาลระบุ ควรปลดล็อคการเมืองแบบค่อยเป็นค่อยไปเช่นกัน

 

คาดบาทแข็งค่าต่อเนื่อง

ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) ประเมิณกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทสัปดาห์หน้าระหว่าง วันที่15 ม.ค.-19 ม.ค. ว่า อยู่ในกรอบ 31.80-32.20 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

สาเหตุที่ค่าเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่องเป็นผลมาจากปัจจัยเรื่องการลดการคาดการณ์แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯและปัจจัยเสี่ยงการเมืองสหรัฐฯส่งผลให้เงินลงทุนระยะสั้นไหลเข้าตลาดการเงินไทยและตลาดเกิดใหม่มากขึ้นในช่วงต้นปีนี้ต่อเนื่องจากปลายปีที่แล้ว

 

ตลาดการเงินเซี่ยงไฮ้ มุ่งเป็นศูนย์กลางระดับโลก

ตลาดการเงินเซี่ยงไฮ้ขยายตัวในปี 2560 ด้วยยอดการทำธุรกรรม 1.4 ล้านล้านล้านล้านหยวน (ประมาณ 220 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) มากกว่า GDP ของเซี่ยงไฮ้

นอกจากนี้ เซี่ยงไฮ้ยังติดอันดับที่ 6 ในดัชนีศูนย์กลางการเงินโลก (GFCI) ขึ้นมาจากอันดับที่ 13 โดยอิงจากผลรวมดัชนีจาก 5 ปัจจัยหลัก ได้แก่ บุคลากร สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ การเข้าถึงตลาด โครงสร้างพื้นฐาน และศักภาพการแข่งขันโดยทั่วไป

 

บิตคอยน์แรงทำการ์ดจอขาด

อินฟินิกซ์ โซลูชั่น เปิดเผยว่า กระแสขุดบิตคอยน์ที่มาแรงในช่วงนี้นั้นส่วนหนึ่งมาจากการกระพือข่าวของทั้งสื่อไทยและต่างชาติ หลังปลายปีที่ผ่านมาค่าเงินพุ่งไปถึง 2 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ จนทำให้นักขุดทองต่างตื่นตัว อยากจะเสี่ยงโชคบ้าง

ด้าน น.ส.วีระญา จากปล้อง ผู้จัดการสินค้า สปีด กล่าวว่า ปัจจุบันการ์ดจอขาดตลาดเพราะกระแส ค่าเงินบิตคอยน์มาแรงตั้งแต่เดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา จนปัจจุบันมียอดขายถึง 50-60 ชุด (1 ชุดประกอบด้วย สินค้า 8 ตัว) โดยราคาอุปกรณ์การ์ดจออยู่ที่ 1.8-1.9 หมื่นบาท

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, กรุงเทพธุรกิจ, ผู้จัดการ, อินโฟเควส์
ภาพ: tcijthai

 

Related Stories

amazon anti fatigue mats