×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 15 ก.ย. 256O

1,757

 

ดัชนีหุ้นไทยทำนิวไฮในรอบ 23 ปี

ตลาดหุ้นไทยวันที่ 14 ก.ย.ได้ปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรงท่ามกลางแรงซื้อที่ทะลักเข้ามาอย่างหนาแน่นดันดัชนีหุ้นไทยทะยานปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวันจนมาปิดตลาดที่ระดับ 1,659.10 จุด บวก 16.16 จุด ทำสถิติสูงสุดใหม่ในรอบ 23 ปี 9 เดือน

จากดัชนีสูงสุดเดิมเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ปี 2537 อยู่ที่ 1,667.94 จุด ท่ามกลางมูลค่าซื้อขายที่หนาแน่น 72,127.38 ล้านบาท ต่างชาติซื้อสุทธิ 3,035.46 ล้านบาท และกองทุนในประเทศซื้อสุทธิ 1,056.72 ล้านบาท ส่วนรายย่อยขายสุทธิ 4,513.45 ล้านบาท

 

สศค.ปิ๊งแนวคิดล้างหนี้นอกระบบ

สศค.มั่นใจครั้งนี้หนี้นอกระบบจะหมดไปจากประเทศไทยเสนอรัฐบาลชดเชยเอ็นพีแอลให้ในสัดส่วน 40% มูลหนี้ของลูกหนี้นอกระบบทั้งหมด 60,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นของคนจนที่ลงทะเบียนกับรัฐ 1.2 ล้านคน มั่นใจคนจนไม่เบี้ยวหนี้เพราะภาระเงินต้นและดอกเบี้ยลดลงมาก

ล่าสุด สศค.ได้ส่งรายชื่อผู้มีรายได้ที่เป็นลูกหนี้นอกระบบทั้งหมดนี้ไปให้ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาด้วยการเปลี่ยนลูกหนี้นอกระบบให้กลับมาเป็นลูกหนี้ในระบบซึ่งจะเสียดอกเบี้ยในอัตราที่ถูกกว่า

 

ยอดโอนเงินรายย่อยพุ่งพรวด

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้รายงานธุรกรรมการโอนเงินรายย่อยของประชาชน ล่าสุด สิ้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา โดยพบว่ามีจำนวนธุรกรรมการโอนเงินรายย่อยของประชาชนทั้งสิ้น 4,156,129 รายการ เพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันของปีก่อน 8.2% คิดเป็นมูลค่าการโอนเงินทั้งสิ้น 253,730 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันของปีก่อน 7.5% โดยเป็นการเพิ่มขึ้นจากการโอนเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งสะดวกสบายมากขึ้น

 

ไลน์เปิดฟีเจอร์ใหม่ลุยตลาดรายบุคคล

ไลน์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวไลน์ ออฟ ฟิเชียล แอ็กเคานต์ ฟีเจอร์ใหม่ ทาร์เก็ตติ้ง (Targeting) หรือบริการที่ทำให้สินค้าและแบรนด์เลือกกลุ่มตลาดเป้าหมาย เพื่อดำเนินกลยุทธ์เพอร์ซันนัลมาร์เก็ตติ้ง หรือการทำตลาดเจาะเฉพาะบุคคล มาใช้เป็นเครื่องมือที่เป็นมากกว่าแค่การสร้างการรับรู้ การเอนเกจเมนต์ แต่ต้องสร้างยอดขายได้

 

นักวิเคราะห์เตือนความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลีจุดชนวนสงครามโลกครั้งที่ 3

นางทินา ฟอร์ดแฮม หัวหน้านักวิเคราะห์ระดับโลกของซิตี้ กรุ๊ป กล่าวว่า การลุกลามของความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลีจะเป็นปัจจัยบ่อนทำลายเสถียรภาพ และมีความเป็นไปได้ที่จะทำให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3

ความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลีถือเป็นความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุด และเป็นสิ่งที่สามารถเขย่าตลาด โดยหากเกิดสถานการณ์ที่ย่ำแย่ที่สุดในคาบสมุทรเกาหลี ก็จะส่งผลกระทบต่อทั้งราคาน้ำมัน และการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ความยากลำบากในการคาดการณ์สิ่งที่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะทำต่อไป ซึ่งจะทำให้เกิดความไม่เข้าใจ และอุบัติเหตุจากความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, อินโฟเควส์, ไทยรัฐฯ
ภาพ: ทองคําราคา.com

Related Stories

amazon anti fatigue mats