×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 16 ม.ค. 2561

2,159

 

ผลวิจัยวันครู เผย เด็กอยากได้ความรักจากครู ก่อนได้ความรู้

เนื่องในโอกาสวันครู 16 ม.ค 2561. คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ ได้ทำการสำรวจความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนและครู ผู้บริหาร ผู้ปกครอง และตัวแทนชุมชน จากกลุ่มตัวอย่าง 24,000 คน ชี้ พ่อแม่ไม่มีเวลาให้ลูก หวังครูเป็นแม่คนที่สอง ต้องการความรักความเอาใจใส่จากครูก่อนความรู้

อีกทั้ง ในมุมมองเด็กไทย อยากให้ครูใส่ใจเป็นรายบุคคล อยากมีครูคนโปรดที่สนิทเป็นพิเศษให้คำปรึกษาได้เสมอ และไม่ลำเอียง ส่วนมุมมองของครู คือ อยากพัฒนาตัวเองโดยเฉพาะความรู้ ในการดูแลเด็กที่มีความต้องการพิเศษ สำหรับมุมมองของพ่อแม่ คือ พ่อแม่ยอมรับว่าไม่มีเวลาใส่ใจการเรียนลูก

 

ตลาดไทยไม่มีของปลอมขาย ครั้งแรกในรอบ 10 ปี

กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 ม.ค.2561 สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) ได้เผยแพร่รายชื่อตลาดที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาสูงทั่วโลก ประจำปี 2560 ทั้งตลาดที่มีการขายสินค้าละเมิดและตลาดออนไลน์ โดยในปีนี้ ไม่มีชื่อย่านการค้า ศูนย์การค้าในไทย เป็นตลาดที่มีการละเมิดสูง (Notorious Markets) แม้แต่แห่งเดียว

ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ที่ไทยถูกสหรัฐฯ จัดให้อยู่ในกลุ่มประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษด้านทรัพย์สินทางปัญญา (PWL) สำหรับตลาดที่มีการขายสินค้าละเมิดสูงในโลก ได้แก่ ตลาด Silk Market และ Hongqiao Market ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน

 

มิตซูบิชิ” ร่วมทุน “เบทาโกร” ขายเนื้อไก่

“มิตซูบิชิ คอร์ป” จับมือกับ “เบทาโกร” และ “อิโตแฮม โยเนะคิวโฮลดิ้ง” (Itoham Yonekyu Holdings) พันธมิตรจากญี่ปุ่น ตั้งโรงงานแปรรูปเนื้อไก่กำลังผลิต 30,000 ตันต่อปี มูลค่า 6,000 ล้านเยน หรือประมาณ 1,720 ล้านบาท โดย มิตซูบิชิฯ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สัดส่วน 50% ส่วนเบทาโกรและอิโตแฮม โยเนะคิว โฮลดิ้งถือหุ้นบริษัทละ 25%

ทั้งนี้ จะเป็นการผลิตเนื้อไก่แปรรูปป้อนให้กับธุรกิจอาหารในญี่ปุ่น ซึ่งมีดีมานด์พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง 3 ปีติดต่อกันจนมาอยู่ที่ 2.36 ล้านตันต่อปีจากเทรนด์สุขภาพ และหวังเรียนรู้โนว์ฮาวเพื่อนำไปปรับใช้กับธุรกิจ

 

ที่ดินศรีราชา แตะวาละ 3 แสน

โกลด์เด้นกรุ๊ป เปิดเผยว่า ปัจจุบันความต้องการที่อยู่อาศัยในศรีราชายังมีต่อเนื่อง ขณะที่ซัพพลายใหม่มีไม่มากเนื่องจากราคาที่ดินมีการปรับขึ้นไปมาก เช่น ริมถนนสุขุมวิท ในปัจจุบันอยู่ที่ 3 แสนบาท/ตารางวา (ตร.ว.) ส่วนที่ดินในซอยอยู่ที่ 2-2.5 แสนบาท/ตร.ว. อีกทั้งสินค้ายังไม่ตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภค

ทั้งนี้ อสังหาฯ ในศรีราชายังเติบโตได้ดีทั้งแนวราบและแนวสูง ขึ้นอยู่กับศักยภาพทำเล โดยเฉพาะบนถนนสุขุมวิท บริเวณโรบินสันศรีราชาเป็นทำเลที่มีแหล่งดีมานด์ทั้งชาวไทยและต่างชาติ

 

ราคาทองสปอตนิวไฮ หลังดอลลาร์ดิ่งต่ำสุดรอบ 3 ปี

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.2561 ราคาทองพุ่งสูงสุดในรอบ 4 เดือน หลังดอลลาร์สหรัฐฯดิ่งลงต่ำสุดในรอบ 3 ปี  โดยราคาทองสปอตดีดตัวแตะ 1,339.97 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย.ปีที่แล้ว

ส่วนราคาทองในตลาดฟิวเจอร์ ณ เวลา 23.32 น. (15 ม.ค.2561 ) ตามเวลาไทย ตลาด COMEX ส่งมอบเดือนก.พ. ดีดตัวขึ้น 6.60 ดอลลาร์ หรือ 0.49% สู่ระดับ 1,341.50 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์สหรัฐฯร่วงลง จากการที่ตลาดมองว่าเศรษฐกิจโลกจะมีการฟื้นตัวเร็วกว่าสหรัฐ และธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะถอนตัวจากการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, ไทนรัฐฯ, ผู้จัดการ, อินโฟเควส์
ภาพ: fth0.com

Related Stories

amazon anti fatigue mats