×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 17 ต.ค. 256O

1,651

 

ดัชนีเชื่อมั่นตลาดทุนทำนิวไฮ

สภาธุรกิจตลาดทุน เผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทะลุ 162.63 จุด อยู่ในเกณฑ์ร้อนแรงอย่างมาก ชี้กลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ – ต่างชาติ เชื่อมั่นมากกว่าปกติ ด้านบลจ.ทาลิสประเมิน เม็ดเงินแอลทีเอฟยังไหลเข้า 2 หมื่นล้านบาท

นายสันติ  กีระนันทน์  ผู้แทนสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยว่า กลุ่มที่มีความเชื่อมั่นมากที่สุด คือกลุ่มนักลงทุนต่างชาติที่มีความเชื่อมั่น 180 จุด เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 28.57% ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์มีดัชนีความเชื่อมั่น 175 จุด เพิ่มขึ้น 40%

ด้านนายประภาส  ตันพิบูลย์ศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทาลิส จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจัยหนุนสำคัญคือเม็ดเงินที่ไหลเข้าลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาว(LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ประมาณ 1-2 หมื่นล้านบาท

 

บัตรเครดิตพุ่งทะลุ 20 ล้านใบ

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) รายงานยอดการให้บริการบัตรเครดิตในเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา พบว่าจำนวนบัตรเครดิตที่ให้บริการในประเทศไทยทะลุ 20 ล้านใบ เป็นครั้งแรก โดยสิ้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา มีจำนวนบัตรเครดิตที่ให้บริการทั้งสิ้น 20,167,226 ใบ แบ่งเป็นบัตรที่ออกโดยธนาคารพาณิชย์รวม 9,773,412 ใบ และเป็นบัตรที่ออกโดยบริษัทประกอบธุรกิจบัตรเครดิตที่มิใช่สถาบันการเงิน(นอนแบงก์) 10,393,814 ใบ โดยจำนวนบัตรเครดิตในเดือน ส.ค.นี้ เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า 181,476 ใบ

 

คนไทยเชื่อคอนเทนต์ ‘สื่อโซเชียล’

กันตาร์ฯ เผยผลสำรวจผู้บริโภคออนไลน์ไทย พบว่า 40% ของผู้บริโภคไทยเชื่อถือข้อมูลที่ได้รับจากช่องทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยจากประเทศอื่นๆ ถึง 35% และสูงกว่าตลาดอื่นๆ ที่มีการสื่อสารผ่านช่องทางดิจิทัลต่างๆ มายาวนานกว่า เช่น มากกว่าญี่ปุ่น 18% และมากกว่าเกาหลี 17%

อีกทั้งมีเพียง 20% ของผู้บริโภคไทย ที่กังวลเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวหรือสิ่งที่แชร์ออกไปบนโลกโซเชียลที่แบรนด์ต่างๆได้ไป ในขณะที่ทั่วโลกแสดงความกังวลถึง 40%

ทั้งนี้ เป็นผลวิจัยโครงการ “คอนเนคเต็ด ไลฟ์”(Connected Life)ของกันตาร์ ทีเอ็นเอสที่สำรวจผู้บริโภคกว่า 70,000 คน จาก 56 ประเทศ

 

คลังเร่งกม.ภาษีอีคอมเมิร์ซ

คลังลุ้นเดินเครื่องรีดภาษีอี-คอมเมิร์ซได้ภายในปีงบประมาณ 2561 หวังเพิ่มรายได้  เฟสบุ๊ค กูเกิล ยูทูบ ไลน์ เข้าข่ายเสียภาษี

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า  พร้อมเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เก็บภาษีจากผู้ประกอบการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (e-Business) ให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา และมีผลบังคับใช้ให้ได้ภายในปีงบประมาณ 2561

โดยกำหนดให้เก็บภาษีกับผู้ประกอบการนิติบุคคล ซึ่งตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศ มีอัตราเพดานสูงสุดให้เสียภาษีหัก ณ ที่จ่ายไม่เกิน 15% โดยผู้จ่ายเงินเป็นผู้มีหน้าที่หักภาษีและนำส่งให้กรมสรรพากร

 

“ปูติน” ลงนามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

นายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ลงนามในกฤษฎีกาเพื่อคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ตามมติ 2321 ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ทั้งนี้ รัสเซียได้สั่งระงับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ และด้านเทคนิคกับบุคคลต่างๆ

ด้านสหภาพยุโรป (อียู) ประกาศคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อเกาหลีเหนือ เพื่อตอบโต้การพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ สั่งห้ามสมาชิกอียูลงทุนในเกาหลีเหนือ และห้ามต่ออายุใบอนุญาตทำงานให้แก่ชาวเกาหลีเหนือที่ทำงานในอียู

นอกจากนี้ อียู ยังลดวงเงินที่สามารถโอนไปยังเกาหลีเหนือ จาก 15,000 ยูโร เหลือเพียง 5,000 ยูโร พร้อมทั้งสั่งห้ามขายน้ำมัน และผลิตภัณฑ์น้ำมันให้แก่เกาหลีเหนือ

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, ไทยรัฐฯ, ไทยโพสท์, กรุงเทพธุรกิจ
ภาพ: cfile26.uf.tistory

Related Stories

amazon anti fatigue mats