×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 17 เม.ย. 2561

1,355

 

ธปท.ผนึก 8 ธนาคารดัน  “คริปโตบาท”  

 

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ธปท.อยู่ระหว่างทดสอบความเป็นไปได้ ในการใช้เงินดิจิทัลที่ออกโดย ธปท. เองกับสถาบันการเงิน เพื่อการชำระเงินระหว่างธนาคารผ่านตลาดอินเตอร์แบงก์โดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน ซึ่งจะมีธนาคารเข้าร่วมจำนวน 8 แห่งจากทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งธนาคารเฉพาะกิจด้วย คาดว่าจะใช้เวลาในการศึกษาประมาณ 6 เดือน หากสำเร็จเชื่อว่าจะทำให้การชำระเงินระหว่างธนาคาร สามารถทำได้ตลอด 24 ชั่วโมงทั้ง 7 วัน

 

นอกจากนี้ ธปท. ยังอยู่ระหว่างศึกษานำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ในการขายพันธบัตรให้ประชาชนทั่วไป ซึ่งจะทำให้ระยะเวลาการส่งผ่านไปยังประชาชน ใช้เวลาเพียงแค่ 2-3 วันเท่านั้น จากระบบเดิมที่ต้องใช้เวลานานถึง 15 วัน ซึ่งถ้าการขายผ่านพันธบัตรออมทรัพย์สำเร็จ จะสามารถต่อยอดไปยังพันธบัตรชนิดอื่นๆ ได้ และตลาดรองก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

เอกชนเบรก “ไอซีโอ” หันเทรดตลาดต่างประเทศ

 

นายจาง ควายทอง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ควายทอง มอเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตรถเมล์ไฟฟ้า กล่าวว่า แม้ว่าการลงทุนในเงินดิจิทัลและการระดมทุนด้วยการเสนอขายหน่วยเงินดิจิทัลให้แก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก หรือ ไอซีโอ จะได้รับความนิยมมากขึ้นในไทย แต่กลับไม่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานรัฐเท่าที่ควร ประกอบกับ ขณะนี้ยังไม่มีกฎหมายออกมารองรับ ทำให้บริษัทตัดสินใจออกไประดมทุนไอซีโอที่ประเทศญี่ปุ่นแทน เนื่องจากกฎระเบียบเอื้อต่อการดำเนินธุรกิจ

 

ทั้งนี้หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่เร่งออกเกณฑ์กำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลและไอซีโอ เชื่อว่าจะทำให้บริษัทของคนไทยที่อยากทำไอซีโอ ออกไปจดทะเบียนในต่างประเทศแทน ทำให้ประเทศไทยเสียโอกาสในการระดมทุนจากทั่วโลก เพราะไอซีโอถือเป็นวิธีการระดมทุนที่สะดวก รวดเร็ว และเป็นที่ยอมรับจากหลายๆประเทศ

 

แบงก์พลิกตำราหารายได้ ดันลูกค้าใช้โมบายดิจิตอล

 

นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารอยู่ระหว่างศึกษาแผนธุรกิจในรูปแบบใหม่ โดยใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยี ใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และข้อมูลจากบิ๊กดาต้าที่สามารถเชื่อมโยงได้ไม่จำกัด เพื่อมาช่วยสนับสนุนธุรกิจและเอสเอ็มอี ซึ่งเป็นการสร้างรายได้ใหม่จากช่องทางอื่นๆ เข้ามาทดแทนค่าธรรมเนียมที่มีโอกาสลดลงในยุคของการแข่งขันด้านเทคโนโลยี

 

นอกจากนี้ต้องกระตุ้นให้ลูกค้าหันมาใช้บริการในการทำธุรกรรมผ่านโมบายแบงกิ้ง เพื่อขยายฐานลูกค้าและให้ลูกค้าใช้ดิจิตอลเป็นช่องทางหลัก ตั้งเป้าหมายขยายฐานลูกค้าที่ใช้แอพพลิเคชั่น เอสซีบี อีซี่ จำนวน 8 ล้านคน

 

ปิดฉาก “นิวเจน แอร์เวย์ส” สายการบินน้องใหม่โคราช

 

เมื่อวานนี้ ( 16 เม.ย.) เป็นบรรยากาศวันสุดท้ายของการเปิดให้บริการในเส้นทางนครราชสีมา-เชียงใหม่ และ นครราชสีมา-ดอนเมือง ของสายการบินนิวเจน แอร์เวย์ส หลังจากเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2560 ได้เปิดให้บริการในเส้นทางนครราชสีมาเชียงใหม่ นครราชสีมา-ภูเก็ต และเพิ่มเที่ยวบิน นครราชสีมา-ดอนเมือง ในช่วงส่งท้ายปีเก่า และก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้หยุดให้บริการในเส้นทางนครราชสีมา-ภูเก็ตไปแล้ว เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารน้อยมาก

 

นายเจริญพงษ์  ศรประสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทนิวเจน แอร์เวย์ส จำกัด กล่าวว่าสาเหตุที่ต้องหยุดให้บริการ เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ทำให้ขาดทุนเฉลี่ยเดือนละนับล้านบาทรวมตัวเลขประมาณ 4 ล้านบาท จึงต้องหยุดให้บริการทุกเส้นทาง

 

ทรูมันนี่รุกคืบวอลเล็ต

 

นายธีรวัฒน์ ติลกสกุลชัย ประธานคณะผู้บริหารฝ่ายกลยุทธ์ บริษัทแอสเซนด์ กรุ๊ป เครือซีพี ผู้ดำเนินการธุรกิจทรูมันนี่ กล่าวว่า ปีนี้ทรูมันนี่ได้มีการขยายบริการการใช้จ่ายผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (วอลเล็ต) ไปยังธุรกิจค้าปลีกมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มอาหารซึ่งเป็นกลยุทธ์หลักผ่านรูปแบบความร่วมมือกับพันธมิตรที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อให้ลูกค้าใช้งานได้ทุกวัน

 

ทั้งนี้เชื่อว่าการขยายบริการมายังธุรกิจกลุ่มอาหารจะช่วยทำให้ลูกค้าได้เรียนรู้พฤติกรรมสังคมไร้เงินสดได้เร็วขึ้น จากปัจจุบันมีผู้ใช้สมาร์ตโฟนสูงถึง 93.61 ล้านเลขหมาย ในจำนวนผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตทั้งหมด มีผู้ใช้โซเชี่ยลมีเดียเป็นประจำ 46 ล้านคน ในขณะที่คนไทยเองก็มีการตื่นตัว ซึ่งภายในอีก 5 ปีมีการคาดการณ์ ว่าคนไทยจะใช้เงินสดกันน้อยลง

 

#WealthMeUp

 

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ,เดลินิวส์,มติชน,ข่าวสด

ภาพ : ประชาชาติธุรกิจ

 

Related Stories

amazon anti fatigue mats