×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 18 ธ.ค. 256O

2,830

 

“กรุงไทย” เล็งควบ “ทีเอ็มบี”

กระทรวงการคลังหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย สนับสนุนให้แบงก์พาณิชย์ไทยควบรวมกิจการกันเป็นธนาคารขนาดใหญ่ ในเบื้องต้นอาจให้สิทธิประโยชน์ในการจูงใจ

โดยแบงก์กรุงไทย KTB มีแผนควบกิจการกับแบงก์ทหารไทย หรือ TMB เพื่อก้าวขึ้นไปสู่การเป็นธนาคารในระดับภูมิภาค ทั้งนี้หากควบรวมกิจการกันก็จะมีสินทรัพย์กว่า 3.5 ล้านล้านบาท เป็นธนาคารที่มีสินทรัพย์ใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งมากกว่าแบงก์กรุงเทพ ไทยพาณิชย์ และกสิกรไทย

 

คาดกนง.ส่อ “คงดอกเบี้ย”

นักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันการเงินส่วนใหญ่ประเมินว่า กนง. จะยังคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.5% แม้สัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% มาอยู่ที่ 1.25-1.5% ใกล้เคียงดอกเบี้ยนโยบายของไทย

โดยมองว่า การขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ได้ทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น แต่กลับอ่อนค่าลง ส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าต่อเนื่อง สะท้อนว่าดอกเบี้ยเฟดไม่กดดันดอกเบี้ยไทยมากนัก อย่างไรก็ตามอาจมีแรงกดดันให้ กนง. ต้องขึ้นดอกเบี้ยบ้างในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า หากเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวเต็ม

 

เที่ยวปีใหม่สะพัด 1.5 หมื่นล้าน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เปิดเผยว่า การเดินทางท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ปี 2561 ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.2560-2 ม.ค.2561 คาดมีการใช้จ่ายวงเงินถึง 15,567.45 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยแบ่งเป็นนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้าไทย 420,000 คน เพิ่มขึ้น 17% ใช้จ่ายเงินมูลค่า 6,570 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% ส่วนนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทย 2.48 ล้านคน/ครั้ง ลดลง 4% ใช้จ่ายเงินมูลค่า 8,994.45 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2%

สาเหตุที่นักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทยลดลงเพราะประชาชนกังวลเรื่องเศรษฐกิจ รวมถึงหลายพื้นที่เพิ่งประสบภัยน้ำท่วมจึงชะลอการท่องเที่ยวเพื่อสำรองงบประมาณไว้ซ่อมแซมบ้านเรือน

 

ผุดไฮสปีด เชื่อม 3 สนามบิน

รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. มีมติเห็นชอบโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เส้นทางกรุงเทพฯระยอง วงเงิน 2.15 แสนล้านบาท

พร้อมเห็นชอบแนวทางพัฒนาพื้นที่มักกะสันแปลงเอ เนื้อที่ราว 130 ไร่ โดยจะยกพื้นที่ให้เอกชนที่เข้ามา บริหารรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินไปลงทุนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์เป็นสัมปทานระยะเวลา 50 ปี พร้อมข้อตกลงว่าเอกชนต้องแบ่งรายได้จำนวน 1.6 หมื่นล้านบาท ให้ รฟท.ตลอดอายุสัญญาสัมปทาน

ภายในสัปดาห์นี้จะเสนอโครงการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาเห็นชอบโครงการก่อนเดินหน้าตามเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้หากโครงการสามารถเดินหน้าตามแผนที่วางไว้ คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้ภายในเดือน ส.ค.-ก.ย. 2561

 

“สมคิด” สั่งตั้ง 5มิสเตอร์สินค้าเกษตร

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มอบนโยบายแก่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่า จากนี้ต่อไปสินค้าเกษตรทุกชนิดต้องมีคนรับผิดชอบ โดยแต่งตั้งมิสเตอร์สินค้าเกษตร 5 สินค้าเกษตร คือ มิสเตอร์ยางพารา มิสเตอร์ข้าว มิสเตอร์ปาล์มน้ำมัน มิสเตอร์มันสำปะหลัง และมิสเตอร์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

โดยนายสมคิดให้แนวคิดในที่ประชุมว่า ต้องสร้างความชัดเจนเรื่องการบริหารจัดการ ทั้งต้นทาง เช่น ลดพื้นที่ การสร้างอาชีพเสริมแก่ชาวสวนยาง กลางทาง เช่น การเพิ่มคุณภาพและแปรรูปยางพารา และปลายทาง เช่น การดูดซับปริมาณยางออกจากตลาด การใช้ยางในประเทศ และตลาดรับซื้อยางพารา

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, กรุงเทพธุรกิจ, ข่าวหุ้น, มติชน
ภาพ: khaosod

Related Stories

amazon anti fatigue mats