×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 19 มิ.ย. 6O

1,699

 

ฟันธง “เฟด” ลดงบดุล ไร้ผลกระทบตลาดเงินไทย

เฟด ประกาศแผนการลดขนาดงบดุล โดยจะลดการลงทุนใหม่สำหรับตราสารที่ครบอายุ จำนวนไม่เกิน 6 พันล้านดอลลาร์ต่อเดือน สำหรับตราสารหนี้ของหน่วยงานรัฐ และ ลดการลงทุนไม่เกิน 4 พันล้านดอลลาร์ต่อเดือน แต่จะขยับขึ้นเป็นขั้นบันไดในอัตราที่เท่ากันทุก 3 เดือน จนแตะระดับ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ และ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน ตามลำดับ
ด้านผลกระทบต่อตลาดเงินของไทยอยู่ที่ว่า ตลาดเชื่อหรือไม่ว่า เฟด จะทำได้ตามที่ประกาศเอาไว้ ถ้าตลาดเชื่อว่าทำได้จริง ก็คงทำให้เงินดอลลาร์กลับมาแข็งค่า และเงินบาทก็คงจะอ่อนค่าลง แต่ถ้าตลาดไม่เชื่อ โอกาสที่เงินดอลลาร์จะแข็งคงน้อย เงินบาทก็น่าจะยังแข็งค่าอยู่ จะเห็นว่าปัจจัยที่เข้ามากระทบเงินบาทส่วนใหญ่เป็นปัจจัยจากภายนอกเกือบทั้งหมด

 

ทัพธุรกิจ “ซานตง” บุกไทย หาพาร์ทเนอร์ขยายลงทุน

ธุรกิจแมทชิ่งระหว่างนักธุรกิจมณฑลซานตงประเทศจีนกับนักธุรกิจของไทย นำคณะนักธุรกิจจากจีนและเจ้าหน้าที่ประมาณ 30-40 ราย ที่สนใจขยายการลงทุนในไทยและเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจ
คณะนักธุรกิจจีนที่เดินทางมาครั้งนี้ ถือเป็นกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ มีทั้งผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ กลุ่มผู้ประกอบกิจการการผลิตและการจำหน่ายชิ้นส่วนของรถยนต์, รถสามล้อ, รถจักรยานยนต์, รถสามล้อการเกษตร, รถแทรกเตอร์, รถจักรยานไฟฟ้า อาหารแปรรูป
โดยปี 2559 จีนยังคงเป็นต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในไทยอยู่อันดับ 3 มีโครงการขอรับการส่งเสริมการลงทุน 104 โครงการ เงินลงทุน 32,537 ล้านบาท แต่จีนเป็นประเทศที่ได้รับอนุมัติส่งเสริมการลงทุนอันดับ 2 รองจากญี่ปุ่น ปี 2559 ได้รับอนุมัติ 106 โครงการ เงินลงทุน 53,767 ล้านบาท

 

ซันโทรียึดเซเรบอส ทุ่ม 5 พันล้านดันไทยสำนักงานใหญ่

ซันโทรี่ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า บริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) ได้เปลี่ยนชื่อเป็น แบรนด์ ซันโทรี่ ประเทศไทย หลังจากที่บริษัทซันโทรี่ โฮลดิ้ง ประเทศญี่ปุ่น ได้ถือหุ้น 100% เซเรบอส
นอกจากนี้ ยังได้มีการตั้งสำนักงานใหญ่นานาชาติในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทมีความ เชื่อมั่นต่อรัฐบาลและเศรษฐกิจของประเทศไทย มีทั้งแหล่งงานที่มีคุณภาพและโครงสร้างพื้นฐานทางธุรกิจ ซึ่ง ช่วยเอื้อในการประกอบธุรกิจ เช่น การส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) อีกทั้งประเทศ

 

7 แบงก์รัฐจับมือกำหนดดอกเบี้ยหวัง ”ชี้นำตลาด”

ธอส.เผย 7 แบงก์รัฐเตรียมผนึกกำลังหวังเป็นผู้นำตลาดด้านอัตราดอกเบี้ย ระบุ จะพยามคงอัตราดอกเบี้ย แม้กนง.จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายตามเฟด ขณะที่ “ฉัตรชัย” สั่งปรับแนวทางปล่อยสินเชื่อบ้านครึ่งปีหลัง เหตุครึ่งปีแรกยังห่างเป้า โดยเพิ่มราคาบ้านสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเป็น 3 ล้านบาท จากเดิม 2 ล้านบาท

 

ดันพรบ.ใหม่อุ้ม SME รื้อวิธีบริหารเงินกองทุน 2 หมื่นล้าน

รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้ตั้งคณะอนุกรรมการจัดทำร่างพ.ร.บ.กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอี ตามแนวประชารัฐ โดยเชิญผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ มาร่วมร่างพ.ร.บ.ฯ เช่น กรมบัญชีกลาง คณะกรรมการกฤษฎีกา กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เนื่องจากต้องการให้การช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีพ.ร.บ.รองรับชัดเจน เพื่อความต่อเนื่องในระยะยาว จากปัจจุบันเป็นการของบประมาณกลางเข้ามาช่วยเหลือเท่านั้น คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ และเข้าสู่ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ภายในต้นปีหน้า

 

#WealthMeUp

 

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ, ผู้จัดการ, ไทยรัฐ, โพสต์ทูเดย์

ภาพ: mises.org

Related Stories

amazon anti fatigue mats