×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 2O ก.พ. 2561

1,505

 

คุมเงินดิจิทัลมี.ค.นี้ ลงทุนเสี่ยงเจ๊ง 95%

เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( ก.ล.ต.) เปิดเผยหลังการหารือคณะกรรมการร่วมในการกำกับดูแลเงินสกุลดิจิตอลว่า ภายในเดือน มี.ค.นี้ ทาง ก.ล.ต. และกระทรวงการคลัง จะออกประกาศให้สกุลเงินดิจิทัลอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต.

ทั้งนี้ การระดมทุนด้วยวิธีเสนอขายเหรียญดิจิทัลแก่คนทั่วไปเป็นหลักทรัพย์ หรือไอซีโอ และผู้ที่จะเป็นศูนย์กลางหรือตัวกลางซื้อขายไอซีโอต้องขออนุญาตจากก.ล.ต.

ขณะเดียวกัน ได้เตือนว่า คนที่เข้าไปลงทุนในไอซีโอ 95% มีความเสี่ยงขาดทุน ซึ่งเห็นได้จากข้อมูลของทุกตลาดที่ผ่านมา

 

เวเนฯออกเงินดิจิทัล

เวเนซุเอลาเตรียมออกสกุลเงินดิจิทัล “petro” เพื่อช่วยให้ประเทศมีรายได้ และพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจ หลังจากได้รับผลกระทบอย่างมากจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ ขณะที่ดอลลาร์เป็นสกุลเงินสำรองของโลก

ทั้งนี้ จะเปิดพรีเซล ในวันที่ 20 ก.พ.นี้ จำนวน 100 ล้านเหรียญ หรือ 100 ล้านโทเคน โดยแต่ละโทเคนจะมีมูลค่าและได้รับการหนุนจากน้ำมันดิบเวเนซุเอลาจำนวน 1 บาร์เรล ซึ่งทำให้การออกเงิน petro มีมูลค่ารวมมากกว่า 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

นักวิเคราะห์ระบุว่า นี่อาจปูทางให้ผู้นำระดับโลกคนอื่น เช่น นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ดำเนินการเช่นเดียวกัน

 

บิตคอยน์” ฟื้น ทะยานเหนือ 11,000 ดอลลาร์

บิตคอยน์ทะยานแตะระดับ 11,279.18 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา สูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค. และในวันนี้ เวลา 05.40 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์อยู่ที่ระดับ 11,194.90 ดอลลาร์สหรัฐ

โดยบิตคอยน์พุ่งขึ้นกว่า 80% จากระดับ 5,947.40 ดอลลาร์สหรัฐของวันที่ 6 ก.พ. ซึ่งขณะนั้นนักลงทุนพากันเทขายบิตคอยน์ เนื่องจากมีความวิตกเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่จะคุมเข้มการซื้อขายบิตคอยน์ ขณะที่ธนาคารขนาดใหญ่หลายแห่งทั่วโลกได้ประกาศห้ามลูกค้าใช้บัตรเครดิตของธนาคารรูดซื้อบิตคอยน์

 

ปรับเกณฑ์ตั้งแบงกิ้งเอเยนต์

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ช่องทางให้บริการธนาคารพาณิชย์ โดยอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์สามารถแต่งตั้งนิติบุคคลอื่นที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเป็นตัวแทนของธนาคารพาณิชย์ (แบงกิ้งเอเยนต์) จากเดิมที่สามารถแต่งตั้งธนาคารพาณิชย์อื่น สถาบันการเงินเฉพาะกิจ และไปรษณีย์ เป็นตัวแทนได้อยู่แล้ว

ทั้งนี้ ตัวแทนของธนาคารพาณิชย์สามารถให้บริการรับฝาก ถอน โอน ชำระเงิน สำหรับลูกค้ารายย่อย โดยฝากถอนเงินได้ครั้งละไม่เกิน 5,000 บาท ไม่เกิน20,000 ต่อวันต่อคน

 

หาช่องลดภาษีนำเข้ารถหรู 

กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กำลังศึกษาการปรับลดโครงสร้างภาษีศุลกากรนำเข้ารถยนต์ใหม่ว่าจะลดจากอัตรา 80% ในปัจจุบันได้หรือไม่

ทั้งนี้ ไทยเคยเก็บภาษีต่ำกว่านี้ โดยเก็บที่อัตรา 42% และ 65% แต่หลังเกิดวิกฤตต้มยำกุ้ง กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้กำหนดให้ไทยต้องขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์เป็น 80%

 

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, เดลินิวส์
ภาพ: vinnylingham

 

 

Related Stories

amazon anti fatigue mats