×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 2O ก.ย. 256O

1,781

 

ลดภาษีที่ดินบ้านเหลือ 20 ล.

รมช.คลัง เปิดเผยว่า การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของคณะกรรมาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วาระ 2 นั้นเสียงส่วนใหญ่เห็นว่าให้ควรเว้นภาษีที่ดินเพื่ออยู่อาศัยให้ไม่เกิน 20 ล้านบาท จากที่รัฐบาลได้เสนอให้เว้นไม่เกิน 50 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม สนช.เห็นว่าให้ลดอัตราภาษีเก็บจริงสำหรับบ้านที่อยู่อาศัยลง เพื่อไม่เป็นภาระกับผู้มีบ้านมากจนเกินไป พร้อมเล็งลดการเว้นภาษีที่ดินเพื่อการเกษตรลง เพื่อให้มีความสอดคล้องกัน และเป็นธรรมกับผู้เสียภาษีทุกกลุ่ม โดยคาดว่ากฎหมายจะมีผลบังคับใช้ในปี 2562

 

ไฟเขียวประกันสุขภาพ หักค่าใช้จ่าย 1.5หมื่นบ.

ที่ประชุม ครม.เห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการประกันสุขภาพโดยผู้ที่ซื้อประกันภัยสุขภาพกับบริษัทประกันชีวิตหรือประกันวินาศภัยในประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 60 เป็นต้นไป

สามารถนำค่าใช้จ่ายตามจำนวนที่จ่ายจริงไม่เกิน 15,000 บาทมาลดหย่อนภาษีได้โดยที่ค่าใช้จ่ายดังกล่าวเมื่อนำมารวมกับค่าลดหย่อนในการทำประกันชีวิตและการฝากเงิน ที่มีระยะเวลาตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไปจะต้องมีวงเงินไม่เกิน 100,000 บาท ซึ่งการทำเรื่องนี้ เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มหลักประกันให้กับผู้เสียภาษีมากขึ้น

 

ธปท.เตือนลงทุน “คริปโตเคอเรนซี” เสี่ยง

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวถึงสกุลเงินที่ใช้กันในโลกออนไลน์ หรือ Cryptocurrency อาทิ บิทคอยน์ วันคอยน์ ฯลฯ ว่าจากการติดตามของ ธปท.พบว่าในช่วงที่ผ่านมาสกุลเงินเหล่านี้มีความผันผวนขึ้นลงค่อนข้างมาก บางช่วงขึ้นลงมากกว่า 100% และมีรายการที่จัดชิงโชคหรือการชิงรางวัล

เตือนประชาชนที่อยากจะเข้าไปลงทุนหรือซื้อขายสินค้าด้วยสกุลเงินดังกล่าวพิจารณาความเสี่ยงและทำความเข้าใจถึงนิยามของคริปโตเคอเรนซีให้ถูกต้องก่อนที่จะเข้าไปลงทุน เนื่องจากสกุลเงินเหล่านี้เพราะเป็นสกุลเงินที่รัฐบาลและธนาคารกลางในหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทยไม่รับรองความเป็นเงินตามกฎหมาย

 

บาวแดงไต่ตลาดโลก ลุยหนุนกีฬาอังกฤษผลตอบรับดี ตั้งเป้าอีก 3 ปีบุกตลาดสหรัฐ

คาราบาวแดงมุ่งเป็นสินค้าระดับโลกหลังผลตอบรับดีจากอังกฤษและจีน ลั่นอีก 3 ปี กำไรแตะ 3,000 ล้าน ลุยตลาดสหรัฐ

คาราบาว กรุ๊ป (CBG) เปิดเผยว่า บริษัทได้ ปรับวิสัยทัศน์ตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นไป คาราบาวแดงจะต้องเป็นสินค้าระดับโลกจากเดิมที่ตั้งเป้าเป็นผู้นำเครื่องดื่มชูกำลังระดับซีแอลเอ็มวี แต่จากการทำการตลาดเป็นผู้สนับสนุนกีฬาที่อังกฤษก็ได้เสียงตอบรับดีจนสินค้าขาดตลาด

 

แผ่นดินไหวเม็กซิโก 7.1 มีคนตาย 93 ราย บ้านเรือนเสียหายหนักมาก

เกิดแผ่นดินไหวระดับ 7.1 ในภาคกลางของเม็กซิโกในวันอังคารทำให้บ้านเรือนพังถล่มเสียหายจำนวนมาก ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่อย่างน้อย 93 ราย แต่คาดหมายว่าตัวเลขที่แท้จริงจะสูงกว่านี้

ประธานาธิบดีเอ็นริเก เปนญา เนียโต เผยว่าอาคารในกรุงเม็กซิโก ซิตี หนึ่งในเมืองใหญ่ที่สุดของโลก 27 แห่งพังถล่มลงมา แต่รายงานผู้เสียชีวิตชุดแรกๆมาจากพื้นที่โดยรอบ ในรัฐมอเรโลส ทางใต้กรุงเม็กซิโก มีผู้เสียชีวิต 42 คน จากการเปิดเผยของผู้ว่าการรัฐ

อย่างไรก็ตามเกรงว่ายอดเหยื่ออาจพุ่งสูงกว่านี้ ในขณะที่หน่วยกู้ภัยและอาสาสมัครกำลังช่วยกันสอดส่องใต้ซากหักพังของอาคารที่พังถล่ม

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, อินโฟเควส์, ไทยรัฐฯ, เดลินิวส์
ภาพ: prakard

Related Stories

amazon anti fatigue mats