×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 21 มิ.ย. 6O

1,816

 

ไทยติดโผโดนโจมตีแรนซัมแวร์ซับซ้อนขึ้น

ศูนย์วิจัยเทรนด์แล็บ-บริษัท เทรนด์ไมโคร เปิดเผยว่า แนวโน้มภัยคุกคามบนโลกไซเบอร์ทั่วโลก 6 เดือน ปริมาณแรนซัมแวร์ลดลงแต่จะมีรูปแบบการทำงานซับซ้อนมากขึ้น โดยคาดการณ์การเติบโตของแรนซัมแวร์เติบโต 25% ลดลงจากปกติคาดว่าโต 172% ขณะนี้มีธุรกิจเปิดให้บริการแรนซัมแวร์โดยจ่ายค่าบริการตลอดชีพ 1,300 บาท

สำหรับในไทยติดอันดับที่โดนแฮ็กเกอร์โจมตีติดเป็นอันดับ 4 ของเอเชียแปซิฟิกในสัดส่วน 4% ธุรกิจกิจที่โดนภัยคุกคามส่วนใหญ่เป็นสถานบันการเงิน

ด้านกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เตรียมใช้งบประมาณราว 128.56 ล้านบาท ลงทุนด้านซอฟต์แวร์ระบบวิเคราะห์ข้อมูลเครือข่ายโซเชียลมีเดีย เพื่อจับตาและระบุเครือข่ายความสัมพันธ์ของผู้ใช้งานกว่า 1 ล้านคน

 

กสทช.ผงะ”คนเดียว”ลงทะเบียน 2,900 ซิม “

กสทช. เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการบุกจับชาวจีนที่จังหวัดสระแก้ว โดยมีของกลางเป็นไอโฟน 500 เครื่อง และซิมการ์ดโทรศัพท์เคลื่อนที่อีก 347,000 เลขหมาย สำหรับใช้รับจ้างเพื่อกดไลค์และแชร์บนโซเชียลมีเดีย

กสทช.ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นซิมของค่ายมือถือเอไอเอส 105,485 เลขหมาย เป็นเบอร์ที่ใช้งานได้ 6,650 เบอร์ ซึ่งมีการลงทะเบียนแล้วทั้งหมด นอกนั้นเป็นซิมที่หมดอายุการใช้งานไปแล้ว ส่วนซิมดีแทค 104,339 เลขหมาย ใช้งานได้ 42,471 เบอร์ ส่วนที่เหลือใช้งานไม่ได้ ขณะที่ทรูมูฟมี 105,458 เบอร์ สามารถใช้งานได้อยู่ 9,777 เบอร์

 

ซิตี้แบงก์คาดเศรษฐกิจโลกโต 3%

ธนาคารซิตี้แบงก์ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีเป็นการขยายตัวในทุกภูมิภาคเป็นผลจากปัญหาโครงสร้างเศรษฐกิจคลี่คลาย การลงทุนเริ่มฟื้นตัว และดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ จึงประมาณการว่าปีนี้เศรษฐกิจโลก (จีดีพี) จะเติบโตถึง 3% และปีหน้าเติบโตได้ 3.3%

 

บาทแข็งหนุนเอกชนไทยแห่ลงทุนนอก

บลูมเบิร์กรายงานอ้างข้อมูลของที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (อังก์ถัด) ว่า ภาคเอกชนไทยขนเงินออกไปลงทุนในต่างประเทศสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2559 ที่ผ่านมาถึง 1.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (กว่า 4.4 แสนล้านบาท) โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากค่าเงินบาทที่แข็งค่า และการเติบโตในประเทศที่ชะลอตัวลง

 

โลตัสออนไลน์ไทยพุ่งเล็งขยายรุกรับชำระเงิน

เทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า ภาพรวมยอดขายสินค้าของห้างเทสโก้ โลตัส ผ่านช่องทางออนไลน์ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตที่ดีต่อเนื่อง เช่นเดียวกับช่วง 5 เดือนแรกที่ผ่านมา ยอดขายมีการเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก แนวโน้มการเติบโตที่ดีดังกล่าวทำให้ประเทศไทยกลายเป็นประเทศที่มียอดขายในช่องทางออนไลน์เติบโตมากที่สุดใน 10 ประเทศที่เทสโก้ โลตัสทำธุรกิจ

 

#WealthMeUp

ที่มา: ไทยรัฐ, ผู้จัดการ, แนวหน้า, โพสต์ทูเดย์

ภาพ: activeboss.files.wordpress

Related Stories

amazon anti fatigue mats