×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 22 มิ.ย. 6O

1,697

 

น้ำมันโลกต่ำสุด 9 เดือนสู่ตลาดขาลง

สัญญาล่วงหน้าน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส ปรับตัวลงต่อเนื่องระหว่างการซื้อขายวานนี้อีก 97 เซนต์ มาอยู่ที่ 43.23 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล หรือระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.ปีที่แล้ว ทำให้ตลอดทั้งปี 2560

ด้านราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสร่วงลงไปแล้วกว่า 20% และเข้าสู่ภาวะซบเซาของตลาดหมีในเชิงเทคนิคไปแล้ว หวั่นลงยาวแตะ 30 เหรียญสหรัฐ เนื่องจากปัจจัยการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในหลายประเทศ ทำให้อุปทานน้ำมันยังล้นตลาด

 

ชงรื้อฐานภาษีที่ดินฯใหม่ หลังเปิดรับฟังความเห็น

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการอยู่ระหว่างแปรญัตติ ร่าง พ.ร.บ. ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง แต่ด้วยเรื่องที่เข้ามามีเป็นจำนวนมากและมีมุมมองหลากหลาย กรมธนารักษ์และสำนักงานเศรษฐกิจการคลังจึงมีแผนที่จะเปิดรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในช่วงต้นเดือน ก.ค.นี้ รวมถึงการลงพื้นที่สำรวจเพื่อนำข้อมูลที่ได้มาพิจารณาฐานภาษีใหม่ที่เหมาะสม

โดยมีประเด็นที่จะต้องหาข้อสรุปจากความคิดเห็นต่างๆ ที่เสนอเข้ามา เช่น อัตราการยกเว้นบ้านหลังแรก การตีความบ้านหลังแรกและหลังที่สอง

 

พิชิตใจผู้บริโภคยุค 4.0 เน้นโซเชียลเจาะตรงลูกค้า

Economic Intelligence Center หนึ่งในหน่วยงานของธนาคารไทยพาณิชย์ เผย พฤติกรรมผู้บริโภคยุค 4.0 พบว่า 80% ของผู้บริโภคยอมจ่ายเงินมากขึ้นเพื่อซื้อสินค้าและบริการที่เฉพาะเจาะจงสำหรับตัวเองและเพื่อคุณภาพที่สูงขึ้น

ด้านการใช้งาน 75% ของผู้บริโภคใช้เวลาว่างในการเล่นอินเตอร์เนต และโซเชียล ผู้บริโภค 70% ยินดีจ่ายเงินเพื่อการท่องเที่ยวมาเป็นอันดับหนึ่ง กลุ่มคนรุ่นใหม่และผู้มีรายได้สูงยังใช้จ่ายนอกบ้านสูงขึ้นมากเมื่อเทียบกับ 5 ปีที่ผ่านมา ขณะที่กลุ่มผู้สูงอายุจะเน้นความเป็นอยู่ที่ดี ให้ความสำคัญกับการปรับปรุงที่อยู่อาศัย

แต่พบว่ายังมีสินค้าบางประเภทที่สื่อโซเชียลมีเดียยังไม่สามารถเข้าถึงได้เต็มที่และจำเป็นต้องใช้การโฆษณาแบบดั้งเดิม อาทิ โฆษณาผ่านหน้าร้าน สื่อโทรทัศน์ หรือทีวี และการบอกต่อกันปากต่อปาก ช่วยกระตุ้นยอดขายอยู่

 

ญี่ปุ่นเผยยอดขายซูเปอร์มาร์เก็ตลดลง 1.8% ในเดือนพ.ค.

สมาคมเครือข่ายร้านค้าญี่ปุ่นแถลงในวันนี้ว่า ยอดขายของซูเปอร์มาร์เก็ตในญี่ปุ่นลดลง 1.8% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว โดยได้รับผลกระทบจากอุปสงค์ที่ซบเซาสำหรับเสื้อผ้า

ทั้งนี้ ยอดขายในซูเปอร์มาร์เก็ตจำนวน 9,434 แห่ง ซึ่งดำเนินการโดยบริษัท 56 แห่ง อยู่ที่ระดับ 1.08 ล้านล้านเยน (9.74 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนพ.ค.

ยอดขายเสื้อผ้าลดลง 2.2% เนื่องจากอุณหภูมิที่ค่อนข้างต่ำในช่วงต้นเดือนพ.ค.ได้ส่งผลกระทบต่อยอดขายเสื้อผ้าสำหรับฤดูร้อน ส่วนยอดขายอาหาร และผลิตภัณฑ์จากฟาร์มเกษตรลดลง 1.4% และ 3.5% ตามลำดับ ท่ามกลางราคาผักที่ตกต่ำลง

 

จี้รัฐวางกรอบผู้สูงอายุ เพื่อก้าวสู่ฮับผู้สูงวัยอาเซียน

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและประธานคลัสเตอร์ไลฟ์สไตล์ เปิดเผยว่า จากแนวโน้มอีก 5 ปีภูมิภาคเอเชียจะมีจำนวนผู้สูงวัยเพิ่มขึ้นจาก 200 ล้านคน เป็น 500 ล้านคน ภาคเอกชนจึงอยากให้ภาครัฐมีความชัดเจนในนโยบายการผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านสินค้าและบริการสำหรับผู้สูงวัย โดยเฉพาะด้านการลงทุน และกำหนดพื้นที่ศูนย์สุขภาพ

 

#WealthMeUp

ที่มา: ไทยรัฐ, อินโฟเควสท์, แนวหน้า, โพสต์ทูเดย์

ภาพ: oilprice.com

Related Stories

amazon anti fatigue mats