×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 23 มิ.ย. 6O

1,642

 

เชื่อมแล้วจ้า! เตาปูน-บางซื่อ 11 สิงหานี้

ความคืบหน้าในการเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้าช่วงเตาปูน-บางซื่อ บริเวณจุดเชื่อมต่อ 1 สถานี คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในวันที่ 11 ส.ค.60 นี้ถือว่าเร็วกว่าแผนเบื้องต้น รฟม.

ด้านงานติดตั้งระบบรถไฟฟ้าตามสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ณ สิ้นเดือน พ.ค. งานคืบหน้า 83.52% คาดว่างานติดตั้งทั้งระบบจะเสร็จสมบูรณ์และเปิดให้มีการทดสอบเดินรถเสมือนจริงเต็มรูปแบบได้ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ก.ค.เป็นต้นไป

 

“ภาษีลาภลอย” จ่อชงกฎหมายที่ดิน 2 ฉบับเข้า ครม.

ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดเก็บภาษีจากผู้ได้รับประโยชน์จากการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของรัฐหรือที่เรียกกันว่า “ภาษีลาภลอย” ได้ดำเนินการเสร็จแล้ว โดยในหลักการจะจัดเก็บภาษีในอัตรา 5% ของราคาอสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่าเกินกว่า 50 ล้านบาท เฉพาะกรณีที่มีการซื้อขายเปลี่ยนมือเท่านั้น

โดยราคาอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นนั้นต้องมีสาเหตุจากการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ เช่น รถไฟฟ้ารถไฟความเร็วสูงมอเตอร์เวย์และถนนเป็นต้น

ทั้งนี้ใน 2-3 สัปดาห์ กระทรวงการคลังจะเสนอ พ.ร.บ.ดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.) และในคราวเดียวกันก็จะเสนอ พ.ร.บ.ทรัพย์อิงสิทธิซึ่งเป็นกฎหมายที่ดินฉบับใหม่ให้ ครม.พิจารณาพร้อมกัน

 

หากรัฐทำจริง! ต่างชาติก็ให้ความสนใจ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังพบกับผู้จัดการกองทุนระดับโลก 20 กองทุนในช่วงเช้าแบบส่วนตัว (ไพรเวทมีตติ้ง) ในงาน Thailand’s Big Strategic Move

กองทุนต่างชาติส่วนใหญ่ให้ความสนใจสอบถามนโยบายของรัฐบาลที่ออกมาลงในแต่ละเรื่อง แต่ที่ให้ความสำคัญคือมองว่าความต่อเนื่องในการลงทุนและดำเนินนโยบาย

ด้านรัฐมั่นใจ ขับเคลื่อนจริงจังด้วยนโยบาย Ease of doing business ทำให้ไทยได้รับการจัดอันดับดีขึ้น 2 อันดับสู่อันดับที่ 19 ของดัชนี Global FDI confidence index

 

คลังชี้ ตลาดหลักทรัพย์ประเดิม CMDF ไม่ทำให้สถานะการเงินแย่

พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ รองรับการจัดตั้งกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) โดยกำหนดให้ตลท.ใส่เงินประเดิมกองทุน 8,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินส่วนเกินที่เหลือใช้ไม่ได้ทำให้ตลาดหลักทรัพย์แย่ลง ด้านกระทรวงการคลังไม่ต้องการให้ผู้มีความเห็นที่เกิดความขัดแย้งในการจัดการกองทุน CMDF ในด้านที่มาของเงินกองทุน

ด้านร่างกฎหมาย ก.ล.ต.ฉบับใหม่ จะเปลี่ยนบทบาท ก.ล.ต.จากผู้กำกับ ให้มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตลาดทุนมากขึ้น เหมือนกับที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ที่ดูแลตลาดเงินไม่เช่นนั้นตลาดทุนจะไม่มีใครดูแล ร่างกฎหมายใหม่นี้คาดว่าจะมีผลใช้ภายในปีนี้

 

ส่งออก พ.ค.ทุบสถิติพุ่ง 13.21%

กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถิติการค้าระหว่างประเทศของไทยเดือน พ.ค.60 ว่าการส่งออกมีมูลค่า 19,944.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 13.21% เทียบกับเดือน พ.ค.59 ซึ่งเป็นอัตราขยายตัวสูงสุดในรอบ 52 เดือน

ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 19,000 ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 18.16% คิดเป็นเงินบาทมูลค่า 655,985.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% ส่งผลให้เกินดุลการค้า 944 ล้านเหรียญฯ หรือ 25,083.5 ล้านบาท

 

#WealthMeUp

ที่มา: ไทยรัฐ, แนวหน้า, โพสต์ทูเดย์

ภาพ: thairath

 

Related Stories

amazon anti fatigue mats