×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 25 ก.ค. 6O

1,704

 

เตือนภาพลวงตาส่งออกโต

หอการค้าคาดส่งออกไทยดีขึ้นชั่วคราว ระยะยาวการส่งออกยังคงซึมต่อเนื่อง 20 ปี การส่งออกไม่ได้กระเตื้องขึ้นอย่างตัวเลขที่เห็น เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยไม่มีการปรับโครงสร้างการผลิตเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน และไม่มีอำนาจต่อรองราคาสินค้ากับประเทศคู่ค้าได้

ไทยสูญเสียความสามารถด้านการแข่งขัน ไม่ว่าอัตราแลกเปลี่ยนจะแข็งหรืออ่อนค่า ก็ถูกกดราคาสินค้าอยู่ดี

 

ดีแทคหวั่น 2300 สะดุด ลุ้นปัจจัยเหนือการควบคุม

โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค ร่วมกันเปิดเผยว่า สถานการณ์โดยรวมหลังจากดีแทคได้รับเลือกให้เป็นคู่ค้า จากบริษัท ทีโอที ในการให้บริการไร้สายคลื่นความถี่ 2300 เมกะเฮิรตซ์ มาให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือ

รวมทั้งบริษัท ทานตะวัน เทเลคอมมูนิเคชั่น ได้ยื่นหนังสือเพื่อขอทราบวิธีการและแนวทางในการคัดเลือกคู่ค้า อยู่ในภาวะค่อนข้างนิ่งกันทุกฝ่าย

 

กลุ่มปตท.บุกลงทุนนอก ย้ำชัดสร้างโอกาสเติบโต

กลุ่ม ปตท.ออกไปลงทุนต่างประเทศ 40 ประเทศ นานกว่า 30 ปี การออกไปถือเป็นความจำเป็นช่วยสร้างการเติบโตใน 3 ด้าน คือ 1.หาแหล่งวัตถุดิบหรือทรัพยากร 2.ขยายตลาดเพิ่มโอกาสเติบโต 3.เพิ่มมูลค่าสินทรัพย์รวมถึงการขยายตลาดกับหาวัตถุดิบไปพร้อมกัน

ส่วน GPSC วางแผน 5 ปีข้างหน้าจะใช้งบลงทุน 3 หมื่นล้านบาท เพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ จากปัจจุบันลงทุนโรงไฟฟ้า 2 ประเทศใน สปป.ลาว และญี่ปุ่น และศึกษาลงทุนในเมียนมา

 

“แกร็บ” เป๋าตุงรอชน “ไลน์แท็กซี่”

ล่าสุดแกร็บได้รับการระดมทุนเพิ่มเติมจากตีตีชูสิง(Didi Chuxing) แพลตฟอร์มเรียกรถโดยสารรายใหญ่ที่สุดของโลกจากประเทศจีนและซอฟท์แบงค์กรุ๊ปคอร์ปอเรชั่น(SoftBank Group Corp)ผู้ให้บริการมือถือในญี่ปุ่นรวมเป็นเงิน 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

โดยปัจจุบันแกร็บครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยส่วนแบ่งการตลาดบริการเรียกรถแท็กซี่(แกร็บแท็กซี่) 95% และส่วนแบ่งตลาดบริการเรียกรถโดยสารส่วนบุคคล(แกร็บคาร์) ที่ 71%”

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดในสัปดาห์หน้า ไลน์ (LINE) แอพพลิเคชั่นสนทนารายใหญ่ มีกำหนดจะเปิดตัว LINE TAXI อันถือเป็นแอพพลิเคชั่นเรียกแท็กซี่รายล่าสุด ที่จะเปิดตัวมาชนกับแกร็บในไทยโดยตลอด

 

“โบอิง” เน้นหุ่นยนต์ช่วยผลิตเลย์ออฟรอบ ใหม่-ลดต้นทุน

โบอิง โค ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมอากาศยานสัญชาติอเมริกัน ประกาศแผนเดินหน้าลดจำนวนพนักงานในบริษัท ต่อเนื่อง แต่ไม่เปิดเผยว่า จะลดพนักงานจำนวนเท่าใดในการเลิกจ้างรอบใหม่

ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ โบอิงปลดพนักงานไปแล้วกว่า 6,000 คน หรือประมาณ 4% ของพนักงานทั้งหมดในบริษัท โดยใช้วิธีผสมผสานทั้งการเลิกจ้างและการเกษียณอายุก่อนกำหนด รวมทั้งลดพนักงานผ่านการลดขนาดบริษัท และการเข้าซื้อกิจการ

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, ไทยรัฐฯ ,กรุงเทพธุรกิจ
ภาพ: theleader.asia

Related Stories

amazon anti fatigue mats