×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 25 ส.ค. 256O

1,799

 

“เจ้าสัวเจริญ” ซื้อสื่อแกรมมี่ ทุ่มพันล้านบาท

กลุ่มเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี ทุ่มพันล้านเข้าซื้อธุรกิจทีวีและสื่อในเครือแกรมมี่ เป็นพันธมิตรร่วมทุนในจีเอ็มเอ็ม แชนแนล เทรดดิ้ง

บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่แจ้งว่า นายฐาปน สิริวัฒนภักดี และนายปณต สิริวัฒนภักดี ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ บริษัท อเดลฟอส ในฐานะผู้จองซื้อ จะซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แชนแนล เทรดดิ้ง ที่จะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 10 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท รวม 1,000 ล้านบาท

ส่งผลให้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 50% ในบริษัท จีเอ็มเอ็ม แชนแนล เทรดดิ้ง และสัดส่วนของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ที่เคยถือทั้งหมด จะลดเหลือ 50% จากการสละสิทธิในการจองซื้อหุ้นในส่วนดังกล่าว

 

ลูกหนี้ กยศ.สยองสรรพากรไล่ล่าหักเงิน

กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กยศ.กำลังเร่งหารือกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) และสภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทย

โดยขอความร่วมมือให้นำบริษัทสมาชิกเข้าร่วมกับ กยศ. ในการเริ่มหักเงินเดือนกับพนักงานที่เป็นผู้กู้ยืมกับ กยศ. ซึ่งคาดว่าระบบพร้อมหักเงินเดือนลูกหนี้ กยศ. ทั้งรายเก่าและใหม่เป็นรายเดือน ตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 61 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ลูกหนี้ที่ยืมเงิน กยศ.ไปใช้เรียนเฉลี่ยรายละ 100,000 บาท จะต้องผ่อนส่งเดือนละ 1,200 บาท ซึ่งถือเป็นจำนวนเงินที่ไม่มากนัก แต่ในกรณีที่มีเงินกู้สูงกว่านี้ ภาระในการชำระหนี้ต่อเดือนก็จะเพิ่มสูงขึ้น

 

ยกตลาดนัดจตุจักรสู่โลกดิจิตอล

ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด เปิดตัวแพลตฟอร์มดิจิตอล ในโครงการ โปรดักส์ ออฟ จตุจักร เพื่อยกระดับร้านค้าในตลาดนัดสวนจตุจักร ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คของประเทศ เข้ามาสู่โลกดิจิตอล โดยใช้งบประมาณ 97 ล้านบาท

ในระยะแรก ที่นำร้านค้า 1,000 ร้าน เข้ามาไว้ในในแอพพลิเคชั่นบนมือถือ ใช้งานได้ 3 ภาษา ไทย จีน อังกฤษ เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว คาดว่าจะเปิดตัวเต็มรูปแบบเดือนพ.ย.ที่จะถึงนี้

 

เซ็นทรัลถกร่วมทุนจีน

เซ็นทรัล กรุ๊ป กำลังเจรจากับเจดีดอตคอม อิงค์ อี-คอมเมิร์ซสัญชาติจีน เพื่อร่วมทุนกันในด้านอี-คอมเมิร์ซสำหรับตลาดไทย ด้วยวงเงินลงทุนรวมราว 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.6 หมื่นล้านบาท) โดยนอกจากภาคส่วนอี-คอมเมิร์ซแล้ว จะยังมุ่งไปที่ภาคส่วนการเงินด้วย

การเจรจาดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งความพยายามใน การรุกตลาดอี-คอมเมิร์ซของเซ็นทรัล กรุ๊ป หลังจากซื้อซาโลร่า บริษัทค้าออนไลน์ด้านสินค้าแฟชั่นและความงาม เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งซาโลร่าภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็นลุคสิ (looksi) เมื่อเดือน พ.ค.ปีนี้

 

เล็งตั้งกระทรวงนวัตกรรมบริหารงานวิจัยทั้งประเทศ

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาแนวทางการจัดตั้งกระทรวงนวัตกรรม เป็นกระทรวงใหม่ขึ้นในไทยเพื่อบริหารหน่วยงานและนโยบายเรื่องการวิจัยและพัฒนาของประเทศในระยะต่อไป

หลังเห็นว่าเรื่องของวิจัยเป็นเรื่องสำคัญที่สามารถตอบโจทย์การพัฒนาประเทศได้ครบทุกมิติ ทั้งการช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจการสร้างความเชื่อมโยงกับประเทศซีแอลเอ็มวี รวมไปถึงในเรื่องของการวิจัยเชิงสังคม เบื้องต้นได้หารือเรื่องดังกล่าวกับหน่วยงานต่าง ๆ แล้ว คาดว่า ภายในปีนี้จะได้ข้อสรุป

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, เดลินิวส์, ไทยรัฐฯ
ภาพ: matichon

Related Stories

amazon anti fatigue mats