×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 26 ม.ค. 2561

1,850

 

ตลาดเงินโลกป่วนหนัก

ค่าเงินของประเทศเอเชียต่างแข็งค่าขึ้นอย่างหนักเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2561 เนื่องจากความวิตกว่าค่าเงินสหรัฐจะอ่อนค่าลงอีก หลังจากที่นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า เงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงส่งผลดีต่อสหรัฐทั้งด้านการค้าและการสร้างโอกาสต่างๆ

ทั้งนี้ ค่าเงินหยวนของจีนปรับขึ้น 0.3% ไปอยู่ที่ 6.3916 หยวน/ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ค่าเงินวอนของเกาหลีใต้ปรับขึ้นเกือบ 1% ส่วนค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้น 0.3% ไปอยู่ที่ 108.85 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ ด้านค่าเงินบาทแตะระดับ 31.35 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นการแข็งค่าสูงสุดในรอบ 4 ปี  และมีแนวโน้มจะแข็งค่าขึ้นอีกหากเงินดอลลาร์สหรัฐยังอ่อนค่าต่อไป

นอกจากนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงยังเป็นปัจจัยบวกต่อราคาน้ำมัน โดยสัญญาน้ำมันดิบเบรนต์พุ่งแตะ 71.20 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล สูงสุดตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2557

 

ไอโคราจ่อเปิดตัวไอซีโอ

ไอโครา บริษัทให้คำปรึกษากับธุรกิจที่ต้องการเสนอขายเหรียญดิจิทัล เปิดเผยว่า ระหว่างรอให้รัฐออกกฎเกณฑ์กำกับการเสนอขายเหรียญดิจิทัลให้คนทั่วไป (ไอซีโอ) ก็จะทำงานร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเปิดตัวธุรกิจที่ปรึกษาไอซีโอ ซึ่งในครึ่งแรกของปีนี้จะเปิดตัว 6-8 บริษัท มูลค่ารวม 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ อินนิเชียล คอยน์ ออฟเฟอริง หรือไอซีโอ เป็นหลักทรัพย์การระดมทุนรูปแบบดิจิทัลที่ตอบโจทย์การเข้าถึงทุนของสตาร์ทอัพและธุรกิจเพื่อสังคมที่ ก.ล.ต. เพิ่งรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา

 

ทบทวนแผนสถานีบางซื่อ หวังทำสมาร์ทซิตี้

รัฐบาลสั่งให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ชะลอแผนประมูลพื้นที่ภายในสถานีบางซื่อมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท จากเดิมที่จะมีแผนประมูลในปีนี้ โดยรัฐบาลเห็นว่าการพัฒนาพื้นที่ควรใช้รูปแบบสมาร์ทซิตี้ เพื่อพัฒนาเป็นเมืองใหม่ที่พรั่งพร้อมด้วยนวัตกรรมและสิ่งอำนวยความสะดวกเหมือนต่างประเทศ

ทั้งนี้ รัฐบาลได้นำแผนพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวไปทบทวนหลังองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือไจก้า เสนอให้เพิ่มโซนการพัฒนาเป็น 9 แปลงจากเดิมมี 4 แปลง เพื่อเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อระบบการขนส่งในอนาคต ทั้งระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูง รถไฟฟ้าในเมือง รถไฟทางคู่ และรถโดยสารสาธารณะ

 

เล็งหั่นเบี้ยไมโครอินชัวรันส์ 

 คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) มีแนวคิดพัฒนาและปรับกลยุทธ์การประกันไมโครอินชัวรันส์ หรือประกันภัยราคาถูก เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ โดยอาจจะลดค่าเบี้ยประดัน หรือลดจำนวนวันคุ้มครอง หรือเฉพาะช่วงเทศกาล เพื่อทำให้ขายราคาต่ำลงได้อีก

ทั้งนี้ 11 เดือนแรกของปี 2560 มีผู้ทำประกันภัยไมโครอินชัวรันส์ผ่านบริษัทประกันวินาศภัย 483,421 ราย เบี้ยประกันภัยรับรวม 143 ล้านบาท และซื้อผ่านบริษัทประกันชีวิตรวม 129,383 ราย เบี้ยรับรวม 37.13 ล้านบาท

 

โอปราห์ วินฟรีย์” เมินสมัครปธน.สหรัฐปี 63

โอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรและนักธุรกิจหญิงชื่อดังของสหรัฐสยบข่าวลือที่ว่าเธออาจลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2563 ด้วยการให้สัมภาษณ์ในนิตยสาร InStyle ฉบับเดือนมี.ค.ว่า เธอไม่ได้สนใจต่อเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ หลังจากเธอกล่าวสุนทรพจน์ที่สร้างความประทับใจบนเวทีลูกโลกทองคำครั้งที่ 75หลายฝ่ายเรียกร้องให้วินฟรีย์ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2020

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาจะเอาชนะวินฟรีย์ในศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐได้

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, คมชัดลึก
ภาพ: i0.wp.com

 

Related Stories

amazon anti fatigue mats