×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 27 ต.ค. 256O

1,844

 

ไทยร่ำไห้ทั้งชาติ พิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพ “ร.9”

เป็นวันประวัติศาสตร์ที่ต้องจารึกไว้ในความทรงจำของปวงชนชาวไทยตลอดไป สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพร้อมพระบรมวงศานุวงศ์ เสด็จฯถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ พระเมรุมาศมณฑลพิธีท้องสนามหลวงกษัตริย์และพระราชวงศ์ผู้นำประเทศตัวแทนผู้นำประเทศกว่า 42 ประเทศ ร่วมถวายพระเพลิงพระบรมศพ

ส่วนบรรยากาศรอบท้องสนามหลวง เกิดปรากฏการณ์อัศจรรย์ “หมอกธุมเกตุ” ช่วงเช้า ขณะที่เจ้าหน้าที่เปิดพื้นที่เพิ่มเติมให้พสกนิกรนับแสนได้เข้าพระราชพิธีฯ ซึ่งต่างร่ำไห้กราบพระบรมโกศขณะริ้วขบวนผ่าน แม้ฝนตกหนัก ไม่ย่อท้อ ส่วนประชาชนเข้าวางดอกไม้จันทน์ พระเมรุมาศจำลอง-ซุ้มถวายฯ-วัด รวม 113 จุดทั่วกรุงเทพฯ ต่อแถวยาวเหยียดหลายกิโลเมตร

 

คาดรายได้เกษตรกรนิ่งส่งผลเศรษฐกิจภูมิภาคปีหน้ายังซบ

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) รายงานว่ารายได้เกษตรกรปีหน้ายังอยู่ในภาวะนิ่งส่งผลให้กำลังซื้อในภูมิภาคไม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

แม้เศรษฐกิจปี 2561 มีทิศทางปรับตัวดีขึ้น แต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยยังกระจุกอยู่ในพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญด้านเศรษฐกิจภูมิภาคยังคงทรงตัวเนื่องจากราคาสินค้าเกษตรสำคัญ คือ ข้าว ยางพารา อ้อย มันสำปะหลัง และปาล์มน้ำมัน มีแนวโน้มทรงตัวต่อเนื่องจากปีนี้

 

ธุรกิจประกันภัยโต เบี้ยรวม 1.4แสนล้านบาท

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยเบี้ยประกันวินาศภัยในช่วง 8 เดือนของปี 2560 ว่า ธุรกิจประกันภัยมีเบี้ยรับรวม 1.43 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.79% ซึ่งเป็นผลมาจากประชาชนซื้อประกันภัยทุกประเภทเพิ่มขึ้น แยกเป็น เบี้ยประกันภัยรถยนต์ 8.37 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.75% เบี้ยประกันภัยเบ็ดเตล็ด 4.89 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.55% เบี้ยประกันอัคคีภัย 6,980 ล้านบาท ติดลบ 0.50% เบี้ยประกันภัยทางทะเล 3,569 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.93%

สำหรับบริษัทที่ครองส่วนแบ่งสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ บริษัท วิริยะประกันภัย มีเบี้ยรับรวม 2.38 หมื่นล้านบาท บริษัท ทิพยประกันภัย มีเบี้ยรับรวม 1.08 หมื่นล้านบาท บริษัท กรุงเทพประกันภัย 1.03 หมื่นล้านบาท

 

ผู้นำกาตาลุญญายันไม่จัดการเลือกตั้ง

นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญาได้ออกมาประกาศในวันที่ 26 ต.ค. ว่า จะไม่มีการจัดการเลือกตั้งขึ้นภายในแคว้น ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่สวนทางกับความต้องการของรัฐบาลสเปนที่เสนอให้มีการจัดการเลือกตั้งขึ้น ท่ามกลางจุดยืนที่จะยึดอำนาจการบริหารของแคว้นกาตาลุญญา

 

ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

ในวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมธนาคารกลางยุโรป หรือ ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ไว้ที่ระดับ 0% ซึ่งต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ 0.4% และได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เผย เงินเฟ้อพื้นฐานจะปรับตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปในระยะกลาง พร้อมยอมรับว่าการสนับสนุนโยบายการเงินอย่างต่อเนื่องเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและทิศทางเงินเฟ้อ

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโพเควส์, กรุงเทพธุรกิจ, ไทยรัฐฯ, เดลินิวส์
ภาพ: cnn

Related Stories

amazon anti fatigue mats