×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 28 ก.พ. 2561

1,608

 

พันบาทตั้งบริษัทได้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ได้เห็นชอบร่างกฎกระทรวงเปลี่ยนแปลงอัตราค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนนิติบุคคลทั้งในรูปแบบบริษัทจำกัดและห้างหุ้นส่วนจำกัดให้เป็นอัตราคงที่ (Flat Rate) โดยจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนลดจาก 1,000-5,000 บาท เหลือ 1,000 บาท ส่วนบริษัทจำกัด ลดจาก 5,000-2.5 แสนบาท เหลือ 5,000 บาท

ขณะเดียวกันยังให้ส่วนลด 30% แก่ผู้ประกอบการที่จดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจผ่านระบบจดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Registration) เพื่อสนับสนุนการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์

 

ราคาอสังหาเมืองกรุงพุ่ง 3 ปีทะลุ 100%

ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ เว็บไซต์สื่อกลางซื้อ-ขายอสังหาฯ กล่าวว่า นับตั้งแต่เริ่มเก็บข้อมูลในปี 2558 พบว่าราคาที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพฯ พุ่งขึ้น 105% โดยช่วงไตรมาส 4 ปี 2560 ดัชนีราคาคอนโดขึ้นไปแตะระดับ 154 จุด เพิ่มขึ้นจากช่วงต้นปีถึง 54%

ด้านที่อยู่อาศัยประเภททาวน์เฮาส์มีการเติบโตด้านราคาสูงที่สุดในช่วงไตรมาส 4 ปี 2560 โดยเพิ่มจากไตรมาส 3 ปี 2560 ราว 7% และเพิ่มขึ้น 14% ในช่วง 1 ปี

ทั้งนี้ เขตจตุจักรเป็นพื้นที่ที่ราคาเพิ่มขึ้นสูงสุด โดยเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 3 ปี 2560 ราว 5% รองลงมาคือเขตบางนา มีอัตราการเติบโตรอบไตรมาสประมาณ 3%

 

รื้อกม.ตลาดหุ้นรับบิตคอยน์ 

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฉบับใหม่ โดยปรับปรุงบทนิยามการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ให้เหมาะสมครอบคลุมไปถึงการระดมทุนผ่านสกุลเงินดิจิทัล เช่น บิตคอยน์ และการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีมาสนับสนุนการให้บริการทางการเงิน

นอกจากนี้ยังมีการปรับหน้าที่ของคณะกรรมการการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และให้จัดตั้งกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน หรือ ซีเอ็มดีเอฟ เพื่อพัฒนากลไกตลาดทุนของประเทศ

 

เฟดเล็งขึ้นดอกเบี้ย ครั้งปีนี้

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวแถลงการณ์ต่อสภาคองเกรสสหรัฐเมื่อวันที่ 27 ก.พ.  ว่า เฟดมีแผนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ และอาจจะปรับขึ้นถึง 4 ครั้ง หลังมีการใช้มาตรการทางการคลังกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการปรับลดอัตราภาษี และเพิ่มการใช้จ่ายของรัฐบาล

ทั้งนี้ กรรมการเฟดจะประเมินแนวโน้มการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันที่ 20-21 มี.ค. นี้

 

อียูเปิดรับแมลงไทย

กลุ่มประเทศสหภาพยุโรป (อียู) ออกระเบียบด้านอาหารใหม่ครอบคลุมอาหารที่ไม่เคยมีการบริโภคในอียู เช่น แมลงพื้นบ้านที่กินได้ โดยเริ่มมีผลตั้งแต่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้เกษตรกรไทยสามารถส่งออกแมลงได้มากขึ้น โดยปัจจุบันทั่วโลกให้การยอมรับแมลงกินได้ของไทยประมาณเกือบ 20 ชนิด

ทั้งนี้องค์กรต่าง ๆ คาดการณ์กันว่าในอีก 30 ปีข้างหน้า ประชากรโลก 1,000 ล้านคนจะประสบปัญหาขาดแคลนอาหาร ซึ่งแมลงจะเป็นอาหารทางเลือกใหม่ มีราคาถูก และสามารถหาได้ง่ายตามท้องถิ่นในประเทศต่าง ๆ

 

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, เดลินิวส์

ภาพ: moneyhub

Related Stories

amazon anti fatigue mats