×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 28 ก.ย. 256O

1,810

 

อันดับแข่งขันไทยพุ่งขึ้น 2 ขั้น

สภาเศรษฐกิจโลก (WEF) ได้ประกาศผลการจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของ 137 ประเทศทั่วโลก ซึ่งไทยได้รับการปรับอันดับขึ้น 2 อันดับ จากเดิมอันดับที่ 34 มาเป็นอันดับที่ 32 โดยใช้ดัชนีชี้วัดทั้งหมด 12 ด้าน ซึ่งไทยมีอันดับดีขึ้น 10 ด้าน

ยกเว้นด้านการศึกษาและการเงิน โดยอันดับด้านเศรษฐกิจขึ้นมาอยู่อันดับที่ 9 จากอันดับที่ 13 ในปี 2559 เป็นเพราะเศรษฐกิจไทยดีขึ้น

ส่วนเรื่องการเงินอยู่อันดับเท่าเดิม ไม่ได้หมายความว่าสถาบันการเงินไม่แข็งแกร่ง สถาบันการเงินไทยยังแข็งแกร่ง และยิ่งดีมากขึ้น หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศหลักเกณฑ์กำกับดูแลสถาบันการเงินที่มีความสำคัญเชิงระบบ (D-SIBs) ออกมา

 

ลดภาษีขนส่ง หนุนเอกชนลงทุน!

รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์การขนส่งทางน้ำของประเทศตามนโยบายเชื่อมโยงรูปแบบการขนส่งของประเทศ(Shift Mode) เพื่อเพิ่มโอกาสทางการแข่งขันและลดต้นทุนโลจิสติกส์ของชาติเน้นขยายขีดความสามารถและพัฒนาคุณภาพขนส่งเชื่อมโยงในอนุภูมิภาคอาเซียน โดยตั้งเป้าเพิ่มปริมาณการขนส่งสินค้าทางน้ำต่อปริมาณการขนส่งสินค้าทั้งหมดเพิ่มขึ้นจาก 12% เป็น 17% พร้อมลดต้นทุนขนส่งสินค้าต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี) ให้เหลือไม่เกิน 12% ในระยะเวลา 20 ปี

 

กนง.คงอัตราดอกเบี้ย

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา กนง.มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.5% ต่อปี โดยเป็นการคงดอกเบี้ยติดต่อกัน 53 เดือน

เนื่องจากประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวชัดเจนขึ้นและความเสี่ยงของเศรษฐกิจไทยลดลงมาก โดยมองว่าความเสี่ยงทั้งด้านบวกและด้านลบของเศรษฐกิจไทยในช่วงสั้นๆนี้อยู่ในภาวะสมดุล

 

ผุดแอปเปิลสโตร์สาขาแรก!

แอปเปิล อิงค์ เตรียมเปิดร้านค้าแอปเปิลสโตร์ Apple Store X สาขาแรกในกรุงเทพฯ โดยได้เตรียมเปิดรับสมัครพนักงานผ่านเว็บไซต์ jobs.apple.com/th/search เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา จำนวน 13 ตำแหน่ง ตั้งแต่ผู้ชำนาญการสายงานค้าปลีกไปจนถึงหัวหน้าร้านค้าสายงานค้าปลีก

พร้อมกับระบุคุณสมบัติของตำแหน่งงาน เช่น ผู้ชำนาญการว่า Apple Store มีบรรยากาศภายในร้านที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การมอบประสบการณ์ที่น่าทึ่งให้กับลูกค้า โดยเฉพาะในฐานะผู้ชำนาญการจะนำเสนอโลกอันน่าตื่นตาตื่นใจของ Apple ให้กับผู้อื่น และเปลี่ยนผู้มาเยี่ยมชมที่กระหายใคร่รู้ให้กลายเป็นลูกค้า Store ที่ภักดี

 

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้บรรลุข้อตกลงพรรคฝ่ายค้านลดความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านอีก 4 พรรคได้บรรลุข้อตกลงในความพยายามลดความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี อย่างไรก็ดี พรรคเสรีเกาหลี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านขนาดใหญ่ที่สุด ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

ที่ประชุมออกแถลงการณ์ 5 ข้อเพื่อย้ำหลักการในการแก้ไขวิกฤตการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีอย่างสันติวิธี พร้อมกับเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการยั่วยุ และดำเนินการลดอาวุธนิวเคลียร์

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, อินโฟเควส์, ไทยรัฐ
ภาพ: catdumb

Related Stories

amazon anti fatigue mats