×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 29 ม.ค. 2561

1,824

 

มั่นใจบาทไม่หลุด 30 บาท/ดอลลาร์

3 ธนาคารเห็นพ้องบาทแข็งแตะระดับ 31 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ แต่ไม่หลุด 30 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ โดยธนาคารกสิกรไทย มองว่าการขึ้นดอกเบี้ยสหรัฐ และการหยุดคิวอีของยุโรปสิ้นเดือน ก.ย.นี้ จะเป็นปัจจัยหนุนสำคัญ ซึ่งธนาคารพร้อมปรับประมาณการค่าเงินแข็งขึ้น ในเร็วๆ นี้

ด้านธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ระบุว่าต้องจับตายุโรป จีน ที่ค่าเงินแข็งค่าไปแล้วกว่า 10% อาจเห็นการทำนโยบายปล่อยค่าเงินอ่อนลง ซึ่งจะกดดันให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ขณะที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เห็นว่า เงินบาทแข็งค่าขึ้นมามากแล้ว น่าจะมีการพักฐานบ้าง

 

กู้เงินสหกรณ์กระอัก ดอกเบี้ยพรวด 2% 

ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย (ชสอ.) เปิดเผยว่า ชสอ.ได้รับแจ้งจากสมาชิกว่าตอนนี้ได้รับผลกระทบมากจากการที่ธนาคารกรุงไทยปรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพิ่มขึ้นจาก 3.75% เป็น 6% หรือเพิ่มขึ้น 2-2.25% โดยสหกรณ์ออมทรัพย์ส่วนใหญ่กู้เงินจากธนาคารกรุงไทยมาปล่อยกู้ให้สมาชิก ทำให้ต้นทุนการเงินเพิ่ม

ทั้งนี้ ธนาคารกรุงไทยมีนโยบายที่จะลดสัดส่วนการให้เงินกู้สหกรณ์ เพื่อกระจายความเสี่ยงตามมาตรฐานบัญชีใหม่ ซึ่งใช้วิธีเมื่อครบสัญญาเงินกู้ ก็ปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้น 2-2.25% เป็นการทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ได้ขึ้นรวดเดียวทุกสัญญา

 

ปั้นสตาร์ทอัพอินชัวร์เทคสู้ต่างชาติแย่งลูกค้าประกันไทย

สมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันเริ่มเห็นบริษัทประกันภัยในฮ่องกงและสิงคโปร์ขายประกันสุขภาพทางออนไลน์ให้ลูกค้าชาวไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในความท้าทายของธุรกิจประกันภัยไทย ที่จะต้องหาทางแข่งขันกับประกันภัยต่างชาติ จึงทำให้ต้องผลักดันสมาร์ทอัพอินชัวร์เทครับมือ ด้วยการจัดโครงการอินชัวร์เทค อิกไนท์ แฮคกะทอน เพื่อคัดเลือกสตาร์ทอัพมาร่วมพัฒนานวัตกรรมร่วมกับบริษัทประกันภัยชั้นนำของไทย

ทั้งนี้ อินชัวร์เทคเป็นการพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อตลาดลูกค้ารายย่อย โดยเฉพาะตลาดประกันสุขภาพและประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล และจะตอบรับการเปิดตลาดเสรีอาเซียนในปี 2563 ช่วยให้เข้าถึงฐานลูกค้า 600 ล้านคน ที่อัตราการถือครองประกันภัยยังต่ำ โดยมีเบี้ยเพียง 3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของโลก

 

คลังเดินเครื่องบัตรคนจนระยะสอง 1 ก.พ.นี้

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเปิดให้ผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 11.4 ล้านคนทั่วประเทศ ลงทะเบียนรับมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจนระยะที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 1ก.พ.2561 เป็นต้นไป

โดยให้เตรียมบัตรประชาชน และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไปสมัครที่ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) รวมถึงตามสถานที่เพิ่มเติม ซึ่งมีประกาศในชุมชน เช่น ที่ว่าการอำเภอ สำนักงานเขต เป็นต้น

 

เร่งแผนสร้างที่จอดรถใต้ดินในกทมปริมณฑล

รัฐบาลฯ มอบหมายให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) และกระทรวงมหาดไทย เร่งรัดจัดทำแผนก่อสร้างสถานที่จอดรถใต้ดิน เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรในภาพรวม พร้อมพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะให้เอกชนร่วมลงทุน  โดยให้รายงานความคืบหน้าการดำเนินการภายใน 1 เดือน

ทั้งนี้ สำนักพระราชวัง สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และ กทม. ได้วางศิลาฤกษ์การก่อสร้างอาคารที่จอดรถใต้ดิน 3 ชั้นครึ่ง ใต้สวนนาคราภิรมย์ บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ โดยใช้เทคนิคพิเศษในการขุดเจาะ ไม่ให้แรงสั่นสะเทือนถึงโบราณสถาน และป้องกันตลิ่ง สำหรับที่จอดรถใต้ดินแห่งนี้รองรับรถได้ 700 คัน

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, เดลินิวส์
ภาพ: thumbs.dreamstime.com/

Related Stories

amazon anti fatigue mats