×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 3O ต.ค. 256O

1,803

 

ธุรกิจ “โคเวิร์กกิ้งสเปช” คึกคัก

โจนส์ แลง ลาซาลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจโคเวิร์กกิ้ง สเปช ใน กทม.มีแนวโน้มที่จะเติบโตได้ในทิศทางที่ดี เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่บริษัทหรือองค์กรขนาดใหญ่จะหันมาใช้บริการด้วย โดยเริ่มมีผู้ประกอบการหลายรายทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลกกำลังหาโอกาสเข้ามาเปิดธุรกิจใน กทม.

ปัจจุบันตลาดอาคารสำนักงานเกรดเอมีปริมาณไม่เพียงพอรองรับความต้องการของผู้เช่า เนื่องจากอาคารสำนักงานคุณภาพดีในทำเลใกล้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟใต้ดินส่วนใหญ่มีผู้เช่าเต็ม หรือเกือบเต็ม

 

ยอดขายอีบุ๊กทรงตัว-ตลาดหนังสือเล่มทรุด

อุ๊คบี แอปพลิเคชันอ่านหนังสือออนไลน์ ยอมรับคนยังนิยมอ่านแบบเล่ม แต่อ่านผ่านแอปก็มาแรงไม่แพ้กัน โดยภาพรวมการซื้อหนังสือออนไลน์หรืออีบุ๊กนั้น ถือว่าทรงตัวมาตั้งแต่ต้นปี เชื่อว่าหลังจากนี้จะดีขึ้น เพราะหนังสือเล่มปิดตัวเยอะและนักเขียนเดิมก็หมดสัญญากับสำนักพิมพ์

ทั้งนี้ ยอดขายของอีบุ๊กยังคงนิ่ง เช่นเดียวกับปีที่แล้ว โดยโตเฉลี่ย 3-4% ในขณะที่ภาพรวมตลาดหนังสือเล่มลดลง 10% ต่อเนื่องมา 2-3 ปี และยังไม่มีทิศทางที่ดีขึ้น อาจเพราะธุรกิจสิ่งพิมพ์แบบเล่มยังคงทยอยปิดตัวลงทั้งหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และขายโฆษณายากขึ้น

 

สุวรรณภูมิคึก หลังปลดธง “ไอเคโอ”

ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า หลังจากประเทศไทยได้รับการปลดธงแดงจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ไอเคโอ) ทำให้ตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ช่วงเวลาที่ไม่คับคั่ง(ออฟพีก) 02.00-05.00 น. เริ่มมีสายการบินขอรับจัดสรรตารางเวลาการบิน(สลอต)

สำหรับสายการบินที่ขอบินช่วงเวลานี้มากขึ้น ส่วนใหญ่เป็นสายการบินที่เดินทางมาจากประเทศจีน ทั้งนี้ ปัจจุบันภาพรวมผู้โดยสารเติบโตขึ้น 12.7% โดยในปีงบประมาณ 2560 (ต.ค. 2559-30 ก.ย. 2560) พบว่า จำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการ 6 ท่าอากาศยานของ ทอท. เติบโต 7.7% ปริมาณผู้โดยสาร 129 ล้านคน

 

คลังหารือ ธปท. ปรับกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้หารือกับนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อกำหนดกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อในปี 2561 ซึ่ง ธปท.ยืนยันว่าจะคงกรอบเงินเฟ้อไว้เท่าเดิมที่ 2.5% บวกลบ 1.5% หรือ 1-4% ซึ่งคาดว่าจะทำให้เงินเฟ้ออยู่ในกรอบเป้าหมายได้

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังไม่เห็นด้วยกับกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อดังกล่าว เพราะเห็นว่า ธปท.ไม่สามารถบริหารกรอบเงินเฟ้อให้อยู่ในกรอบเป้าหมายมา 3 ปีติดต่อกันแล้ว ซึ่งกระทรวงการคลังต้องการให้ ธปท.บริหารเงินเฟ้อ เพื่อสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้มีเสถียรภาพมากกว่านี้

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาเงินเฟ้อต่ำกว่า 1% ซึ่งต่ำกว่ากรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ แต่ ธปท.ไม่ยอมลดดอกเบี้ย เพราะจะทำให้ธนาคารพาณิชย์ไปลดดอกเบี้ยเงินฝากกระทบกับผู้ฝากเงิน ซึ่งกระทรวงการคลังเสนอให้ ธปท.ควบคุมส่วนต่างดอกเบี้ยเงินฝากกับเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ลดลง แต่ ธปท.บอกว่าไม่สามารถทำได้

 

เกาหลีเหนือขู่จมเกาะญี่ปุ่น หากยังร่วมมือสหรัฐฯ

คณะกรรมาธิการสันติภาพเกาหลี-เอเชียแปซิฟิกของเกาหลีเหนือ ได้กล่าวหาว่า พรรคเสรีนิยมประชาธิปไตย (LDP) ของนายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น หาเสียงโดยชูประเด็นการยิงขีปนาวุธและทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ จนชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 22 ต.ค. ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังขู่ว่า ญี่ปุ่นทั้งเกาะอาจถูกฝังอยู่ก้นทะเล หากยังทำตัวเป็นลูกคู่กับสหรัฐในการเพิ่มการเผชิญหน้ากับเกาหลีเหนือ โดยอ้างถึงการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 วันในช่วงต้นเดือนพ.ย.นี้

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโพเควส์, กรุงเทพธุรกิจ, ไทยรัฐฯ
ภาพ: chiangmaicitylife

Related Stories

amazon anti fatigue mats