×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 31 ต.ค. 256O

1,811

 

ดอลลาร์ร่วง หลัง “ทรัมป์” เล็งชงชื่อประธานเฟดคนใหม่

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเทียบเยน หลังมีการเปิดเผยในวันที่ 30 ต.ค. ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะเสนอชื่อนายเจอโรม พาวเวล ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นประธานเฟด  คนใหม่ในวันพฤหัสบดีที่ 2 พ.ย. นี้  โดยนายพาวเวลเป็นเจ้าหน้าที่เฟดสายพิราบ ซึ่งสนับสนุนการผ่อนคลายนโยบายการเงินของนางเยลเลน

ด้านดอลลาร์สหรัฐร่วง 0.41% สู่ระดับ 113.20 เมื่อเทียบกับเงินเยนญี่ปุ่น  ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลด 0.26% สู่ระดับ 94.67

 

จับตา 3 จุดเสี่ยงการเงิน

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)  เผย ภาคการเงินแม้ยังอยู่ในเกณฑ์ แต่ ธปท.ยังจับตาความเสี่ยงเสถียรภาพระบบการเงินใน 3 จุด คือ ความเสี่ยงด้านความสามารถการชำระหนี้ของครัวเรือนและธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) ความเสี่ยงในตลาดอสังหาริมทรัพย์ และพฤติกรรมการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงที่อาจสะสมความเปราะบางในระบบการเงินในระยะต่อไป

 

คาด “บาท” แกว่งตัว 33.15-33.55 ต่อดอลลาร์สหรัฐ

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่ามีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 33.15-33.55 ต่อดอลลาร์สหรัฐเทียบกับสัปดาห์ที่แล้วปิดที่ระดับ 33.30 ต่อดอลลาร์สหรัฐ

ด้านปัจจัยต่างประเทศ เงินดอลลาร์สหรัฐจะแข็งค่า หากนายจอห์น เทย์เลอร์ สายเหยี่ยวที่เน้นนโยบายการขึ้นดอกเบี้ย มาเป็นประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ ส่วนยูโรอ่อนค่าสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน จากการยืดระยะเวลาการซื้อสินทรัพย์ออกไปหลังเดือนกันยายน 2561 รวมถึงสถานการณ์การเมืองในแคว้นกาตาลุญญา

 

ภาคเกษตรปีนี้รายได้ดีขึ้น

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) เปิดเผยว่า ในช่วง 3 ไตรมาสแรก (ม.ค.-ก.ย.) ปี 2560 ดัชนีรายได้เกษตรกรอยู่ที่ 155.34 เพิ่มขึ้น 8.88% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยดัชนีผลผลิตเพิ่มขึ้น 10.50% และดัชนีราคาลดลงเพียง 1.47% ทั้งนี้ การพัฒนาประสิทธิภาพการผลิต ทำให้ผลผลิตเพิ่มขึ้น ขณะที่ฝนตกต่อเนื่อง ทำให้ผลผลิตมีความชื้น ส่งผลให้ราคาลดลง

คาดว่าดัชนีรายได้ทั้งปี 60 จะเพิ่มขึ้นจากปี 59 เพราะผลผลิตที่เพิ่มขึ้น ทั้งข้าวนาปรัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ อ้อยโรงงาน สับปะรดโรงงาน ยางพารา ปาล์มน้ำมัน และผลไม้

 

เลื่อนรับ iPhone X หลังยอดจองทะลัก

แอปเปิลได้รับคำสั่งจองซื้อโทรศัพท์ iPhone X เป็นจำนวนมาก ตั้งแต่เปิดรับจองเมื่อวันศุกร์ (27 ต.ค.) ที่ผ่านมา จนทำให้แอปเปิลต้องแจ้งให้บริษัทซัพพลายเออร์ที่ผลิตชิ้นส่วนในไต้หวันเพิ่มการผลิตเป็น 2 เท่า
นักวิเคราะห์ระบุว่า คำสั่งจองซื้อ iPhone X ที่ท่วมท้น ทำให้ต้องกำหนดเวลารับสินค้าที่ยาวนานออกไปถึงเดือนธ.ค.แล้ว หลังจากแอปเปิลเตรียมเริ่มวางจำหน่าย iPhone X ในวันที่ 3 พ.ย. นี้

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโพเควส์, กรุงเทพธุรกิจ, ไทยรัฐฯ
ภาพ: static3.businessinsider

Related Stories

amazon anti fatigue mats