×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 7 มิ.ย. 6O

1,662

 

จับตาความขัดแย้งในตะวันออกกลาง

ความขัดแย้งของประเทศในตะวันออกกลางที่ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อิยิปต์ และบาห์เรน ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศกาตาร์ โดยกล่าวหาว่ากาตาร์ให้การสนับสนุนกลุ่มหัวรุนแรงและอิหร่าน ล่าสุดธนาคารพาณิชย์ในซาอุดิอาระเบียและยูเออีเริ่มยุติการทำธุรกรรมทางการค้ากับธนาคารของกาตาร์แล้วในวันนี้

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าฯ กล่าวถึง ผลกระทบต่อการค้าของไทยเบื้องต้น คือ การขนส่งสินค้าทางถนนผ่านทางดูไบไปกาตาร์จะไม่สามารถดำเนินการได้ แต่การส่งสินค้าทางอากาศจากประเทศไทยมายังกาตาร์ยังทำได้โดยใช้สายการบิน Qatar Airways ซึ่งบินตรงระหว่างกรุงเทพฯ และกรุงโดฮา ด้านราคาน้ำมันในระยะสั้นอาจจะมีผลไม่มากนัก คาดว่าในชั้นนี้ความขัดแย้งน่าจะอยู่ในระดับจำกัด

กาตาร์ ซึ่งเป็นตลาดสำคัญอันดับ 3 ของไทยในกลุ่มประเทศสมาชิกของคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (GCC) ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ ไทยส่งสินค้าตรงไปยังกาตาร์มีมูลค่า 102.17 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลง ร้อยละ 21.43

 

“สมคิด” ปลุกชาติเอเชียรวมพลังกู้โลก

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวสุนทรพจน์ภายในงานการประชุมนานาชาติ ครั้งที่23 “อนาคตของเอเชีย” หรือ 23 nd International Conference on The Future of ASIA จัดโดย Nikkei ที่ประเทศญี่ปุ่น ว่า ต้องการชี้ให้ชาติเอเชียร่วมมือกันพัฒนาภูมิภาคให้แข็งแกร่ง เพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบันและอนาคต ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การเมือง และปัญหาความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ โดยขณะนี้ถือเป็นโอกาสของเอเชียแล้วที่จะเปลี่ยนแปลงโลก ท่ามกลางหมอกควันแห่งความไม่แน่นอนที่แผ่กระจายไปทั่วโลกในขณะนี้

 

รัฐบาลลั่น! เสก “อีอีซี” เกิดแน่สิ้นปีนี้

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี)เปิดเผยว่า ในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ บอร์ดอีอีซี ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จะประชุมครั้งที่ 2 เพื่อพิจารณากรอบแผนงานและวิธีการคิดแบบใหม่ในการผลักดันให้อีอีซีบรรลุเป้าหมายที่กำหนดภายในสิ้นปีนี้

คาดว่าจะดึงบริษัทชั้นนำของโลก 30 บริษัทเข้ามาลงทุนในอีอีซี และจากการนำร่องเดินทางมาชี้แจงและเชิญชวนนักลงทุนญี่ปุ่นเมื่อช่วงวันที่ 5-8 มิ.ย.ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีบริษัทญี่ปุ่นหลายรายสนใจและปลายเดือน มิ.ย.นี้ จะเดินทางไปชี้แจงและเชิญชวนนักลงทุนชาวจีนต่อไป

นอกจากนี้ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ จะหารือกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเพื่อจัดสัมมนาชี้แจงแผนงานและสิทธิพิเศษต่างๆในการจูงใจการลงทุนให้กับนักลงทุนไทย สำหรับบริษัทที่สนใจเข้ามาลงทุนในอีอีซี เช่น ลาซาด้าของอาลีบาบา, แอร์บัส เป็นต้น

 

ยอดช็อปออนไลน์โต 16% เพย์พัลรุกตลาดรายย่อย

นายสมหวัง เหลืองไพบูลย์ศรี ผู้จัดการ เพย์พัล ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันโซเชียลคอมเมิร์ซเป็นช่องทางการขายที่สำคัญของผู้ค้ารายย่อยในไทยและมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้น โดยคาดว่ายอดใช้จ่ายผ่านออนไลน์ปีนี้โตขึ้นประมาณ 16% มูลค่า 3.768 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2559 อยู่ที่ 3.256 แสน

 

“แกร็บ”บุกอีเพย์เม้นท์เต็มสูบ ยอมอ่อนข้อทำให้”แกร็บคาร์” อยู่ใต้กฎหมายไทย

น.ส.ตัน โฮย หลิง ผู้ร่วมก่อตั้งแกร็บ Grab แอพพลิเคชั่นด้านการขนส่ง กล่าวในงานฉลองครบรอบ 5 ปี ของแกร็บที่ประเทศสิงคโปร์ ว่า แกร็บกำลังทำงานกับรัฐบาลไทยเพื่อทำให้บริการของแกร็บเป็นไปตามกฎหมาย โดยได้ดำเนินการเจรจากันมาระยะหนึ่งอย่างต่อเนื่องแต่จะไม่เร่งรัดและทำทุกอย่างเป็นขั้นเป็นตอน

โดยปัจจุบันแกร็บคาร์(บริการรถโดยสารส่วนบุคคล) ดำเนินการใต้กฎหมายในสิงคโปร์, ส่วนในเวียดนามอยู่ระหว่างการร่วมมือภายใต้โครงการนำร่องกับรัฐบาล ขณะที่ในฟิลิปปินส์นั้นเพิ่งกำหนดให้ต้องมีใบอนุญาต

 

#WealthMeUp

——-

ที่มา:โพสต์ทูเดย์, ไทยรัฐ, แนวหน้า, ผู้จัดการ

ภาพ: Forbesthailand

Related Stories

amazon anti fatigue mats