×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 9 เม.ย. 2561

1,626

 

บัตรแมงมุมสะดุด! ผู้มีรายได้น้อย 1.3 ล้านคนรอเก้อ

น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่เปิดใช้บริการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในส่วนของบัตรแมงมุมได้ตามแผน เนื่องจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ของกระทรวงคมนาคม ยังไม่สามารถเชื่อมระบบการใช้งานบัตรแมงมุมกับระบบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ ส่งผลให้ผู้มีรายได้น้อยกว่า 1.3 ล้านคน ที่อยู่ใน 7 จังหวัด ได้แก่ กทม. นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ นครปฐม และสมุทรสาคร ยังไม่สามารถใช้บริการขึ้นรถไฟฟ้าทุกเส้นทางทั้ง กทม. และปริมณฑลได้

 

อคส.เปิดรับฝากของออนไลน์

นายไพศาล เตี๋ยวงษ์สุวรรณ์ รองผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยว่า เตรียมหารือกับไปรษณีย์ไทย และ เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ในการร่วมกันพัฒนาคลังสินค้าที่ราษฎร์บูรณะให้เป็นศูนย์บริการอีคอมเมิร์ซแบบครบวงจรของประเทศในอนาคต เพื่อรองรับธุรกิจออนไลน์ของประเทศที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

เบื้องต้น อคส. จะนำพื้นที่ส่วนหนึ่งของคลังสินค้าที่ราษฎร์บูรณะประมาณ 1,000 ตร.ม.  จากทั้งหมด 10,000 ตร.ม. มาเป็นสถานที่เก็บสินค้าสำหรับผู้ประกอบการที่ค้าขายออนไลน์  รวมทั้งพร้อมให้บริการในการแพ็กสินค้าลงในกล่องตามคำสั่งซื้อ (ออร์เดอร์) และบริการส่งสินค้าไปยังลูกค้าตามสถานที่ต่าง ๆ คาดจะเริ่มให้บริการได้ไตรมาส 3 ของปีนี้

 

อินเดียรุกวัสดุก่อสร้าง

น.ส.ปวริศา เพ็ญชาติ กรรมการบริหารฝ่ายส่งเสริมการขาย บริษัท สหโมเสคอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ภาพรวมการแข่งขันของตลาดวัสดุก่อสร้างในปีนี้ คาดว่ายังคงรุนแรงเหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีสินค้านำเข้าจากอินเดีย ซึ่งคุณภาพสินค้ามีความคุ้มค่าเหมาะสมกับราคาต่างจากสินค้าของจีนที่ยังเน้นตลาดล่างราคาถูกเข้ามาทำตลาดมากขึ้น ดังนั้นผู้ประกอบการไทยต้องเร่งปรับตัวสร้างจุดต่างชูนวัตกรรม-ดีไซน์สู้

 

ไทยวิกฤตขาดแรงงานหนัก แมนพาวเวอร์แนะเพิ่มทักษะต่อโควตาวัยเกษียณ

น.ส.สุธิดา กาญจนกันติกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาวะวิกฤตด้านแรงงานของไทยเริ่มเห็นชัดตั้งแต่ปี 2560 ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นปีแรกที่จำนวนประชากรเด็กเกิดใหม่มีน้อยกว่าจำนวนผู้สูงอายุ และมีแนวโน้มเผชิญภาวะขาดแคลนแรงงานเพิ่ม หลังพบว่าจำนวนเด็กที่เข้าเรียนในระดับปริญญาตรีปีการศึกษา 2562 มีจำนวนน้อยลง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเด็กที่เข้าเรียนในปีการศึกษานี้ เกิดตรงกับช่วงวิกฤตทางเศรษฐกิจปี 2540 ที่มีจำนวนเด็กเกิดใหม่ลดลงเช่นกันดังนั้นภาคแรงงานจบใหม่ในช่วง 5 ปีข้างหน้าจะลดลงอย่างชัดเจน

 

DWฮอตหุ้นขาลง

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการกิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บัวหลวง เปิดเผยว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานักลงทุนหันมาเทรดใบสำคัญแสดงสิทธิ (DW) ฝั่งตลาดขาลง (Put) มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หลังดัชนีหุ้นที่ปรับตัวลงจากปัจจัยสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งมีมูลค่าการซื้อขายโดยรวมที่ 4.83% ของมูลค่าตลาดรวมทั้งหมด

 

 

#WealthMeUp

 

ที่มา: ไทยโพสต์,โพสต์ทูเดย์

ภาพ : ผู้จัดการ

Related Stories

amazon anti fatigue mats